Thủ tục và quy định nhập cảnh Mỹ

Mỹ là một quốc gia vô cùng khắt khe trong việc chấp nhận nhập cảnh của người ngoại tịch. Chính vì vậy, những quy định nhập cảnh Mỹ là điều mà bạn cần nắm bắt kỹ lưỡng cho thời điểm nhập cảnh vào cường quốc phát triển số 1 trên thế giới này.

21:00 22/09/2018

Yêu cầu các giấy tờ nhập cảnh Mỹ như một điều kiện tiên quyết khi làm thủ tục nhập cảnh vào Mỹ.

Để tới định cư Mỹ hay du học Mỹ, bắt buộc bạn phải có Visa (thị thực) và hộ chiếu (Passport) còn thời hạn ít nhất 6 tháng. Trên mọi chuyến bay, các tiếp viên sẽ phát cho bạn Bộ tờ khai gồm: Tờ Khai Hải Quan và Tờ Khai Xuất nhập cảnh và yêu cầu bạn điền đầy đủ và chính xác các thông tin vào.

Tờ khai Nhập cảnh (Arrival card) và Tờ khai xuất cảnh (Departure card) trên 01 tờ giấy nhưng có 2 phần riêng biệt. Trong quá trình làm thủ tục nhập cảnh, nhân viên sẽ sẽ giữ lại tờ Arrival Card và trả lại tờ Departure card (đã đóng dấu trên đó).

Những vấn đề cần lưu ý để tránh không mắc những sai lầm khi nhập cảnh Mỹ:

Thông tin bạn điền vào tờ khai nhập cảnh Mỹ phải chính xác và phải trùng khớp với thông tin được in trên hộ chiếu. Đây là điều quan trọng nhất, bạn phải chú ý khi thực hiện điền thông tin trên tờ khai.

Hãy cẩn thận thực hiện tất cả những phần yêu cầu khai báo trên tờ khai bởi một khoảng trống không điền thông tin có thể làm bạn trễ chuyến bay do phải khai thêm và mất thời gian do xếp hàng làm thủ tục. Điều này cũng sẽ khiến bạn bị nhân viên làm thủ tục chú ý, đây là điều không nên để xảy ra khi bạn đang ở một quốc gia xa lạ.

Luôn mang theo mình một cây bút mực bởi không phải lúc nào cũng có sẵn bút tại quầy để bạn sử dụng và khả năng mượn người khác cũng khá khó khăn.

Bạn cần phải mang theo bên mình những giấy tờ chứng minh việc đã được cấp visa. Đối với sinh viên, visa du học Mỹ sẽ được cấp khi bạn được nhận vào một trường bất kì ở Mỹ để học và đảm bảo tài chính cho cả quá trình theo học. Có thể bạn sẽ được phát mẫu đơn I-20, để chứng minh rằng bạn đủ tiêu chuẩn được cấp visa loại F-1, hãy giữ gìn cẩn thận loại giấy tờ này rất cần thiết. Bạn hãy mang theo chúng trong hành lí xách tay vì chỉ được nhận lại hành lí kí gửi sau khi đã qua kiểm tra hải quan.

Bạn cần điền chính xác và trung thực những thứ mang theo trong hành lý. Nếu bị phát hiện mang thực phẩm cấm mà không khai báo, bạn có thể bị phạt, bị tịch thu giấy tờ, thậm chí bị giam giữ. Để tránh những phiền phức không đáng có trong quá trình làm thủ tục nhập cảnh, bạn cần phải xem xét kỹ, tốt nhất bạn không nên đem theo các món đồ nằm trong danh mục cấm của Hải quan. Tốt nhất, bạn nên truy cập vào trang web của FDA để tham khảo chi tiết danh mục những thứ bị cấm mang vào Mỹ trước khi đi học tập, du lịch hay thăm thân.

Có rất ít trường hợp bị từ chối xuất/nhập cảnh vì những lỗi nhỏ trong việc điền thông tin nhưng việc thực hiện tờ khai một cách chi tiết, đầy đủ, trung thực sẽ giúp bạn nhanh chóng vượt qua khâu thủ tục và tránh những phiền toái không đáng có. Một khi đã trải qua quá trình kiểm tra, hộ chiếu cùng tờ khai hải quan của bạn sẽ được đóng dấu, nhân viên làm thủ tục sẽ cho phép bạn vào Mỹ hợp pháp.

Kiểm tra hộ chiếu tự động (Automated Passport Control)

Tại một số tiểu bang, nếu nhập cảnh vào Hoa Kỳ, hành khách sẽ có cơ hội rút ngắn khoảng thời gian xếp hàng dài trước quầy thủ tục nhập cảnh bằng cách tự làm thủ tục tại các quầy kiểm tra hộ chiếu tự động được lắp đặt tại sân bay.

Thay vì phải khai báo thông qua việc điền thông tin vào tờ khai nhập cảnh Mỹ, hành khách chỉ cần tới quầy tự động, tự mình scan hộ chiếu và trả lời các câu hỏi được đưa ra từ màn hình bằng cách chạm vào thông tin cần khai báo. Sau khi hoàn tất, máy sẽ tự động cho ra một biên nhận in sẵn và hành khách chỉ cần lấy biên nhận này đưa cho nhân viên cửa khẩu. Tất nhiên, hành khách vẫn sẽ phải trả lời những câu hỏi của nhân viên cửa khẩu nhưng khoảng thời gian này sẽ được rút ngắn hơn rất nhiều, đồng thời, cho phép nhân viên cửa khẩu có thể quan sát kỹ hơn về đối tượng hành khách.

Thủ tục nhập cư tại sân bay Hoa Kỳ

Xếp hàng, chờ đến lượt gọi, trình passport, tập hồ sơ của Lãnh Sự Quán cho nhân viên Hải Quan.

Nhân viên Hải Quan tiến hành thủ tục chụp hình, lấy dấu vân tay (tương tự khi đi phỏng vấn: 04 ngón tay phải, ngón cái tay phải, 04 ngón tay trái, ngón cái tay trái).

Theo hướng dẫn của nhân viên Hải Quan đến khu vực làm thẻ xanh (Green card) và Số An Sinh Xã Hội (Social Security Number).

• Mỗi người sẽ được lăn tay ngón trỏ bằng mực, và ký tên trên 2 tờ khai thông tin cá nhân.

Bạn chủ động khai báo cho nhân viên nhập cư trường hợp: người định cư thay đổi chỗ ở và muốn nhận thẻ xanh, Số An Sinh Xã Hội ở địa chỉ khác so với Form DS-260 (DS-230) đã khai trước đây.

Trong khi chờ nhận lại các giấy tờ, nhìn trên bảng điện tử xem số chuyến bay, hành lý được chuyển ra băng chuyền số mấy thì đến nhận và xếp lên xe đẩy.

Khi xong thủ tục, nhân viên nhập cư trả lại passport đã đóng dấu nhập cảnh, giấy hẹn ngày được cấp phát Thẻ xanh, và Số An Sinh Xã Hội sẽ được chuyển qua đường bưu điện về địa chỉ nơi bạn cư ngụ.

Sau khi đã nhận passport, tờ khai Hải Quan nhập cảnh, đẩy hành lý ra ngoài, trình tờ khai Hải Quan cho nhân viên Hải Quan và qua kiểm tra hành lý. Nếu gia đình có mang theo tiền trên 10,000 USD, trước khi qua máy soi hành lý sẽ được hướng dẫn qua khu vực kế bên có nhân viên giúp đỡ để khai giấy tờ về số tiền mang theo.

Khi kiểm tra hành lý, nếu không gặp vấn đề gì về hàng hóa mang theo, đẩy hành lý ra ngoài (sau khi được đóng mộc, và giữ lại tờ khai Hải quan), gặp người nhà hoặc vào phòng đợi, chờ đến giờ bay chuyến bay nội địa tiếp theo (nếu có).

Hy vọng những thông tin chúng tôi vừa cung cấp ở trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc nhập cư Mỹ!

Tags:
Những vũ khí Nga khiến Trung Quốc hứng lệnh cấm vận của Mỹ

Những vũ khí Nga khiến Trung Quốc hứng lệnh cấm vận của Mỹ

Các hợp đồng quân sự ký với Nga có trị giá 15 tỷ USD là nguyên nhân Mỹ áp đặt cấm vận nhằm vào quân đội Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất