Thủ tục xin visa đi Mỹ thăm người thân như thế nào?

Ngày nay, dù cách xa cả nửa vòng Trái Đất, bạn vẫn có thể đi thăm gia đình, họ hàng hay bạn bè tại Mỹ. Để tránh những vướng mắc không cần thiết, bạn cần nắm rõ thủ tục xin visa đi Mỹ thăm người thân như thế nào theo yêu cầu của Đại Sứ Quán Hoa Kỳ.

22:00 25/03/2019

Thu tuc xin visa di My tham nguoi than hinh anh 3

Khi muốn xin visa đi Mỹ thăm người thân (visa du lịch loại B2), bạn cần phải làm giấy tờ nộp lên văn phòng của Đại Sứ Quán Mỹ để nhân viên của Đại Sứ Quán xem xét việc cấp visa. Nếu chưa có hộ chiếu, bạn đăng kí làm hộ chiếu và chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ theo yêu cầu sau:

- Hộ chiếu bản gốc (còn hạn sử dụng tối thiểu là 6 tháng)

- Tờ khai DS-160

- Hộ khẩu thường trú

- Sơ yếu lý lịch có công chứng, trong đó, ghi rõ ngày, tháng, năm sinh của bố mẹ đẻ và vợ/chồng (nếu có)

- 2 ảnh 5x5 mới nhất

- Scan 01 file ảnh 5x5 (file *.jpeg dung lượng từ 150 – 230 KB/file ảnh hoặc 800x800 pixel) để khai đơn DS160 trên hệ thống của Đại Sứ Quán Hoa Kỳ

- Giấy đăng ký kết hôn/ly hôn (nếu có)

- Bằng chứng về mối quan hệ với người thân tại Mỹ (giấy khai sinh, ảnh chụp chung, email trao đổi…)

- Bằng chứng về tài chính như sổ tiết kiệm hoặc xác nhận số dư ngân hàng ít nhất 5000–10.000 USD và đã gửi được 3 tháng

- Giấy tờ sở hữu nhà ở, đất đai

Ngoài ra, nếu bạn đang đi làm thì phải chuẩn bị thêm: quyết định cho phép nghỉ hoặc đơn xin nghỉ phép tự viết có đóng dấu và chữ ký của cấp chủ quản cao nhất; hợp đồng lao động hoặc quyết định bổ nhiệm và giấy xác nhận trả lương 6 tháng gần nhất.

Nếu là sinh viên thì nộp giấy xác nhận của trường đang theo học. Còn nếu là người về hưu thì phải có quyết định hưởng lương hưu.

Thu tuc xin visa di My tham nguoi than hinh anh 1

Song song, người thân của bạn ở Mỹ cũng phải chuẩn bị:

- Thư mời

Trong đó, ghi rõ tên, ngày sinh, số hộ chiếu của bạn; mục đích chuyến đi; thời gian dự định sẽ ở Mỹ và cam kết sẽ lo các chi phí nếu người đó bảo trợ chuyến đi cho bạn.

- Giấy tờ tạm trú tại Mỹ (visa định cư dài hạn, thẻ lưu trú dài hạn, hộ chiếu thể hiện loại visa đang sở hữu...)

- Bằng chứng về tài chính và việc làm hiện tại

Nếu bảo trợ chuyến đi thì phải có thêm giấy xác nhận đang làm việc tại tổ chức nào, giấy nộp thuế, giấy trả lương của 3 tháng gần nhất, sao kê tài khoản ngân hàng 3 tháng gần nhất.

Nộp đầy đủ những giấy tờ trên, bạn đợi phía Đại Sứ Quán Mỹ liên hệ đặt lịch phỏng vấn. Lưu ý, trong buổi phỏng vấn, bạn cần phải chứng minh đây là chuyến đi thăm người thân, bạn không có ý định ở lại lâu dài. Nếu không, nhân viên Đại Sứ Quán sẽ nghi ngờ mục đích chuyến đi và không cấp visa cho bạn.

Thu tuc xin visa di My tham nguoi than hinh anh 2

Được biết, visa du lịch loại B2 có thời hạn tối đa là một năm. Thời gian người sở hữu visa này có thể lưu trú tại Mỹ do Sở Di Trú Hoa Kỳ quyết định.

Cụ thể, viên chức Sở Di Trú Hoa Kỳ sẽ xác định thời gian có thể lưu trú tùy thuộc vào mục đích chuyến đi của từng cá nhân vào thời điểm người đó nhập cảnh vào Hoa Kỳ.

Nếu việc xin visa gặp khó khăn, bạn cũng có tham khảo hình thức đi du lịch kết hợp thăm người thân.

Với hình thức này, bạn nên cân nhắc việc chọn tour du lịch có thể dành ra ít thời gian thăm người thân hay đi du lịch tự túc và nhờ người thân làm... hướng dẫn viên du lịch cho mình.

Kinh nghiệm cần biết khi mua nhà ở Mỹ cho người Việt

Kinh nghiệm cần biết khi mua nhà ở Mỹ cho người Việt

Sống trên đất Mỹ người Việt ai cũng có ước vọng làm chủ một ngôi nhà. Tuy dịch vụ mua bán nhà thường có môi giới địa ốc làm trung gian cho hai bên nhưng thủ tục mua bán nhà đất theo luật địa ốc Hoa Kỳ có nhiều khía cạnh phức tạp.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất