Thủ tướng Đức: Mỹ không còn 'tự động' bảo vệ châu Âu như trước

Ngày 11.9, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố Mỹ không còn "tự động" bảo vệ châu Âu, đồng thời nhấn mạnh Liên minh châu Âu (EU) tăng cường phòng vệ.

01:00 12/09/2019

Binh sĩ Đức trong một cuộc tập trận NATO“Châu Âu có mối liên hệ mật thiết với Mỹ, vốn là cường quốc về kinh tế lẫn quân sự bất kể có nhiều bất đồng quan điểm… Tuy nhiên, Mỹ sẽ không còn tự động bảo vệ châu Âu như Washington từng làm suốt thời kỳ chiến tranh lạnh”, Thủ tướng Merkel phát biểu trong phiên họp với Hạ viện, theo Sputnik.

Bà Merkel đồng thời lưu ý cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc chưa có hồi kết đang gây ảnh hưởng đến quốc gia xuất khẩu như Đức.

Đề cập đến vấn đề tiến trình Anh rời khỏi EU (Brexit), Thủ tướng Đức nói: “Chúng ta vẫn còn cơ hội Brexit có thỏa thuận và Berlin sẵn sàng cho viễn cảnh không đạt thỏa thuận”.

Binh sĩ Đức trong một cuộc tập trận NATO

“Tuy nhiên có một sự thật là sau Brexit, chúng ta sẽ có đối thủ kinh tế kề bên dù cho Đức muốn giữ mối quan hệ bằng hữu, hợp tác an ninh, kinh tế và đối ngoại với Anh hay không”, bà Merkel lưu ý.

Trước đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần chỉ trích Đức và các nước châu Âu không làm theo yêu cầu của Washington là tăng chi quốc phòng, đóng góp 2% GDP cho NATO.

Nguồn: thanhnien.vn

Tags:
Trump: 'Thuế ôtô sẽ khiến châu Âu đáp ứng mọi yêu cầu của Mỹ'

Trump: 'Thuế ôtô sẽ khiến châu Âu đáp ứng mọi yêu cầu của Mỹ'

Ông Trump cho rằng có lợi thế trong đàm phán thương mại với châu Âu, vì khu vực này xuất khẩu hàng triệu xe hơi sang Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất