Thủ tướng: Hà Nội sẽ đuổi kịp Hong Kong, Singapore

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng Hà Nội sẽ đạt được mục tiêu đuổi sát Singapore, Hong Kong ở một số tiêu chí trong môi trường kinh doanh trong 4 năm tới.

09:30 19/06/2018

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc đối thoại với lãnh đạo Hà Nội, các địa phương cùng 1.500 doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước tại hội nghị “Hà Nội 2018 – Đầu tư và phát triển” diễn ra sáng 17-6.

Hà Nội không vội không xong

Thủ tướng ghi nhận thời gian qua Hà Nội đã đi tiên phong trong xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo, phục vụ người dân và doanh nghiệp, tạo lập được môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi.

“Hà Nội đặt ra một số tiêu chí trong môi trường kinh doanh đuổi sát Singapore, Hong Kong trong 4 năm tới, việc này có làm được không? Chủ tịch Hà Nội khẳng định làm được, tôi nghĩ Hà Nội hoàn toàn làm được”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Nhưng Thủ tướng cũng lưu ý Hà Nội về một số thách thức như kinh tế phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, tăng trưởng chưa thực sự ổn định, bền vững, quy hoạch, quản lý đô thị, ùn tắc giao thông, quá tải hạ tầng, ô nhiễm còn nhiều…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị sáng 17-6 – Ảnh: VIỆT DŨNG

Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh của thủ đô cũng còn ở mức thấp, một số chỉ số liên tục tụt như trách nhiệm giải trình với người dân, kiểm soát tham nhũng trong khu vực công, cung ứng dịch vụ công…

Thủ tướng yêu cầu Hà Nội có tư duy, cách làm mới, tạo đột phá trong phát triển với một chiến lược tốt, bài bản, có tầm nhìn dài hạn.

“Huy động tối đa mọi nguồn lực, tăng cường đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng, nhất là giao thông và hạ tầng kỹ thuật khung. Bảo đảm công khai, minh bạch trong chính sách, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng, tiết kiệm chi phí và thời gian cho người dân, doanh nghiệp”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ ngành, thành phố Hà Nội trao đổi tại hội nghị – Ảnh: VIỆT DŨNG

Thủ tướng cũng nhắc Hà Nội thường xuyên trao đổi, đối thoại, lắng nghe các nhà đầu tư, doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Đồng thời nhắn nhủ đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước rằng đây chính là thời cơ để doanh nghiệp “làm ăn” với Hà Nội, chứ không chỉ là thời cơ của TP.

“Tôi xin lưu ý rằng thời gian không chờ đợi ai. Trước đây người ta thường ví von ‘Hà Nội không vội được đâu’ nhưng cũng phải nói giờ là ‘Hà Nội không vội không xong’”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng đặc biệt lưu ý các nhà đầu tư khi tiến hành giải phóng mặt bằng liên quan tới người dân, nhất là nông dân, phải làm “hợp tình hợp lý và thuyết phục”. Việc quy hoạch và thực hiện quy hoạch phải thực hiện thật tốt để đảm bảo tính bền vững, bảo vệ môi trường sống cho 10 triệu người dân thủ đô.

17 tỉ USD đầu tư cho Hà Nội

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung công bố 71 dự án với tổng số vốn đầu tư lên tới trên 397.000 tỉ đồng (tương đương 17 tỉ USD).

Trong số này có 11 dự án FDI với tổng vốn hơn 130.000 tỉ đồng, 60 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn hơn 267.000 tỉ đồng.

Theo ông Nguyễn Đức Chung, với kết quả này Hà Nội đã trở thành địa phương đứng thứ 2 cả nước về thu hút FDI.

Và lần đầu tiên trong 30 năm qua, với tổng số vốn FDI thu hút đạt trên 5,9 tỉ USD chỉ trong 6 tháng đầu năm, Hà Nội đã tạm vượt lên đứng đầu cả nước năm 2018.

UBND TP Hà Nội cũng cho biết trong thời gian tới, Hà Nội và các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng đồng bằng sông Hồng, vùng thủ đô, Ban Quản lý khu công nghệ cao Hòa Lạc đã công bố danh mục 553 dự án giới thiệu đến các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong các lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật; thương mại dịch vụ, du lịch; bất động sản; nông nghiệp sạch…

Với các yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, chủ tịch Hà Nội khẳng định tiếp tục cải cách hành chính theo quan điểm lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ.

Theo Tuổi Trẻ

Tags:
Bố mẹ bị đòi 132.000 đôla sau giây nghịch dại của con nơi công cộng

Bố mẹ bị đòi 132.000 đôla sau giây nghịch dại của con nơi công cộng

Trong lúc tự chơi, cậu bé 5 tuổi người Mỹ đã làm vỡ bức tượng thủy tinh khiến cha mẹ cậu có nguy cơ mất 132.000 đôla.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất