Thuốc có thể giúp chống dị ứng đậu phộng không?

Một trong 70 trẻ em và một trong 160 người lớn bị dị ứng với đậu phộng, khiến đậu phộng trở thành thực phẩm gây dị ứng phổ biến nhất.

02:30 28/03/2018

Một người bị dị ứng nặng với đậu phộng chỉ có thể phản ứng với một chút rắc hạt, với các triệu chứng có thể từ phát ban đơn giản tới sốc phản vệ, trong đó hệ thống miễn dịch phóng ra một lượng hóa chất có thể gây ra cho người đó bị sốc và có khả năng chết.

Tuy nhiên, một phương pháp điều trị dự phòng có thể giúp bảo vệ chống lại các phản ứng nghiêm trọng nhất.

Nghiên cứu cho thấy các viên thuốc có chứa protein đậu phộng có thể hoạt động như một vắc xin cho hệ miễn dịch. Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Journal of Allergy and Clinical Immunology: Trên thực tế, việc sử dụng các viên thuốc trong một phương pháp gọi là liệu pháp miễn dịch miệng có thể giúp làm giảm mức độ nghiêm trọng của phản ứng dị ứng với đậu phộng.

Các trường hợp dị ứng thức ăn nặng nề đã tăng vọt trong thập kỷ qua, nghiên cứu cho thấy

Tuy nhiên, cách duy nhất tối ưu cho một người bị dị ứng đậu phộng để tránh mọi rủi ro là tránh xa đậu phộng.

Liệu pháp điều trị miễn dịch hướng tới người bị dị ứng, trong khi cẩn thận tránh đậu phộng, vẫn có thể bị phơi nhiễm một cách vô tình.

Mục đích của việc điều trị không phải là cố gắng chữa dị ứng, nhưng để huấn luyện hệ miễn dịch của một người dị ứng không phản ứng nghiêm trọng nếu tiếp xúc với một lượng đậu phộng nhỏ. Nó hoạt động chậm, theo thời gian, làm giảm nhạy cảm của bệnh nhân với liều lượng ngày càng tăng của thủ phạm gây dị ứng.

Cuộc nghiên cứu nhằm đo lường hiệu quả của phương pháp này đã được tiến hành trên 29 người trong độ tuổi từ 4 đến 26 ở 10 thành phố của Hoa Kỳ, cộng thêm 26 người trong nhóm kiểm soát. Nó được tài trợ bởi Aimmune, nhà phát triển điều trị. Các tác giả của nghiên cứu trích dẫn 8 bài báo khác về xét nghiệm về liệu pháp từ năm 2009 đến năm 2015.

Mỗi nhóm trong số 29 người tham gia nghiên cứu đã được cho một loại thuốc thử nghiệm có chứa bột đậu phộng đóng gói trong một viên nhộng. Những người trong nhóm kiểm soát được cho thuốc chỉ chứa bột yến mạch.

Trong khoảng thời gian sáu tháng, liều lượng tăng dần đối với người thử nghiệm.

Trong số những người tiếp nhận giả dược, tỷ lệ này bị đảo ngược: 81% có phản ứng nhẹ đến trung bình như phát ban ngứa, nôn mửa, đau bụng hoặc phản vệ, không có phản ứng nào đe dọa mạng sống. Chỉ có 19 phần trăm trong nhóm này không phản ứng với chất gây dị ứng.

Các nghiên cứu đang được tiến hành khác, trích dẫn trong một thông cáo báo chí từ Aimmune, có khoảng 500 người tham gia, tất cả trẻ em từ 4 đến 17 tuổi. Khoảng 400 người trong số họ đã dùng thuốc bột đậu phộng tăng lên, và phần còn lại dùng thuốc placebo. Như trong nghiên cứu được công bố, khoảng 76 phần trăm những người dùng thuốc đậu phộng có thể chịu được một lượng phơi nhiễm lạc nhỏ.

Các nghiên cứu nhiều hơn và lớn hơn sẽ cần thiết trước khi điều trị có thể được chứng minh để làm việc và đệ trình cho sự chấp thuận của FDA.

Hải Vân/ Theo ABC News
Nữ sinh gốc Việt qua đời vì bị dị ứng với đậu phộng

Nữ sinh gốc Việt qua đời vì bị dị ứng với đậu phộng

Một gia đình đã lâm cảnh tang tóc, sau khi một em gái 12 tuổi trong gia đình bị thiệt mạng vì dị ứng với đậu phộng. Chất liệu đậu phộng này nằm trong phong kẹo granola bar mà em đã ăn sau giờ học. Nữ sinh chỉ nằm trong bệnh viện chưa đầy hai ngày thì đã ra đi vĩnh viễn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất