Thuốc lá điện tử làm tăng nguy cơ bị đau tim và đột quỵ

Các nhà nghiên cứu cảnh báo, sử dụng thuốc lá điện tử làm tăng nguy cơ đau tim lên tới 30 phần trăm.

03:00 10/03/2019

Sự phổ biến của thuốc lá điện tử đang làm dấy lên mối quan tâm ngày càng gia tăng trên khắp thế giới về tác động của chúng đối với sức khỏe lâu dài của con người.

Tuy nhiên, thuốc lá điện tử vẫn nằm trong danh sách an toàn của tổ chức y tế công cộng khi được các quan chức liên tục khẳng định rằng lợi ích của nó vượt xa mọi tác hại tiềm tàng.

Nghiên cứu, được trình bày tại hội nghị về Tim mạch của Đại học Hoa Kỳ ở New Orleans vào cuối tháng này, là một trong những nghiên cứu lớn nhất từng được tiến hành về tác động của thuốc lá điện tử.

Các chuyên gia từ Đại học Kansas đã kiểm tra dữ liệu từ hơn 90.000 người sử dụng thuốc lá điện tử. Họ phát hiện ra rằng những người sử dụng thuốc lá điện tử thường xuyên có nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ tăng tới 29 phần trăm.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Mohinder Vindhyal cho biết: “Cho đến nay, người ta biết rất ít về các bệnh tim mạch có thể gây ra bởi sử dụng thuốc lá điện tử.

“Nghiên cứu sẽ là một hồi chuông cảnh tỉnh thực sự và sẽ thúc đẩy nhận thức về sự nguy hiểm của thuốc lá điện tử.”

Tuy nhiên, tiến sĩ thừa nhận nghiên cứu này không hoàn hảo vì hầu hết những người sử dụng thuốc lá điện tử đều là người đã từng hút thuốc lá nên các vấn đề về tim có thể gây ra bởi thuốc lá truyền thống.

Nhưng ông nhấn mạnh thuốc lá điện tử thật sự không tốt cho sức khỏe con người.

Thuốc lá điện tử có chứa một dạng chất lỏng nicotine được đun nóng thành hơi để hít vào trong cơ thể, từ đó tránh tác hại do khói thuốc lá gây ra.

Khoảng 3 triệu người trưởng thành ở Anh đã sử dụng thuốc lá điện tử trong hơn một thập kỷ kê từ khi chúng có mặt trên thị trường.

Đối với tổ chức Y tế công cộng Anh, cùng với nhiều chuyên gia y tế khác ở Anh, họ coi thuốc lá điện tử là một công cụ quan trọng trong cuộc chiến chống thuốc lá.

Nhưng đối với các chuyên gia trong lĩnh vực khác - đặc biệt là bác sĩ tim mạch – họ đều lo ngại về những tác hại chưa được giải quyết của thuốc lá điện tử và đặc biệt lo lắng về việc giới trẻ sử dụng chúng quá nhiều.

Tháng trước, người đứng đầu Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), Scott Gottlieb, cho biết ông rất quan tâm đến việc sử dụng thuốc lá điện tử ở độ tuổi thanh thiếu niên và ông đang xem xét để cấm triệt để hành vi này.

“Hơi thuốc lá điện tử chứa nhiều độc tố và có tác động sinh học đối với tế bào người mặc dù nồng độ độc tố và tác dụng sinh học thường thấp hơn so với khói thuốc lá.”

“Nếu bạn không hút thuốc, đừng bắt đầu thói quen này kể cả đó là thuốc lá điện tử.”

Hải Vân – tinnuocmy.com

Khoa học chứng minh: Tất cả các loại thuốc lá đều gây tổn thương phổi nghiêm trọng, kể cả thuốc lá điện tử

Khoa học chứng minh: Tất cả các loại thuốc lá đều gây tổn thương phổi nghiêm trọng, kể cả thuốc lá điện tử

Các nhà khoa học cho biết, không có sự thay thế hút thuốc nào được cho là an toàn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất