Thuốc kháng sinh có thể làm giảm tuổi thọ bệnh nhân ung thư

Thuốc kháng sinh có thể làm giảm đáng kể tuổi thọ của bệnh nhân ung thư, một nghiên cứu của Anh cho thấy.

14:00 05/06/2018

Các nhà nghiên cứu, từ Bệnh viện NHS Christie ở Manchester, cho biết cần phải có sự cân bằng trong việc sử dụng thuốc kháng sinh ở bệnh nhân ung thư và tránh lạm dụng thuốc.

Nghiên cứu được trình bày tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Ung thư lâm sàng Hoa Kỳ (ASCO) ở Chicago.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 303 bệnh nhân bị ung thư da, ung thư thận và phổi, những người được điều trị bằng thuốc trị liệu miễn dịch tại Christie NHS Foundation Trust từ năm 2015 đến 2017.

Tỷ lệ sống sót ở những bệnh nhân dùng thuốc kháng sinh được so sánh với những bệnh nhân không dùng thuốc. Nhóm nghiên cứu phát hiện rằng nhóm sử dụng thuốc kháng sinh có tuổi thọ ít hơn rất nhiều so với nhóm bệnh nhân không sử dụng.

Tác giả chính của nghiên cứu lâm sàng, Nadina Tinsley cho biết: “Kháng sinh rõ ràng là một phần quan trọng trong quản lý sức khoẻ bệnh nhân. Tuy nhiên, thách thức là chúng ta phải cân bằng việc sử dụng kháng sinh hợp lý, có chỉ định của bác sĩ thay vì lạm dụng nó.”

Đồng tác giả Matthew Krebs, chuyên gia tư vấn về y học ung thư thực nghiệm tại Bệnh viện Christie, nói thêm: “Nếu ai đó thực sự có nhu cầu, thì tất nhiên họ nên sử dụng thuốc kháng sinh. Những gì chúng tôi muốn đề cập là suy nghĩ thật kỹ trước khi sử dụng thuốc.”

Tiến sĩ Sumanta Pal, chuyên gia ung thư và chuyên gia ASCO, cho biết nghiên cứu của Anh là “nghiên cứu mạnh mẽ nhất cho đến nay” trong khu vực.

“Nó gắn liền với chủ đề không sử dụng thuốc kháng sinh bừa bãi hoặc không có chỉ định”, ông Pal nói.

“Có lẽ các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác, ngoài chuyên gia ung thư, nên tham khảo ý kiến từ các bác sĩ chuyên khoa ung thư trước khi kê đơn để đảm bảo thuốc kháng sinh thực sự cần thiết cho bệnh nhân trong các trường hợp”, ông Pal kết luận.

Ngọc Ánh/Tinnuocmy.com
Thành phần trong thuốc trị nấm có thể điều trị u.n.g t.h.ư

Thành phần trong thuốc trị nấm có thể điều trị u.n.g t.h.ư

Một loại thuốc thường được sử dụng để điều trị nấm tay, chân có thể giúp chữa trị ung thư ruột, một nghiên cứu mới cho thấy.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất