Thương chiến: Mới hòa hoãn chưa lâu, TQ lại chuẩn bị trừng phạt Mỹ vì "món nợ" cũ?

Sputnik đưa tin, Trung Quốc đang có dự định tung đòn trừng phạt trả đũa việc Mỹ không tuân thủ một phán quyết của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) từ thời cựu Tổng thống Obama.

05:00 22/10/2019

Cụ thể, Sputnik cho biết, Bắc Kinh đang chuẩn bị tung ra đòn trừng phạt trị giá 2,4 tỉ USD nhằm vào Mỹ, với lí do là Washington không hoàn toàn tuân thủ một phán quyết về thuế quan của WTO từ thời chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama.

Được biết, phán quyết này yêu cầu Mỹ hủy bỏ mức thuế quan đối với các mặt hàng pin năng lượng mặt trời, tuabin gió, ống thép và thanh nhôm của Trung Quốc, theo Sputnik.

"Nhằm đáp trả việc Mỹ tiếp tục không tuân thủ các khuyến nghị và phán quyết của Cơ quan Giải quyết Tranh chấp DSB (thuộc WTO), Trung Quốc đề nghị DSB ủy quyền đình chỉ các điều khoản nhượng bộ và nghĩa vụ liên quan, tương ứng với số tiền [Mỹ phải trả] mỗi năm là 2,4 tỷ USD", Bắc Kinh đưa ra tuyên bố này vào thời điểm đúng một tuần trước phiên điều trần của WTO dự kiến diễn ra ngày 28/10 tới.

Hình ảnh minh họa

Chỉ mới 10 ngày trước, không khí giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn còn khá hòa dịu khi hai bên vừa đạt được thỏa thuận giai đoạn 1 - điều được Tổng thống Donald Trump ca ngợi là "thỏa thuận lớn nhất, tuyệt vời nhất dành cho những người nông dân yêu nước vĩ đại" của Mỹ.

Theo lời ông Trump, Bắc Kinh đã cam kết sẽ mua vào số lượng rất lớn - khoảng 40-50 tỉ USD hàng nông sản Mỹ, thậm chí nhà lãnh đạo Mỹ còn bày tỏ lo lắng rằng nông dân nước này có thể sẽ không sản xuất kịp để đáp ứng nhu cầu của Trung Quốc.

Hôm thứ 7 vừa qua, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc - trưởng đoàn đàm phán thương mại của nước này cũng khẳng định rằng hai bên đã đạt được "tiến bộ quan trọng", đồng thời bày tỏ lạc quan về việc đạt thỏa thuận thương mại với Mỹ.

Mặc dù vậy, không khí căng thẳng vẫn len lỏi trong vòng đàm phán thương mại thứ 13 của hai nước, bởi đòn giáng thuế quan dự kiến có hiệu lực vào tháng 12 vẫn được Mỹ giữ nguyên.

Hiện Washington vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức về động thái mới nhất của Bắc Kinh.

theo Trí Thức Trẻ

Tags:
Đằng sau thỏa thuận 50 tỉ USD nông sản: TQ 'nắm đằng chuôi', Mỹ phải nhượng bộ vì tổn thất chiến lược?

Đằng sau thỏa thuận 50 tỉ USD nông sản: TQ "nắm đằng chuôi", Mỹ phải nhượng bộ vì tổn thất chiến lược?

Hiện tại, việc "đình chiến" sẽ mở ra cho Bắc Kinh cơ hội được bỏ qua những nhượng bộ mà nước này không muốn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất