Thủ tướng Úc: Trung Quốc cần tránh gây căng thẳng với Mỹ

13:28 19/01/2016

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull kêu gọi Trung Quốc tránh các hành động nhằm theo đuổi tham vọng lãnh thổ của mình có thể gây ra căng thẳng và xung đột với Mỹ.

Reuters ngày 19.1 đưa tin Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull ngày 18.1 đã kêu gọi Trung Quốc tránh các hành động nhằm theo đuổi tham vọng lãnh thổ ở châu Á – như yêu sách chủ quyền phi lý trên Biển Đông – có thể dẫn đến leo thang căng thẳng với Mỹ.

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull nhiều lần chỉ trích hành động của Trung Quốc tại Biển Đông - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull nhiều lần chỉ trích hành động của Trung Quốc tại Biển Đông – Ảnh: Reuters
Phát biểu của Thủ tướng Úc đưa ra trước cuộc gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama vào ngày 19.1 tại Washington. Ông Malcolm Turnbull cho rằng Trung Quốc cần trấn an và tạo dựng niềm tin với các nước láng giềng châu Á.

Theo Thủ tướng Úc, những vấn đề về tranh chấp lãnh thổ nên được giải quyết theo luật quốc tế, tương tự vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc tại tòa trọng tài quốc tế.

Thủ tướng Úc cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng nói về mong muốn tránh bẫy Thucydides, vốn là lý thuyết chiến tranh nổi tiếng của sử gia Thucydides trong quan hệ quốc tế. Bẫy Thucydides được hiểu là khi một nước trỗi dậy với những tham vọng có thể tác động tới quyền lực và đe dọa lợi ích của một cường quốc thì cường quốc đó cũng sẽ quyết tâm bảo vệ lợi ích của mình. Cái bẫy càng lớn thì căng thẳng và xung đột cũng càng lớn. Trong thế kỷ 21, nhiều nhà nghiên cứu nói tới bẫy Thucydides trong quan hệ của một Trung Quốc đang trỗi dậy mạnh mẽ và một luôn muốn đóng vai trò lãnh đạo thế giới.

Như vậy, nếu Trung Quốc coi việc tránh bẫy Thucydides là mục tiêu cốt lõi trong chiến lược của mình thì Trung Quốc sẽ cần phải thận trọng và tính toán kỹ lưỡng các hành động của mình nhằm giảm khả năng xảy ra xung đột với Mỹ, Reuters dẫn lời ông Malcolm Turnbull.

Thủ tướng Úc đã nhiều lần chỉ trích các hành động của Trung Quốc trên Biển Đông, bao gồm các hoạt động bồi đắp và xây dựng phi pháp các đảo nhân tạo. Ông cũng từng khẳng định sự hiện diện của Mỹ tại châu Á là cần thiết.

Phong Linh/Theo Ngọc Mai – Báo Thanh niên

Tags:
Những cám dỗ bạn nên né xa khi đi du học

Những cám dỗ bạn nên né xa khi đi du học

Chưa bao giờ các lời mời chào viết luận, làm bài tập hộ lại trắng trợn và tràn lan trên những diễn đàn, nhóm hội du học sinh trên Facebook như bây giờ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất