Thuê nhà theo tuần - 'liều thuốc' cho thị trường nhà ở Mỹ

Công ty star-up PadSplit đang phát triển dự án thuê nhà ở giá rẻ và thanh toán theo tuần. Đây được đánh giá là tín hiệu tích cực trước cuộc khủng hoảng nhà ở sắp tới và đây chính là một “liều thuốc" tạm thời cho vấn đề thiếu hụt thị trường nhà ở Mỹ.

02:30 24/09/2019

Atticus LeBlanc, người sáng lập PadSplit - một công ty quản lý hơn 400 phòng đã và đang cho thuê nhà, cách đây hơn một thập kỷ đã dự đoán trước được cuộc khủng hoảng nhà xảy ra do ảnh hưởng từ cuộc đại suy thoái kinh tế. Nay, một lần nữa LeBlanc lại dự đoán sẽ là một cuộc khủng hoảng về thiếu hụt nguồn cung nhà ở và đã nhanh chóng triển khai Dự án cho thuê nhà giá rẻ và thanh toán theo tuần.

LeBlanc nảy ý tưởng khi tình cờ tiếp một người đàn ông nghèo khổ đến thuê nhà vì vừa bị chủ nhà đuổi ra đường. Ông ta đến gặp LeBlanc với mong muốn thuê một phòng đơn LeBlanc và thanh toán theo tuần. LeBlanc lập tức nảy ra ý tưởng mới và bắt tay vào việc thực hiện.

Atticus LeBlanc - nhà sáng lập của PadSplit. (Nguồn: Bloomberg)

Với gói dịch vụ với giá 140 USD/ tuần, người thuê phòng của PadSplit sẽ được sử dụng căn phòng đầy đủ nội thất. Hầu hết những ngôi nhà trong hệ thống PadSplits chủ yếu nằm gần các trạm xe buýt hoặc khu vực công cộng nhiều người qua lại để khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận.

Nhà của PadSplit không những trang bị không gian nội thất hiện đại, mà còn có công nghệ tiết kiệm năng lượng như điều hòa nhiệt độ và hệ thống nhà vệ sinh tiết kiệm nước. Chủ nhà sẽ không còn lo ngại phòng bỏ trống vì có khách liên tục. Ước tính, nếu sở hữu một ngôi nhà có 6 phòng cho thuê thì chủ nhà có thể thu được đến 43.000 USD/năm.

Dịch vụ cho thuê phòng nhỏ trước đây được coi là “những khu ổ chuột ẩn mình” ở các đô thị lớn trên khắp nước Mỹ. Năm 1990, thống kê cho thấy Chính phủ Mỹ đã xóa sổ hơn một triệu căn phòng kiểu này. Nhiều thành phố cấm hoặc giới hạn hoạt động kinh doanh và sử dụng dịch vụ này. Việc hồi sinh dịch vụ cho thuê phòng nhỏ như LeBlanc được đánh giá là bước đi mạo hiểm đầy rủi ro. Còn LeBlanc cho rằng, ý tưởng cho thuê nhà theo tuần sẽ hộ trợ tối đa cho những người có thu nhập thấp và trung bình, góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở cho người lao động nghèo. Khoảng 40% khách hàng của PadSplit từng là người vô gia cư và phải làm việc quần quật từ sáng đến tối. Vì vậy, họ chỉ cần một chỗ để ngả lưng sau ngày dài lao động.

thue nha theo tuan lieu thuoc cho thi truong nha o my
Nội thất cơ bản bên trong một căn nhà PadSlit. (Nguồn: Bloomberg)

Tuy nhiên, không phải điều gì cũng thuận lợi, nhất là đối với một số gia đình đông người. Những người ở phòng PadSplit thường không có hợp đồng thuê nhà dài hạn và có thể phải ra đường bất cứ khi nào xảy ra mâu thuẫn.

Có ý kiến cho rằng, nếu xảy ra khủng hoảng về nhà ở, Dự án này chính là một “liều thuốc" tạm thời” cho thị trường. Mặc dù vậy, mô hình này chỉ áp dụng cho những người có thu nhập thấp (từ khoảng 10 USD/ giờ), nên chất lượng nhà ở đôi khi sẽ có sự chênh lệch. Tuy nhiên, dự án này nhận được ủng hộ từ người lao động động có thu nhập thấp và giới đầu tư địa phương. Các chuyên gia về bất động sản đánh giá cao ý tưởng này và cho rằng Dự án sẽ góp phần làm giảm sức ép nhà ở tại Mỹ.

Mong muốn mô hình này phát triển và hoạt động ở mức giá thuê ngày càng rẻ. Sắp tới, LeBlanc có kế hoạch mở rộng hình thức này này sang các thị trường khác ngoài Atlanta. Nhà sáng lập PadSlit ước tính, có ít nhất 14 triệu người ở Mỹ là khách hàng tiềm năng có nhu cầu sử dụng dịch vụ thuê nhà kiểu PadSplit.

Tags:
Hơn hai chục bang ở Mỹ khởi kiện chính quyền Tổng thống Trump

Hơn hai chục bang ở Mỹ khởi kiện chính quyền Tổng thống Trump

Ngày 20/9, bang California và 23 bang khác của nước Mỹ đã khởi kiện Chính quyền của Tổng thống Donald Trump vì tìm cách hạn chế quyền của các bang này được giới hạn lượng khí phát thải từ ô tô.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất