Thuốc lá điện tử có nguy cơ cao gây ra các bệnh về phổi

Nghiên cứu cho thấy thuốc lá điện tử có thể bị nhiễm vi khuẩn và nấm và gây ra các bệnh liên quan đến phổi.

01:00 26/04/2019

Các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm trên 75 ống đựng dung dịch của thuốc lá điện tử và phát hiện hơn một phần tư trong số đó nhiễm khuẩn gây ra các bệnh liên quan đến phổi.

Đặc biệt, họ tìm thấy một loại khuẩn glucan, có trong hầu hết các loại nấm, được phát hiện trong 81% các sản phẩm thuốc lá điện tử và các bệnh gây ra từ những loại nấm và khuẩn này có thể bao gồm hen suyễn, suy giảm chức năng phổi và viêm phổi.

Bên cạnh đó, một nhóm nghiên cứu từ Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan đã nghiên cứu các thương hiệu thuốc lá điện tử, hay còn gọi là vaping, bán chạy nhất ở Mỹ. Họ đã xác định được trong loại thuốc lá này có một loại nội độc tố từ vi khuẩn gram âm có lớp vỏ cứng bên ngoài khiến chúng đặc biệt kháng kháng sinh.

Giáo sư David Christiani, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết: “Nội độc tố vi khuẩn gram âm và glucans có nguồn gốc từ nấm đã được chứng minh gây ra các bệnh hô hấp cấp tính và mãn tính. Việc tìm thấy các độc tố này trong các sản phẩm thuốc lá điện tử làm tăng thêm mối lo ngại về khả năng gây ảnh hưởng hô hấp bất lợi ở người dùng.”

Đồng tác giả Tiến sĩ Mi-Sun Lee cho biết: “Ngoài việc hít phải các hóa chất độc hại, người dùng vaping cũng có thể tiếp xúc với các chất gây ô nhiễm sinh học như endotoxin và glucan. Chính vì vậy mà mọi người cần đặc biệt lưu ý khi sử dụng loại thuốc lá điện tử này.”

Năm ngoái tại Mỹ, hơn ba triệu học sinh trung học được cho là đã sử dụng thuốc lá điện tử - tăng từ con số 220.000 học sinh vào năm 2011, theo các nhà khoa học.

Hải Vân - tinnuocmy.com

Walgreens đổi quy định, chỉ bán thuốc lá cho người trên 21 tuổi

Walgreens đổi quy định, chỉ bán thuốc lá cho người trên 21 tuổi

Hãng nhà thuốc Walgreens công bố chỉ bán thuốc lá cho người từ 21 trở lên sau khi bị chỉ trích hồi đầu năm 2019 vì bán thuốc lá cho trẻ vị thành niên.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất