Thuốc điều trị ung thư vú có thể ảnh hưởng đến chức năng và trí nhớ của não

Một loại thuốc thường được NHS cung cấp cho bệnh nhân ung thư vú có thể ảnh hưởng đến chức năng và trí nhớ của họ, nghiên cứu cho thấy.

15:09 25/12/2018

Letrozole chủ yếu được sử dụng để điều trị ung thư vú và được kê đơn 755.866 lần vào năm ngoái tại Anh, thống kê của NHS Digital cho thấy.

Mặc dù Cơ quan nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh tuyên bố có tới 30 phần trăm bệnh nhân gặp phải các tác dụng phụ như bốc hỏa và mệt mỏi, nghiên cứu mới cho thấy các biến chứng của thuốc có thể nghiêm trọng hơn nhiều.

Khi được thí nghiệm trên khỉ, loại thuốc này đã làm giảm chức năng của các tế bào não của chúng trong một khu vực được gọi là đồi hải mã và làm xấu đi hiệu suất của chúng trong các bài kiểm tra trí nhớ, chỉ sau bốn tuần.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Toronto và dẫn đầu bởi cộng tác viên nghiên cứu Tiến sĩ Nicole Gervais.

Một số bệnh ung thư vú được kích thích bởi hormone estrogen, có thể được chuyển đổi từ testosterone thông qua enzyme aromatase. Letrozole - được dùng dưới dạng viên - là chất ức chế aromatase (AI).

Letrozole chỉ hoạt động ở những phụ nữ mắc bệnh ung thư vú đã trải qua thời kỳ mãn kinh. Điều này là do họ không còn sản xuất estrogen thông qua buồng trứng, do đó hormone chỉ xuất hiện thông qua aromatase.

Thuốc có liên quan đến đau khớp và tăng mức cholesterol ở một phần mười người, cũng như mất cảm giác ngon miệng, tóc mỏng và khô âm đạo trong một phần trăm trường hợp. Nó thường được đưa ra sau khi phẫu thuật hoặc hóa trị để ngăn ngừa ung thư quay trở lại hoặc lan rộng.

Letrozole có thể mang lại trầm cảm, hay quên và mất ngủ do aromatase được biểu hiện ở vùng hải mã, là vùng não kiểm soát cảm xúc, trí nhớ và xử lý suy nghĩ.

Qua nghiên cứu, nhóm letrozole đã chứng minh hiệu suất giảm từ năm đến bảy phần trăm, tuy nhiên các tác giả rất khó để giải thích sự thay đổi này có ý nghĩa như thế nào.

Mặc dù mối liên hệ giữa các triệu chứng này, bao gồm các tác động lên não và việc sử dụng các chất ức chế aromatase đã được thực hiện trước đó, đây là lần đầu tiên một liên kết trực tiếp rõ ràng được thực hiện.

Bác sĩ Gervais cho biết: “Phụ nữ cũng đã được điều trị bằng hóa trị, xạ trị và các loại thuốc chống estrogen khác có tác dụng đối với não, và do đó, việc thử thách những đóng góp độc nhất của thuốc ức chế aromatase đối với các tác dụng phụ được báo cáo.”

Mặc dù những phát hiện không thể áp dụng cho phụ nữ nói chung, Tiến sĩ Gervais nói: “Họ có thể thông báo cho phụ nữ cân nhắc dùng thuốc này về những tác dụng có thể xảy ra.”

Mặc dù liên quan, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh letrozole đã được chứng minh là giúp tăng khả năng sống sót ở bệnh nhân ung thư vú.

Tỷ lệ sống sót sau 5 năm không mắc bệnh cao hơn ở nhóm được điều trị bằng letrozole - ở mức 95% - so với 91% trong nhóm giả dược, các nhà nghiên cứu tại Chương trình Nghiên cứu Ung thư Vú Quốc tế Avon tại Trung tâm Ung thư Bệnh viện Đa khoa Massachusetts đã tìm thấy.

Ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ trên toàn thế giới, với gần 1,7 triệu trường hợp mới được chẩn đoán vào năm 2012, theo Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới.

Hải Vân – tinnuocmy.com

28 tuổi đã phải đối mặt với ung thư vú nhưng cô gái này đã làm một điều tuyệt vời cho tương lai

28 tuổi đã phải đối mặt với ung thư vú nhưng cô gái này đã làm một điều tuyệt vời cho tương lai

Ung thư vú là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất trên thế giới. Những chị em bị bệnh này ít nhiều cũng bị ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất