Thuốc huyết áp có khả năng làm tăng nguy cơ ung thư phổi

Các nhà khoa học cảnh báo, thuốc điều hòa huyết áp được hàng triệu người sử dụng trên thế giới có khả năng gây ung thư phổi.

14:00 27/10/2018

Nghiên cứu cho thấy rằng bệnh nhân sử dụng thuốc huyết áp có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn 14% so với các loại thuốc khác. Nguy cơ càng tăng lên ở những bệnh nhân điều trị và sử dụng thuốc lâu năm. Theo nghiên cứu, những người sử dụng loại thuốc này trong năm năm có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi cao hơn 22 phần trăm.

Các nhà khoa học tin rằng các loại thuốc huyết áp gây ra sự tích tụ các hóa chất gọi là bradykinin trên phổi, từ đó dẫn đến ung thư.

Nhưng các chuyên gia khác nghi ngờ về những phát hiện và chỉ ra rằng ung thư phổi có thể đơn giản là do bệnh nhân hút thuốc cùng lúc với việc dùng thuốc huyết áp.

Có tới năm triệu bệnh nhân ở Anh được kê toa thuốc ức chế ACE và thường được dùng để điều trị huyết áp cao hoặc nhồi máu cơ tim.

Chất ức chế ACE phổ biến nhất là Ramipril, được kê đơn hơn 27 triệu lần ở Anh vào năm 2017, trị giá 41 triệu bảng Anh, theo NHS. Các tên phổ biến khác của thuốc bao gồm Captopril, Cilazapril và Enalapri.

Chúng hoạt động bằng cách giảm hoạt tính của men chuyển đổi angiotensin hoặc ACE. Bằng cách ngăn chặn enzyme này, các mạch máu thư giãn và mở rộng và huyết áp được hạ xuống.

Ước tính có 103 triệu người trưởng thành ở Mỹ, và gần một nửa dân số trưởng thành mắc bệnh huyết áp cao, theo thống kê năm nay từ Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ.

Nghiên cứu, được công bố trên BMJ, đã xem xét 992.000 người trưởng thành được kê đơn thuốc huyết áp ở Anh từ năm 1995 đến 2015.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học McGill ở Montreal, Quebec, Canada, đã kêu gọi “nghiên cứu bổ sung, theo dõi dài hạn, để điều tra tác động của những loại thuốc này lên tỷ lệ mắc bệnh ung thư phổi”.

Họ nói rằng mặc dù nguy cơ mắc ung thư phổi tăng 14% dường như không nhiều, nhưng những hiệu ứng tương đối nhỏ có thể chuyển thành một số lượng lớn bệnh nhân có nguy cơ bị ung thư phổi.

Các nhà nghiên cứu nói thêm: “Với tác động tiềm tàng của những phát hiện của chúng tôi, chúng cần phải được nhân rộng trong các môi trường khác, đặc biệt là ở những bệnh nhân tiếp xúc với thuốc với thời lượng dài hơn”.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Cô gái bị ung thư phổi giai đoạn cuối vẫn khởi nghiệp 3 công ty, một mình phượt nước Mỹ

Cô gái bị ung thư phổi giai đoạn cuối vẫn khởi nghiệp 3 công ty, một mình phượt nước Mỹ

Bắt đầu từ ngày 0 của cuộc chiến chống lại căn bệnh ung thư phổi giai đoạn muộn đến những cơn đau "tưởng như chết hụt" chỉ ung thư có thể mang lại, Thuỷ Muối đã kiên cường chiến đấu và tái sinh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất