Thuế gas mới có thể khiến California ô nhiễm hơn

Một thuế gas mới sắp được ban hành để phục vụ cho việc sửa chữa đường xá tại California đang gây ra tranh cãi về việc, liệu khi mức thuế này được thông qua, nó có khiến cho việc ô nhiễm không khí ngày càng tăng.

03:00 25/04/2017

Những người ủng hộ không khí trong lành cũng như sức khoẻ cộng đồng của miền Nam California đang cảm giác như thể khả năng của họ để xóa bỏ bầu không khí ô nhiễm đã đột nhiên biến mất bởi đám khí thải từ dầu diesel.

Khí thải Diesel được thải vào không khí từ một chiếc giàn khoan lớn khi nó tăng tốc gần giao lộ Van Buren 

Khi thuế gas mới được thông qua vào đầu tháng này, mức thuế nhiên liệu cho xe ô tô sẽ tăng lên hàng tỷ đô la để phục vụ cho sửa chữa và cải tiến cơ sở hạ tầng giao thông và các phương tiện vận chuyển khác của California. Trong số này sẽ bao gồm sự  giới hạn khả năng của các chủ quản lý về việc phá vỡ giàn ống thải của xe tải, nguồn phát thải khói lớn nhất ở Nam California.

Và một khi Thống đốc Jerry Brown thông qua dự luật, chủ sở hữu của xe tải tại California không thể được yêu cầu để nâng cấp giàn khoan của họ cho đến khi nó đã được sử dụng trên 13 năm hoặc đi ít nhất 800.000 dặm.

Một số chủ xe tải sẽ có thể vận hành giàn khoan của họ trong suốt 18 năm. Theo các quan chức của Phân khu Quản lý Chất lượng Không khí South Coast, điều này sẽ khiến cho xe tải ngày càng xuống cấp và gây ô nhiễm cao hơn theo các tiêu chuẩn phát thải năm 2010.

Các quan chức về chất lượng không khí tại khu vực cho biết, các quy tắc hiện đang được xem xét, những đòi hỏi về việc  sử dụng xe tải sạch hơn  sẽ dễ bị chối từ trước những thách thức pháp lý.

Họ cũng cho rằng rất nhiều dự án được tài trợ bởi dự luật vận chuyển sẽ khiến nhiều xe tải đi qua Nam California, từ đó làm tăng ô nhiễm không khí.

Thỏa thuận thay đổi các nguyên tắc của xe tải giúp bảo đảm 2/3 phiếu bầu rằng Brown và Cơ quan Lập pháp do Dân chủ kiểm soát cần phải giành được sự đồng ý của Thượng viện, Đạo luật Sửa chữa và Trách nhiệm Đường bộ năm 2017.

Tuy nhiên, các quan chức vận tải nhà nước không đồng ý với quan điểm mức ô nhiễm sẽ tăng lên.

Họ nói rằng sẽ giảm khí thải vì luật pháp yêu cầu Bộ Giao thông Công cộng phải thi hành các quy định hiện hành, đòi hỏi các xe tải hiện đang hoạt động đáp ứng tiêu chuẩn 2010.

Cơ quan Vận chuyển Nhà nước thuộc Tiểu bang California cho biết "Điều này sẽ mang lại những lợi ích đáng kể về chất lượng không khí, ví dụ như sẽ giảm 90 tấn nitơ hoặc ba tấn khói dầu độc hại mỗi ngày vào năm 2023"

Barbara Baird, cố vấn trưởng của khu vực phía Nam Bờ biển, cho hay các quan chức đã giả định rằng nhà nước sẽ thực thi các quy định hiện hành về xe.

Karen Caesar, người phát ngôn của ban không khí của nhà nước, cho biết ban quản lý đã viết hầu hết các tờ thông tin cho cơ quan vận tải và đồng ý rằng dự luật này sẽ dẫn đến giảm phát thải xe tải.

Xe tải sử dụng động cơ diesel là nguồn tạo khói thải lớn nhất ở Nam California, chiếm hơn 25% khí thải.

Chất ô nhiễm này phản ứng trong không khí với các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, chẳng hạn như khói xăng, tạo thành khí ozon gây kích ứng phổi. Các khí độc này sẽ lần lượt  làm tổn thương người dân bằng cách làm nặng thêm các tình trạng tim và hô hấp với những biểu hiện như gây buồn nôn, ho, chảy nước mắt và chảy nước mũi. Nó cũng liên quan đến sự gia tăng số ca tử vong sớm.

Năm ngoái, lưu vực không khí ở đại dương của Nam California đã vượt quá tiêu chuẩn sức khoẻ của liên bang về ozon trong 132 ngày, đó là năm tồi tệ nhất kể từ năm 2012. Theo Đạo luật Không khí sạch của liên bang, khu vực này có thể vượt quá giới hạn ozone chỉ một vài ngày trong năm .

Ông Joseph Lyou, thành viên của ban AQMD và là chủ tịch Liên minh Không khí sạch, đã phát biểu "Đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn và bây giờ có khả năng trở thành một điều không thể".

Ông Lyou nói thêm rằng luật này sẽ làm tăng gánh nặng dọn sạch các nguồn ô nhiễm khác ví dụ như từ các nhà máy điện và nhà máy sản xuất

Ngoài ra, nếu những xe tải cũ muốn có ống xả thải sạch sẽ hơn, chủ xe sẽ phải trả tiền cho các khoản thông qua các chương trình khuyến khích, Lyou nói.

Diane Takvorian, thành viên của Ủy ban Tài nguyên Nhà nước, cho biết bà lo ngại luật mới này sẽ không thể yêu cầu các xe tải chuyên chở hàng hoá giữa các cảng và các trung tâm kho bãi nội địa sử dụng loại công nghệ khí thải mới

Bà quan ngại hơn nữa về khả năng áp đặt các quy tắc để yêu cầu xe tải sạch hơn nhằm phục vụ các cảng, đường sắt và các trung tâm kho.

Dân biểu Patrick O'Donnell, D-Long Beach, người đã bỏ phiếu cho dự luật, cho biết cần phải cải tiến vận chuyển và các điều khoản vận tải đường bộ bắt nguồn từ các cuộc đàm phán trong văn phòng thống đốc.

Gareth Lacey, Phó thư ký báo chí của Brown, đã từ chối trả lời những câu hỏi về việc liệu các cuộc đàm phán có phải là một cuộc vận động hành lang với Hiệp hội Vận tải California.

O'Donnell cho biết, sẽ có thêm các đạo luật để khuyến khích các xe tải sạch hơn thông qua hợp tác với ngành công nghiệp. Ông cũng sẽ có những bước bổ sung để bảo vệ sức khoẻ cho mọi người.

"Nếu các quận cần điều gì để giảm ô nhiễm không khí, chúng tôi sẽ cung cấp cho họ “, ông nói.

Michele Hasson, giám đốc chính sách của Trung tâm Hành động Cộng đồng và Môi trường thuộc thung lũng Jurupa nói rằng xe tải đặc biệt có hại cho những người sống gần đường cao tốc, cảng, kho bãi và ga đường sắt, nơi mà khí thải diesel tạo ra nguy cơ ung thư cao hơn.

Hasson cho biết, "13 năm là quá xưa", đề cập đến thời gian xe tải có thể đi mà không có nâng cấp kiểm soát ô nhiễm.

Hóa đơn vận tải "đã đẩy mọi chi phí lên cao", cô nói. "Thật không may, một trong số đó chính là chi phí cho y tế công cộng."

Ngọc Ánh
California tiếp tục đứng đầu danh sách với 6 trên 10 thành phố ô nhiễm nhất nước Mỹ

California tiếp tục đứng đầu danh sách với 6 trên 10 thành phố ô nhiễm nhất nước Mỹ

Một báo cáo mới được công bố về những thành phố bị ô nhiễm nặng nhất và nhẹ nhất tại Hoa Kỳ dựa vào số liệu từ 2013 đến 2015. Theo báo: USA TODAY

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất