Thuốc lá điện tử vẫn có thể gây hại cho phổi

Tuy được coi là một lựa chọn an toàn cho thuốc lá, nhưng thuốc lá điện tử vẫn có thể gây hại cho phổi của bạn.

11:30 17/11/2018

Các thử nghiệm trên hơn 50 loại thuốc lá điện tử được tìm thấy hầu hết có chứa một hóa chất gây ra các bệnh có hại cho phổi.

Nó gây sẹo phổi, khó thở và ho, thậm chí người mắc phải có thể yêu cầu phải cấy ghép phổi.

Phát hiện này báo động những người đã lựa chọn thuốc lá điện tử với niềm tin rằng nó vô hại. Ước tính có 2,6 triệu người ở Anh sử dụng thuốc lá điện tử, loại thuốc không chứa nicotine, hóa chất gây ung thư có trong thuốc lá.

Các nhà nghiên cứu từ Trường Y tế Công cộng Harvard đã thử nghiệm 51 loại thuốc lá điện tử có hương vị được bán bởi các thương hiệu hàng đầu và phát hiện nó có chứa chất hóa học diacetyl.

Diacetyl được sử dụng để cung cấp hương vị bơ béo ngậy cho bỏng ngô và được tìm thấy trong nhiều hương liệu nhân tạo khác.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết người hít phải khí này có thể hình thành sẹo túi khí nhỏ trong phổi, gây ra ho và khó thở. Trong trường hợp nặng, chỉ cấy ghép phổi mới có thể giúp ích.

Tình trạng này xuất hiện trong các nhà máy bỏng ngô, dẫn đến việc nó có biệt danh là “bệnh phổi bỏng ngô”.

Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy acetoin và 2,3-pentanedione, hai hợp chất hương liệu khác có thể gây ra các vấn đề về hô hấp có trong thuốc lá điện tử. Ít nhất một trong ba hóa chất đã được phát hiện trong 47 trên tổng 51 hương vị được thử nghiệm, tạp chí Environmental Health Perspectives báo cáo.

Tác giả chính Joseph Allen cho biết: “Công nhận những mối nguy hiểm liên quan đến việc hít phải hóa chất hương liệu bắt đầu với bỏng ngô từ hơn một thập kỷ trước.”

“Khoảng 92% thuốc lá điện tử có hương vị mà chúng tôi đã thử nghiệm có một trong ba loại hóa chất tạo hương liệu mà chúng tôi đã phân tích. Các sản phẩm này đều có sẵn trên các trang web mua trực tuyến.”

Nghiên cứu đồng tác giả David Christiani nói thêm: “Vì hầu hết các mối quan tâm về sức khỏe về thuốc lá điện tử đều tập trung vào nicotine, nên chúng ta vẫn chưa biết nhiều về thuốc lá điện tử.

"Ngoài việc chứa các mức nicotine gây nghiện khác nhau, chúng còn chứa các hóa chất gây ung thư khác, như formaldehyde, và như nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, các hóa chất tạo hương liệu có thể gây tổn thương phổi."

Hải Vân – tinnuocmy.com

Tác hại của thuốc lá điện tử có hương vị

Tác hại của thuốc lá điện tử có hương vị

Theo một nghiên cứu mới, thuốc lá điện tử có mùi vị có thể gây bệnh cho người dùng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất