Thức giấc mà có dấu hiệu này thực sự cần đi khám ngay vì đã mắc bệnh nguy hiểm

Thức giấc mà có dấu hiệu này thực sự cần đi khám ngay vì đã mắc bệnh nguy hiểm nhưng nhiều người thường chủ quan tới lúc biết thì đã rất nặng.

09:00 19/11/2018

ảnh minh họa 

Ngón tay cứng, bàn tay không nắm được

Triệu chứng này rất có thể là dấu hiệu của bệnh viêm khớp dạng thấp. Đây cũng là một biểu hiện quan trọng của việc chẩn đoán viêm khớp dạng thấp, theo các bác sĩ khớp bị cứng càng lâu thì bệnh càng nghiêm trọng.

Sáng nào thức dậy, bạn cũng thấy mệt mỏi

Nó có thể là: Hội chứng ngưng thở lúc ngủ (sleep-apne) hoặc trầm cảm.

Nếu bạn có thể ngủ đủ số giờ cần thiết nhưng vẫn cảm thấy buồn ngủ khi tỉnh giấc, có thể bạn bị chứng ngưng thở lúc ngủ. Đây là rắc rối với việc hít thở trong khi ngủ.

Có khoảng 30 triệu người Mỹ bị hội chứng này (chưa tính tới những người không được chẩn đoán hoặc mọi ông chồng/bà vợ bị đánh thức vì tiếng ngáy). Hội chứng ngưng thở lúc ngủ làm phiền các chu kỳ ngủ của bạn, liên tục làm ngắt quãng chúng nhưng bạn sẽ không nhớ nổi chuyện đó.

JohnWinkelman, nhà nghiên cứu giấc ngủ tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, lý giải: “Một người có thể tỉnh giấc hàng trăm lần trong đêm, nhưng họ nghĩ họ chỉ thức giấc 1-2 lần”. Nếu bạn nghĩ bạn bị ngưng thở lúc ngủ, thử nằm ngửa khi ngủ và xem bạn có cảm thấy dễ chịu hơn vào sáng hôm sau không. Nếu cách này không hiệu quả, hãy nói chuyện với bác sĩ.

Ngưng thở lúc ngủ có liên quan tới một số kết quả không mong muốn cho sức khoẻ, bao gồm cả suy tim, nên rất cần được khắc phục sớm. 

Một điều đáng lưu ý khác về tình trạng thường xuyên mệt mỏi khi tỉnh giấc: đó là trầm cảm – bạn song hành của các rắc rối liên quan tới giấc ngủ. Vì thế, nếu bạn thấy bơ phờ, mệt mỏi dù đã ngủ một đêm ngon lành, hãy xem đó có thể là chứng rối loạn tâm lý và cần đi gặp chuyên gia trị liệu ngay.

Thức dậy với cảm giác rất khát nước

Sau khi thức dậy vào buổi sáng, dạ dày không hoàn toàn “tỉnh dậy”, vì vậy chúng ta hiếm khi cảm thấy đói ngay khi chúng ta thức giấc. Nếu bạn thường thức dậy và đói hoặc cơn đói làm bạn tỉnh giấc, kèm theo cảm giác khô miệng khát nước, có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường.

Mất ngủ, dậy sớm

Điều này đặc biệt chú ý với người già. Nhiều người thường xuyên thức dậy rất sớm và khó ngủ lại, điều này sẽ làm tăng khả năng mất trí nhớ.

Bạn trở mình liên tục, tim đập nhanh

Nó có thể là: Tuyến giáp hoạt động quá mức.

Có thể bạn bị kích động vì trước đó đã xem một bộ phim kinh dị hay căng thẳng, lo lắng vì buổi họp ngày mai. Nhưng, nếu bạn thường xuyên bị mất ngủ, nhịp tim đập nhanh và cảm giác bứt rứt, khó chịu, bạn có thể đã bị cường giáp.

(hyperthyroidism) khiến giấc ngủ bị làm phiền. Việc sản sinh thừa thãi hormone tuyến giáp gây ảnh hưởng không tốt tới quá trình trao đổi chất và khiến bạn sụt cân nhanh chóng. Một nguyên nhân khác có thể là bệnh cường giáp tự miễn (hay còn gọi là bệnh Basedow, bệnh Grave hay bệnh Parry). Đây là hội chứng rối loạn miễn dịch gây ra yếu cơ và rắc rối về giấc ngủ.

Theo Ngoisao.net

Tags:
Tình hình kinh tế lạc quan, dân Mỹ ào ạt ‘nhảy’ việc

Tình hình kinh tế lạc quan, dân Mỹ ào ạt ‘nhảy’ việc

Số người Mỹ tự ý xin nghỉ việc trong Tháng Mười Hai năm vừa qua đã lên tới mức cao nhất từ gần 17 năm nay, một chỉ dấu cho thấy rõ ràng sự lạc quan vì người ta tin là sẽ dễ dàng tìm được việc mới và trông đợi là mức tăng lương sẽ lên cao hơn trong năm nay.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất