Thực hư chuyện "làm giàu không khó" từ việc đào tiền ảo: "đào" như thế nào? Bây giờ tham gia có muộn không?

Thực hư chuyện "làm giàu không khó" từ việc đào tiền ảo: "đào" như thế nào? Bây giờ tham gia có muộn không?

09:00 16/07/2017

Với sự tăng trưởng về mức độ phổ biến của Ethereum trong thời gian gần đây, những đồng tiền ảo cùng với công nghệ blockchain bỗng chốc lại trở thành đề tài được nhiều người quan tâm và bàn tán. Kéo theo đó là việc các thiết bị phần cứng - đặc biệt là RAM và VGA - liên tục tăng giá do các "thợ mỏ" tập trung đi gom hàng để đào coin. Thế nhưng làm giàu từ những đồng tiền ảo liệu có dễ? Và bây giờ mới bắt đầu thì liệu có kịp hay không?

Những điều cơ bản về tiền ảo

Hành động "đào coin" thực ra là việc sử dụng phần lớn sức mạnh của máy tính để thực hiện các tác vụ kế toán cho blockchain của đồng tiền ảo, góp phần tạo ra các khối block mới cho dãy blockchain. Từ đó bạn sẽ được trả công bằng một lượng tiền ảo đã được định sẵn.

Nghe thì có vẻ đơn giản, phải không? Chỉ cần để máy tính làm việc hết công suất và thế là bạn có tiền, đây quả là "công việc trong mơ" đối với rất nhiều người. Bên cạnh đó giá trị của những đồng tiền ảo phổ biến đều tương đối cao: ở thời điểm thực hiện bài viết này, 1 đồng Bitcoin có giá 2423,16 USD, còn 1 đồng Ethereum đang có giá 222,13 USD. Chính những lý do này đã kéo rất nhiều người tham gia hành nghề "đào mỏ" với hy vọng làm giàu từ cỗ máy tính của mình.

Sự thật là bạn hoàn toàn có thể trở nên giàu có nhờ vào những đồng tiền ảo, tuy nhiên điều này đòi hỏi rất nhiều công sức cũng như một chút may mắn nữa. Thế nên chỉ những tay thợ mỏ kiên định có máu liều cao mới có thể có cơ hội kiếm lời.

Chúng ta "đào coin" như thế nào?

Các "thợ mỏ" thực hiện công việc đào tiền ảo bằng một phần mềm miễn phí chạy trên một cỗ máy tính chuyên dụng. Nếu là vài năm trước đây, bạn hoàn toàn có thể kiếm tiền ảo từ cỗ máy tính chơi game của mình. Còn ở thời điểm hiện tại, dù bạn có tốn vài ba tháng lương cho một cỗ máy chuyên dụng lắp 4 chiếc VGA khủng cùng lúc và tích cực đào coin cũng chưa chắc đã có thể thu hồi vốn, chứ chưa nói tới chuyện kiếm lời.

Trong hầu hết mọi tình huống thì việc đào coin phụ thuộc chủ yếu vào bộ xử lý đồ họa - thậm chí những chiếc VGA bây giờ còn được thiết kế hướng đến thị trường "thợ mỏ" - do card màn hình tối ưu hơn cho việc thực hiện các tác vụ nặng nề lặp đi lặp lại. Còn CPU ở những cỗ máy đào coin phù hợp cho việc chuyển đổi qua lại nhanh chóng giữa các tác vụ.

Một trong nhiều trang web giúp bạn tính lãi từ việc đào tiền ảo

Nếu bạn mới "chân ướt chân ráo" đi đào mỏ thì nhiều khả năng bạn sẽ không làm giàu được đâu

Vấn đề của những người bình thường mới bắt đầu tham gia vào công cuộc đào tiền ảo nằm ở việc không có khả năng cạnh tranh. Bởi lẽ những tay thợ mỏ chuyên nghiệp bây giờ có nguyên cả một "trang trại" toàn những cỗ máy chuyên dụng để đào coin. Nếu bạn thực sự muốn dù chỉ là một chút cơ hội để cạnh tranh, bạn cần một nguồn vốn đáng kể và một nhà kho đủ lớn làm cơ sở hoạt động ban đầu.

Giả dụ như bạn đã có một cỗ máy chuyên dụng và tìm được một đồng tiền ảo có thể tạo ra lãi để đào, thì mọi chuyện vẫn chưa dừng lại ở đây. Lúc này kẻ thù lớn nhất của bạn chính là những rủi ro có thể xảy ra trên thị trường tiền ảo - do việc bạn đào coin có lãi hay không phụ thuộc rất nhiều vào giá trị hiện tại của đồng tiền.

Trên mạng internet hiện đang có một số công cụ tính lãi cho thị trường tiền ảo, giúp bạn tính xem bạn cần một cỗ máy ra sao và tốn bao nhiêu tiền điện để có thể kiếm tiền. Lấy ví dụ như đồng Bitcoin - đồng tiền ảo có giá trị cao nhất thời điểm hiện tại - bạn cần tới hàng nghìn chiếc card đồ họa chạy cùng lúc mới có thể có đủ lãi để thanh toán cho hóa đơn tiền điện tại gia.

Biến động tỉ giá của những đồng tiền ảo

Với một khoản đầu tư cả chục ngàn USD cho một cỗ máy chuyên dụng, bạn sẽ chỉ kiếm được khoảng vài USD mỗi ngày khi đào Bitcoin. Con số này sẽ liên tục thay đổi tùy thuộc vào tỉ giá thị trường hiện tại. Đồng tiền có lãi ngày hôm nay có thể khiến bạn lỗ vốn vào ngày mai, nếu như giá của nó bất chợt giảm mạnh, hay gặp phải tác động xấu đến từ truyền thông. Chính vì lý do này mà "cuộc chơi tiền ảo" cũng giống như mọi cuộc đầu tư khác, luôn luôn có sự hiện diện của yếu tố may mắn trong đó.

Những đồng tiền ảo khác như Feathercoin hay Ethereum có nhiều tiềm năng về lợi nhuận hơn Bitcoin ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên như chúng tôi đã nói ở trên, bạn luôn cần phải chú ý đến những biến động dù chỉ là nhỏ nhất của thị trường nếu như muốn tham gia vào cuộc chơi tiền ảo một cách nghiêm túc. Giá trị của những đồng tiền ảo có thể thay đổi một cách chóng mặt trong một khoảng thời gian ngắn: Đồng Litecoin đã tăng giá từ 5 USD lên 55 USD chỉ từ cuối tháng 3 đến giờ.

Nhắc đến rủi ro, phi vụ đánh cắp hơn 50 triệu USD Ethereum xảy ra năm ngoái là một đòn giáng mạnh mẽ vào nền tảng của đồng Ethereum, khiến cho giá Ether tụt xuống chỉ còn một nửa. Điều này cũng kéo theo những ảnh hưởng nghiêm trọng về tài chính đối với những thợ mỏ đào Ethereum ở thời điểm đó - thậm chí còn có thể khiến họ "tán gia bại sản" nếu như đồng Ethereum sụp đổ hoàn toàn. Điều này không thể tránh khỏi bởi trong đầu tư, lợi nhuận tiềm năng càng cao thì mức độ rủi ro sẽ càng lớn.

Ngày nay rất nhiều thợ mỏ đã tập hợp với nhau thành các hội nhóm, cùng chung tay chung sức đào coin và ăn chia lợi nhuận, tuy nhiên việc này cũng không giúp họ có thể hạn chế được rủi ro. Bạn có thể bỏ ra một số vốn lớn để xây dựng một cỗ máy đào tiền ảo, bỏ thời gian nghiên cứu thị trường, tham gia vào một hội nhóm đào tiền ảo, từ đó kiếm khoảng vài ngàn USD mỗi năm (nếu như bạn may mắn và có lựa chọn sáng suốt). Điều này có xứng đáng với nguồn vốn và công sức bạn bỏ ra, cũng như những rủi ro mà bạn sẽ phải đối mặt hay không? Câu trả lời phụ thuộc hoàn toàn vào bạn.

Trơng thời gian tới đồng Ethereum sẽ thực hiện chuyển đổi hệ thống, khiến cho những dàn máy chuyên đào tiền ảo không còn hiệu quả như trước nữa. Việc làm giàu bằng đồng Ethereum trong tương lai sẽ đến từ việc đầu tư, chứ không phải từ việc đào tiền. Mà thực ra "sân chơi tiền ảo" ở thời điểm hiện tại giống với những phi vụ đầu tư kiếm lời từ nguồn vốn sẵn có, chứ không phải là cuộc chơi của những kẻ tay trắng ôm mộng trở thành đại gia.

Những chiếc VGA có thể được ví như cuốc chim của những gã thợ mỏ

Nói cách khác, nếu bạn muốn kiếm lời từ việc đào những đồng tiền ảo, bạn cần phải liên tục chuyển động và thích ứng với những biến động của thị trường, Khi thời thế thay đổi thì những đồng tiền ảo bạn đào cũng cần phải thay đổi theo. Bởi một khi một đồng tiền ảo trở nên có lời (như Bitcoin hay Ethereum trong quá khứ), dân tình sẽ đổ xô vào đó, khiến cho việc đào tiền ảo trở nên khó hơn. Đó cũng là lúc mà bạn cần phải chuyển qua một đồng tiền mới chưa có nhiều người khai thác. Bạn cần phải bỏ ra nhiều thời gian và công sức, cần phải liên tục đưa ra những lựa chọn đúng đắn, và cần phải có sự phù hộ của thần may mắn nữa. Mà đó mới chỉ là để có lãi, chứ chưa nói đến chuyện làm giàu đâu đấy nhé.

Tóm lại là sẽ chẳng có cách làm giàu nào dễ dàng cả đâu, đều hao công tổn sức hết cả thôi.

Tham khảo Gizmodo

Tags:
Tiến sĩ Mỹ hướng dẫn 5 bước làm sạch hệ bạch huyết, ngừa mọi bệnh tật

Tiến sĩ Mỹ hướng dẫn 5 bước làm sạch hệ bạch huyết, ngừa mọi bệnh tật

TS Mỹ Josh Axe nhấn mạnh, để duy trì hệ bạch huyết khỏe mạnh, tốt nhất bạn nên thực hiện theo 5 cách dưới đây

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất