Thuốc lá điện tử làm tăng nguy cơ ung thư miệng

Thuốc lá điện tử có thể làm thay đổi DNA trong miệng và làm tăng nguy cơ ung thư miệng, nghiên cứu mới cho thấy.

11:30 22/08/2018

Hàng triệu người đã hút thuốc lá điện tử trong những năm gần đây vì được cho là an toàn, và kín đáo hơn thuốc lá.

Nhưng khi các nhà khoa học nghiên cứu về thuốc lá điện tử, họ phát hiện ra nhiều lý do khiến con người nên tiếp cận chúng một cách thận trọng hơn.

Những phát hiện mới nhất của một nghiên cứu nhỏ từ Đại học Minnesota cho thấy rằng vaping (thuốc lá điện tử) có thể làm tăng mức độ các hóa chất gây tổn hại DNA như formaldehyde trong nước bọt, có thể khiến người dùng có nguy cơ ung thư miệng và ung thư họng cao hơn.

Hơn 9 triệu người Mỹ trưởng thành hiện nay sử dụng thuốc lá điện tử.

Trong nhiều thập kỷ nay, chúng ta đã biết được rằng khói thuốc lá gây ung thư và ngay cả các công ty thuốc lá cũng công khai thừa nhận mức độ nguy hiểm của thuốc lá.

Tuy nhiên, nguy cơ của thuốc lá không được công bố cho đến năm 1964, khi Trung tâm Phẫu thuật Hoa Kỳ công bố kết quả tiêu cực về hút thuốc cho 200 phóng viên.

Một số nghiên cứu sớm nhất về thiết bị phân phối nicotine mới nhất đã gợi ý rằng việc sử dụng thuốc lá điện tử có thể có cùng ảnh hưởng co thắt trên các mạch máu mà thuốc lá thông thường gây ra.

Và tháng trước, một nghiên cứu từ gần 50.000 người Mỹ đã phát hiện ra rằng các mẫu nước tiểu từ thuốc lá và những người hút thuốc lá cũng có chứa hàm lượng các hợp chất gây ung thư cao.

Các nhà khoa học đã tìm thấy các chất bổ sung DNA, các biến đổi DNA báo hiệu những thay đổi di truyền sớm có thể dẫn đến sự phát triển của ung thư.

Khoảng 50.000 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư cổ họng mỗi năm, giết chết khoảng 20% ​​những người mắc bệnh này.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Thuốc lá điện t.ử g.i.ế.t phổi c.h.ế.t nhanh gấp 50 lần

Thuốc lá điện t.ử g.i.ế.t phổi c.h.ế.t nhanh gấp 50 lần

Nghiên cứu mới của Anh chứng minh thuốc lá điện t.ử không hề an toàn như nhiều người nghĩ và không nên là biện pháp thay thế thuốc lá thường.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất