Thủ tướng Ai Cập tới thăm nạn nhân vụ đánh bom xe buýt chở du khách Việt

Thủ tướng Madbouli tới bệnh viện thăm hỏi những người bị thương trong vụ xe chở du khách Việt bị đánh bom gần Cairo.

01:30 30/12/2018

Lính Ai Cập canh gác tại hiện trường đánh bom xe buýt chở khách du lịch Việt. Ảnh: AFP.

Lính Ai Cập canh gác tại hiện trường đánh bom xe buýt chở khách du lịch Việt. Ảnh: AFP.

"Những tai nạn như thế này có thể xảy ra ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào. Chúng ta phải hiểu rằng chuyện tương tự có thể lặp lại trong tương lai", Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouli hôm nay phát biểu khi tới bệnh viện thăm các khách du lịch người Việt bị thương trong vụ đánh bom xe buýt gần kim tự tháp Giza tối qua, theo AFP.

Ông Madbouli kêu gọi không "phóng đại" vụ đánh bom, nhấn mạnh "không quốc gia nào trên thế giới có thể đảm bảo an toàn 100%". Đây dường như là một nỗ lực của lãnh đạo Ai Cập nhằm giảm bớt tác động tiêu cực của vụ đánh bom đối với nền du lịch đang tìm cách hồi phục của nước này.

Chiếc xe buýt chở 16 người, gồm 14 du khách Việt, một tài xế và một hướng dẫn viên du lịch Ai Cập bị trúng bom lúc 18h15 ngày 28/12 (23h15 Hà Nội) khi đang trên đường tới xem một show diễn ánh sáng và tiếng động gần kim tự tháp Giza. Ba người Việt và một hướng dẫn viên du lịch thiệt mạng, những người còn lại đang điều trị trong bệnh viện al-Haram gần đó.

Chính quyền Ai Cập đã liên hệ với đại sứ quán Việt Nam để hỗ trợ nạn nhân, đồng thời huy động nhiều lực lượng điều tra. Hiện chưa có bên nào đứng ra nhận trách nhiệm.

Nhiều nhóm Hồi giáo cực đoan, bao gồm các tay súng thân phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đang hoạt động ở Ai Cập và từng nhắm mục tiêu vào du khách nước ngoài.

Cuộc tấn công diễn ra khi ngành công nghiệp du lịch đóng vai trò quan trọng với kinh tế Ai Cập đang có dấu hiệu hồi phục sau nhiều năm trong tình trạng ảm đạm vì bất ổn chính trị và bạo lực sau cuộc nổi dậy lật đổ cựu lãnh đạo Hosni Mubarak năm 2011.

Tháng 7/2017, hai khách du lịch Đức bị một kẻ nghi ngờ là phần tử Hồi giáo cực đoan đâm chết tại khu nghỉ dưỡng Hurgada ở Biển Đỏ Ai Cập. Tháng 10/2015, một quả bom phát nổ giết chết 224 người trên máy bay chở khách du lịch Nga bay qua bán đảo Sinai, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng nhận trách nhiệm. Hồi tháng hai, các lực lượng an ninh Ai Cập đã tiến hành chiến dịch lớn tập trung vào bán đảo Sinai nhằm quét sạch một chi nhánh của IS ở địa phương.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Đoàn du khách Việt Nam trúng bom ở Ai Cập

Đoàn du khách Việt Nam trúng bom ở Ai Cập

Hôm thứ Sáu (28/12), một quả bom bên đường đã phát nổ khi một chiếc xe buýt chở khách du lịch chạy ngang tại một khu vực gần Kim tự tháp Giza, làm chết 2 du khách Việt Nam và làm 12 người khác bị thương, Bộ Nội vụ Ai Cập cho biết thông tin trong một thông báo, theo AP.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất