Vấn đề thứ tự họ tên trên Visa nhập cảnh Hoa Kỳ cập nhật mới nhiều người vẫn nhầm

Từ tháng 4/2016 – Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã thay đổi thứ tự cách ghi tên (given name) trên các visa được cấp để nhập cảnh Hoa Kỳ.

09:58 03/06/2023

Cách ghi mới đúng thứ tự với họ tên trên passport Chính phủ Việt Nam đã cấp

Ví dụ: Trần Văn Tám

Trước đây visa là Tran / Tam Van

Nhưng hiện nay là Surname: Tran / Given name: Van Tam

Và không hề có mục middle name.

Thực ra, LSQ Hoa kỳ đã có thông báo khá rõ về vấn đề này trước khi tiến hành, nhưng họ không (cần) giải thích tại sao áp dụng thứ tự mới. Điều này gây ra nhiều hiểu lầm và câu hỏi thắc mắc của nhiều ACE thành viên trong group:

1. Do cách ghi mới khác với những visa được cấp trước 4/2016 – ngay cả trên passport của cùng 1 người, nhiều người cho rằng cách ghi mới là sai & tìm cách đổi lại – nhất là khi bị tác động của các ACE đã được cấp visa trước thời điểm này

2. Do visa trên passport này được xem là “hồ sơ gốc” của những người đi xuất cảnh định cư Hoa kỳ, các giấy tờ như thẻ xanh – thẻ Social Security được cấp sẽ giống y như vậy

3. Nhiều ACE sau khi nhập cảnh, khi đi làm SSN (social), thẻ ngân hàng, thi bằng lái xe … đã điền trên application form ⁉️KHÔNG GIỐNG ⁉️ với visa trên passport mà ghi tách tên thành: Given name / First name = Tam và Middle name = Van

Đến lúc nhận được các giấy tờ này thì sẽ khác xa với visa & thẻ xanh – và mọi chuyện càng trở nên rối thêm, với mong muốn đổi / chỉnh sửa hẻ xanh cho khớp với các giấy tờ sau (cũng như lo ngại rằng thẻ xanh không giống với các giấy tờ của VN – như khai sanh, hộ khẩu, CMND … sẽ khó khăn cho việc bảo lãnh thân nhân sau này)

Thật ra, việc thay đổi này LSQ Hoa Lỳ đã thông báo rất rõ ràng trước khi tiến hành vào tháng 4/2016 – và chúng ta qua Mỹ, chịu khó học và suy nghĩ đúng kiểu người Mỹ thì sẽ nhanh chóng hòa nhập và “đỡ khổ” cho mình hơn. Người châu Á (Trung quốc, Việt, Hàn, … do ảnh hưởng văn hóa Trung quốc) nên ghi thứ tự họ trước tên sau), còn người Mỹ + các nước châu Âu + nhiều nước khác chịu ảnh hưởng văn hóa châu Âu (kể cả Thái lan, Philippines,…) đều ghi tên trước họ sau.

Thí dụ Bill Gates, Donald Trump, Tom Cruise – thì Gates / Trump / Cruise đều là họ giống như Huỳnh / Nguyễn / Lê / Trần …

Hơn nữa, hồ sơ “gốc” của người nhập cư chính là visa dán trong passport (từ hồ sơ do NVC quản lý – rồi Lãnh Sự Quán / ĐSQ Hoa kỳ duyệt – cấp) & thẻ xanh sẽ được USCIS cấp (bạn thấy ngay thư phỏng vấn ghi rất đúng thứ tự như trong passport). Còn các giấy tờ khác mình tự làm SAU KHI nhập cảnh Hoa Kỳ thường là do chính mình điền form, và nếu mình tự tách tên (để điền vào mục middle name) thì sẽ làm các giấy tờ không khớp nhau và sẽ không verify được trên hệ thống máy tính, do khác với hồ sơ gốc (Tam Van rõ rang khác với Van Tam).

Điều này càng dở khóc dở cười với các bạn nữ do Thi Bach Tuyet, Nguyen khác với Bach Tuyet Thi, Nguyen / Tuyet Thi Bach, Nguyen.

Nếu các bạn để ý kỹ sẽ thấy hầu như tất cả các card (thẻ xanh, bằng lái xe..) chỉ có 2 dòng ghi họ tên giống y như visa. Như vậy để đảm bảo mọi chuyện tốt đẹp, khi điền bất kỳ 1 application form nào như khi mở thẻ ngân hàng, điền đơn thi bằng lái, điền đơn xin SSN, đơn đi học ESL, v.v… nên ghi :

(1) Surname = Family name = Last name = Họ như Nguyen, Tran, Le, …

(2) Given name = First name = Tên theo đúng thứ tự như passport VN …Van Tam, Thi Bach Tuyet, Thi Doan Trang (bạn có thể viết liền VanTam), và BỎ TRỐNG không ghi mục middle name (nếu có). Khi đó mọi chuyện sẽ khớp với nhau.

Có bạn lo lắng là mình sẽ bị gọi là “Van”, là “Thi” thay vì “Tam”, “Bach Tuyet”. Thật ra, người Mỹ có tên đầy đủ trên giấy tờ chính thức, có tên gọi thường xuyên, và có cả tên gọi thân mật nữa. Bạn chỉ cần nói với mọi người. Tên đầy đủ tối là (My Full name is) Le VanTam / Nguyen Thi Bach Tuyet) có thể gọi tôi là (can call me in short is) Tam Le / Tuyet Nguyen or just simple Tam / Tuyet. That’s it.

Các bạn có biết Ông William Henry Gates III là ai không ? Đó là tên đầy đủ của Bill Gates (mà hầu như ai cũng biết), nhưng xem trên truyền hình / báo chí thì biết – họ gọi ông khi nói chuyện là “Bill” – Đâu có gì khác với Thuy Diem Thy, Nguyen / Thy Nguyen / hay Thy đâu ?

Đối với người Mỹ – chuyện đó là bình thường. Riêng đối với tôi, tên VN Tran Cong Thien – khi qua My, tôi khai giấy tờ CongThien Tran, nhiều giấy tờ (kể cả bảng lương, làm biếng gõ nhiều chữ họ ghi Thien Tran), họ gọi tôi Thien. Everything is still very ok.

Sau này, khi các bạn thi quốc tịch – khi đó các bạn có quyền đổi tên gì khác cũng sẽ ok – nhưng đó là chuyện về sau, còn bây giờ – trước mắt hãy cố gắng thích nghi & chấp nhận để thích nghi với cuộc sống ở Mỹ. Có bạn lo lắng vậy thì “sai” không làm được giấy bảo lãnhcho người thân – xin thưa là các người thân (có họ tên đổi thứ tự như vậy) mà tôi biết sau khi có thẻ xanh đã xúc tiến làm hồ sơ bảo lãnh rất bình thường, hoàn toàn không có vấn đề gì cả. Còn các bạn muốn đổi / chỉnh sửa lại thẻ xanh cho đúng “kiểu VN” (?), xin thưa đã liên hệ – chi phí không dưới 1,000 usd, thời gian xác minh không dưới 6-9 tháng, phải đến vp USCIS với các lịch hẹn không dễ thu xếp và cuối cùng kết quả như cũ (thẻ xanh là đúng với hồ sơ gốc) – trong khi nếu bạn nào đã lỡ làm tờ khai và được cấp thẻ SSN, thẻ ngân hàng hay bằng lái xe khác với thẻ xanh thì có thể dễ dàng làm lại nhanh chóng trong vài ngày tại sát nơi cư trú của mình với chi phí rất ít (vài chục usd) hoặc đa số là free. Bạn sẽ chọn cách nào? Nếu bạn nhất định “làm ra ngô ra khoai” để chứng minh rằng LSQ đã cấp visa với thứ tự tên sai cho bạn, thì có lẽ cũng không ai cản được bạn, nhưng có lẽ chúng ta (những người mới đến định cư Mỹ) cần nhiều tâm trí, thời gian, tiền bạc và sức lực cho những việc gian nan sắp tới hơn.

Theo Hoàng Quân

Bà mẹ 4 con Jennifer Phạm khoe vẻ đẹp 'không tuổi' đầy quý phái

Bà mẹ 4 con Jennifer Phạm khoe vẻ đẹp 'không tuổi' đầy quý phái

Jennifer Phạm được ví như 'người đẹp không tuổi' của Vbiz.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất