Thuốc diệt cỏ của Monsanto bị phản đối vì nguy cơ gây ung thư

Tổ chức Greenpeace chuyển kiến nghị của hơn 1,3 triệu người lên Liên minh châu Âu (EU) đề nghị cấm sản phẩm thuốc diệt cỏ chứa glyphosate của Tập đoàn Monsanto (Mỹ) vì lo ngại ung thư.

05:59 26/10/2017

Theo Đài RT, kiến nghị vừa được trao cho Ủy ban châu Âu sau khi cơ quan này hồi tháng 12.2016 đề nghị gia hạn giấy phép của thuốc diệt cỏ có chứa glyphosate của Monsanto thêm 10 năm nữa.

Sau đó vào ngày 24.10, cơ quan này điều chỉnh và đề nghị gia hạn từ 5-7 năm trong khi tiến hành điều tra liệu hóa chất này có gây ung thư hay không.

Trong một động thái tương phản vào cùng ngày, Nghị viện châu Âu ra nghị quyết không ràng buộc, kêu gọi cấm glyphosate đến năm 2022.

Lo ngại này dấy lên sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ra báo cáo năm 2015 cho rằng glyphosate “có thể gây ung thư trên người”.

Tuy nhiên, báo cáo này lại mâu thuẫn với kết luận của Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu và Cơ quan Hóa chất châu Âu. Hai cơ quan này cho rằng glyphosate khó có thể gây ung thư ở người.

Theo AFP, các thành viên Nghị viện châu Âu kêu gọi gia hạn thời gian ngắn hơn đề nghị vì Ủy ban châu Âu không thể “đảm bảo ở mức độ cao” việc bảo vệ sức khỏe con người, vật nuôi và môi trường, đồng thời không áp dụng các nguyên tắc khuyến cáo.

Nhiều thành viên kêu gọi cấm sử dụng hóa chất này gần công viên và khu vui chơi công cộng.

Tập đoàn Monsanto là một trong 8 công ty ký hợp đồng tổng trị giá 57 triệu USD với Lầu Năm Góc nhằm cung cấp chất diệt cỏ và làm rụng lá - còn gọi là chất độc da cam chứa hóa chất cực độc dioxin - cho quân đội Mỹ thực hiện chiến dịch Ranch Hand ở VN.

Trong giai đoạn 1961 - 1971, có đến 45 triệu lít chất độc da cam được rải xuống, khiến khoảng 4,8 triệu thường dân VN bị phơi nhiễm dioxin. Số liệu thống kê cho thấy 4 triệu người VN nhiễm độc, 500.000 trẻ em sinh ra bị dị tật và có thể tiếp tục ảnh hưởng đến thế hệ thứ 3 và 4 do dioxin vẫn còn ngấm sâu trong đất.

Hồi tháng 4, Tòa án quốc tế tại The Hague (Hà Lan) ra kết luận cho rằng Monsanto phá hoại môi trường. Tuy nhiên, phiên tòa trên do Quỹ tòa án Monsanto (Mỹ) thành lập năm 2015 có tính chất dân sự nên các kết luận đưa ra không mang tính ràng buộc pháp lý.

Tags:
Trí tuệ nhân tạo sẽ loại bỏ trên 30% số ca phẫu thuật ung thư vú

Trí tuệ nhân tạo sẽ loại bỏ trên 30% số ca phẫu thuật ung thư vú

Theo BBC, các nhà khoa học Mỹ thuộc Trường y Harvard, Phòng thí nghiệm khoa học máy tính và trí tuệ nhân tạo Massachusetts và Bệnh viện đa khoa Massachusetts đã phối hợp tiến hành một công trình nghiên cứu tổng hợp về việc dùng trí tuệ nhân tạo để chẩn đoán sự tiến triển của bệnh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất