Thực hư việc Bộ An ninh Nội địa Mỹ ra quy định mới từ chối hồ sơ di trú

Mới đây, vào ngày 13 tháng 07 năm 2018, Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã ban hành quy định mới về việc tiếp nhận, xử lý, và từ chối hồ sơ di trú nhằm nỗ lực thực thi chính sách thắt chặt về di trú của chính quyền tổng thống Donald Trump.

09:30 19/07/2018

Quy định mới này của Bộ An ninh Nội địa là nhằm mục đích giảm tải khối lượng công việc, và rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cho Sở Di trú, đồng thời để chống lại việc cố tình nộp những hồ sơ không đủ điều kiện theo quy định, để kéo dài thời gian ở lại Mỹ, xin giấy phép làm việc, và lạm dụng các lợi ích, phúc lợi xã hội khác...

Thực hư việc Bộ An ninh Nội địa Mỹ ra quy định mới từ chối hồ sơ di trú - ảnh 1

Bộ An ninh Nội địa Mỹ.

Quy định này bắt đầu có hiệu lực áp dụng từ ngày 11 tháng 09 năm 2018, và sẽ được áp dụng cho tất cả các diện di trú.

Theo quy định mới này, Sở Di trú sẽ nhanh chóng ra quyết định từ chối hồ sơ mà không cần phải yêu cầu đương đơn bổ sung thông tin, chứng cứ như trước đây nữa. Như vậy, thời gian giải quyết hồ sơ sẽ được nhanh chóng hơn.

Thực hư việc Bộ An ninh Nội địa Mỹ ra quy định mới từ chối hồ sơ di trú - ảnh 2

Như vậy, nếu một bộ hồ sơ di trú được nộp lên mà bị Sở Di trú từ chối theo quy định mới này, thì đương đơn có thể gánh chịu các hậu quả sau đây:

- Mất tiền phí đã nộp cho Sở Di trú. Khoản tiền lệ phí này không được hoàn lại, và đương đơn phải nộp lệ phí mới nếu quyết định nộp lại hồ sơ;

- Hồ sơ di trú của đương đơn có thể đã bị lưu ý và ghi nhớ ở trong “sổ đen” của Sở Di trú, và vì vậy, nếu đương đơn có nộp hồ sơ mới, thì sẽ khó khăn hơn để được Sở Di trú chấp nhận;

- Những người đang ở Mỹ theo các diện visa không định cư như khách du lịch, du học sinh…, nếu nộp hồ sơ xin chuyển sang diện định cư (kết hôn,....), mà hồ sơ bị từ chối theo quy định mới này, thì ngoài việc có thể bị ghi vào “sổ đen”, đương đơn còn bị xem là bị vi phạm luật di trú về sử dụng sai mục đích của visa được cấp; do vậy, sẽ gần như không có cơ hội để được cấp visa quay lại Mỹ sau này.

Thực hư việc Bộ An ninh Nội địa Mỹ ra quy định mới từ chối hồ sơ di trú - ảnh 3

Theo quy định mới này, những trường hợp sau đây sẽ bị Sở Di trú từ chối hồ sơ mà không cần phải yêu cầu bổ sung thêm chứng cứ như trước đây:

- Không đủ điều kiện theo quy định về mỗi diện di trú của luật di trú, ví dụ như hồ sơ bảo lãnh anh chị em mà giấy khai sinh thể hiện không có mối quan hệ huyết thống...

- Thiếu các chứng cứ, thông tin phải có theo quy định, ví dụ như hình thẻ, giấy chứng nhận đăng ký kết hôn...

- Nộp phí không đúng theo quy định. Trường hợp này trước đây là hồ sơ được trả lại cùng với phí đã nộp; tuy nhiên, theo quy định mới này, hồ sơ sẽ bị từ chối, và không hoàn trả phí đã nộp.

Như vậy, theo quy định mới này của Bộ An ninh Nội địa Mỹ, sẽ rất có nhiều bất lợi cho các hồ sơ xin visa đi Mỹ, cho dù là visa định cư hay không định cư nếu các hồ sơ này không được chuẩn bị cẩn thận, đầy đủ, chuyên nghiệp bởi những người có kinh nghiệm, am hiểu rõ về luật di trú Mỹ.

Tags:
Loài thực vật nguy hiểm đang xâm chiếm nước Mỹ: ‘Chạm vào là bỏng như bị thiêu’

Loài thực vật nguy hiểm đang xâm chiếm nước Mỹ: ‘Chạm vào là bỏng như bị thiêu’

Với khả năng sinh tồn tuyệt vời ở bất cứ nơi nào chúng bén rễ cũng như việc sinh sôi phát triển vô cùng nhanh, loài thực vật này thật sự là mối nguy hiểm đối với bất cứ sinh vật nào chạm phải chúng, kể cả con người hoặc động vật.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất