Thuốc đột phá chống sốt rét được Mỹ cấp phép lưu hành

Mỹ vừa cấp phép lưu hành loại thuốc Tafenoquine điều trị bệnh sốt rét mà tác nhân gây bệnh là ký sinh trùng Plasmodium vivax, đánh vào khoảng 8,5 triệu người hàng năm trên thế giới.

13:30 27/07/2018

Ký sinh trùng Plasmodium vivax có thể tồn tại ở gan của người trong nhiều năm, thỉnh thoảng lại “thức giấc” – Ảnh: Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ  

Theo BBC, Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) vừa cho phép bán ra thị trường loại thuốc chống sốt rét mới có tên Tafenoquine. Đây là loại thuốc uống đầu tiên được phát triển trong 60 năm qua và được thử nghiệm thành công ở mọi cấp độ.

Ứng dụng chính của phương thuốc này là điều trị bệnh sốt rét mà tác nhân gây bệnh là ký sinh trùng Plasmodium vivax, đánh vào khoảng 8,5 triệu người hàng năm trên thế giới.

Bệnh sốt rét do Plasmodium vivax hiện vẫn là một vấn đề sức khỏe cộng đồng quan trọng ở nhiều nơi trên thế giới. Hằng năm, số người mắc bệnh sốt rét do loài ký sinh trùng này, chiếm khoảng 50% tổng số các ca sốt rét ở bên ngoài châu Phi.

Hầu hết các trường hợp sốt rét do Plasmodium vivax xảy ra ở khu vực Đông Nam Á, tiếp theo là khu vực Đông Địa Trung Hải và khu vực châu Phi. Hơn 80% các trường hợp do Plasmodium vivax được ước tính xảy ra trong 3 nước (Ethiopia, Ấn Độ và Pakistan).

Được biết ký sinh trùng Plasmodium vivax có thể tồn tại ở gan của người trong nhiều năm, thỉnh thoảng lại “thức giấc”. Ngoài ra, người bị nhiễm bệnh lại đe dọa lây sang cho người khác (nếu anh ta bị muỗi đốt, anh ta sẽ tự động trở thành một nguồn lây mầm bệnh sốt rét).

Công dụng của Tafenoquine là loại bỏ ký sinh trùng ẩn náu khỏi gan (và toàn bộ cơ thể). Để có được hiệu quả thích hợp, chỉ cần dùng thuốc một lần.

Theo các chuyên gia, thuốc Tafenoquine rất hiệu quả, nhưng nó có gây một số tác dụng phụ. Đặc biệt, ở những người thiếu hụt men-6-phosphate dehydrogenase, thuốc có thể gây thiếu máu trầm trọng.

Những người mắc các rối loạn tâm thần cũng là đối tượng không nên dùng thuốc. Mặc dù vậy, loại thuốc này có thể được coi là một bước đột phá thực sự trong cuộc chiến chống bệnh sốt rét.

Theo Một thế giới

Tags:
Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất