Thủ tục và hồ sơ xin bảo lãnh đi Mỹ thực hiện thế nào?

Sau khi nộp hồ sơ bảo lãnh cho Sở di trú, thời gian bạn sẽ phải chờ đợi khá lâu, có thể kéo dài nhiều năm tùy theo số lượng hồ sơ được cứu xét.

08:03 08/05/2017

Hỏi: Chị tôi đã làm hồ sơ bảo lãnh gia đình tôi đi Mỹ (gồm tôi, chồng và một con) và đã nhận được thông báo hồ sơ được chấp nhận ngày 18/11/2013. Tính đến nay hồ sơ đã nộp gần 4 năm (người phụ trách hồ sơ của tôi đã bỏ quên hồ sơ của tôi mất gần 3 năm trước đó không nộp mặc dù tôi đã nộp tiền ngay từ thời gian trước).

Đề nghị luật sự tư vấn hồ sơ do chị em bảo lãnh thì mất bao nhiêu thời gian mới được tới lượt giải quyết? Tới thời điểm hiện nay tôi đã sinh thêm một bé nữa thì tôi cần chuẩn bị gì để bổ sung giấy tờ của con thứ hai của tôi và nộp vào thời điểm nào, ở đâu? Thời gian mà người nhận hồ sơ đã bỏ quên của tôi có thể bằng cách nào tính được thời gian đó vào hồ sơ của tôi không?

Trả lời:

Trong trường hợp bảo lãnh đi Mỹ theo diện chị - em. Việc bảo lãnh này sẽ do Luật Di trú của Hoa Kỳ quy định. Thời gian chờ đợi của hồ sơ bảo lãnh vợ chồng được Sở Di Trú chấp thuận phụ thuộc vào từng thời điểm. Tuy nhiên, thông thường thì mất khoảng 6 - 8 tháng. Thời gian chờ đợi cho diện bảo lãnh anh chị em sẽ được liệt kê theo diện ưu tiên F4 và số visa sẽ được giới hạn hàng năm. Vì sự giới hạn này nên những hồ sơ nộp vào phải chờ đợi theo thứ tự. Mỗi hàng tháng Trung Tâm Chiếu Kháng Quốc Gia (NVC) thông báo lịch chiếu kháng cho biết những hồ sơ có ngày ưu tiên nào sẽ được cứu xét tới.

- Việc theo dõi hồ sơ trong thời gian chờ đợi: 

Sau khi nộp hồ sơ bảo lãnh cho Sở di trú, thời gian bạn sẽ phải chờ đợi khá lâu, có thể kéo dài nhiều năm tùy theo số lượng hồ sơ được cứu xét. Sau khi cứu xét hồ sơ Sở di trú có thể gửi giấy ra yêu cầu bổ túc thêm bằng chứng hoặc thêm những tài liệu cần thiết. Cho nên, việc theo dõi hồ sơ là vô cùng quan trọng nếu khiSở di trú yêu cầu bổ túc mà bạnkhông trả lời, họ sẽ từ chối hồ sơ và những thời gian đã chờ đợi sẽ bị mất hết.

Trong trường hợp của bạn, thời gian đợi là 4 năm, và lý do là vì người tiếp nhận hồ sơ quên hồ sơ. Trong trường hợp này, bạn có thể dựa vào biên lai mà bạn đã nộp tiền vào thời điểm trước đó để yêu cầu người có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ để hồ sơ của bạn theo đúng vị trí dựa theo thời gian nộp. Và sau khi được cơ quan tiếp nhận, lúc này bạn có thể bổ sung thêm giấy khai sinh cho con của mình.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng sau khi mình đã trả lời Sở di trú và hồ sơ được chấp thuận không có nghĩa là gia đình bạn sẽ được đi liền mà phải chờ đợi theo lịch visa được công bố bởi Trung Tâm Chiếu Kháng Quốc Gia.

Luật sư Nguyễn Minh Hải

Tags:
Thủ tục xin visa đi Mỹ thăm người thân như thế nào?

Thủ tục xin visa đi Mỹ thăm người thân như thế nào?

Ngày nay, dù cách xa cả nửa vòng Trái Đất, bạn vẫn có thể đi thăm gia đình, họ hàng hay bạn bè tại Mỹ. Để tránh những vướng mắc không cần thiết, bạn cần nắm rõ thủ tục xin visa đi Mỹ thăm người thân như thế nào theo yêu cầu của Đại Sứ Quán Hoa Kỳ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất