Thượng nghị sĩ Cộng hòa dọa can thiệp để Biden nhận báo cáo mật

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa James Lankford tuyên bố sẽ can thiệp nếu chính quyền Trump không chia sẻ báo cáo tình báo tối mật với Biden.

05:00 13/11/2020

"Việc để Joe Biden tiếp cận với các báo cáo đó chẳng mất mát gì và hoàn toàn nằm trong khả năng", Lankford, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa và là ủy viên Ủy ban Giám sát Thượng viện Mỹ, cho biết ngày 11/11, đề cập tới các Báo cáo Tình báo Tổng thống (PDB) được tình báo Mỹ cung cấp cho ông chủ Nhà Trắng và các quan chức cấp cao nhất hàng ngày.

Lankford cho hay tới hết ngày 12/11, nếu chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn không cho phép Tổng thống đắc cử Joe Biden tiếp cận PDB, ông sẽ can thiệp.

"Cần phải thực hiện điều này, bất luận kết quả bầu cử thế nào, bất luận ai là người đắc cử cuối cùng, người đó đều có thể sẵn sàng chuẩn bị cho nhiệm vụ lúc cần", ông nói.

James Lankford, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Oklahoma, cho biết sẵn sàng can thiệp để Biden được nhận Báo cáo Hàng ngày của Tổng thống. Ảnh: NYT
James Lankford, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bang Oklahoma. Ảnh: NYTimes.

Tuyên bố được Lankford đưa ra khi Biden và nhóm cố vấn cấp cao của ông vẫn chưa nhận được PDB, văn bản tình báo tuyệt mật tóm tắt các thông tin an ninh quốc gia hàng ngày.

Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ (ODNI) hôm 10/11 thông báo Biden không có quyền tiếp cận báo cáo bởi Cơ quan Quản lý Dịch vụ Công (GSA) chưa ký văn bản công nhận người chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Hiện chưa rõ liệu văn bản xác định người chiến thắng cuộc bầu cử do GSA cung cấp có phải là điều kiện để tổng thống đắc cử được nhận PDB hay không, nhưng Biden cũng tuyên bố các báo cáo này là "hữu ích nhưng không cần thiết".

Lankford cũng cho rằng quá trình chuyển giao quyền lực tổng thống kéo dài do kiện tụng năm 2000 được quốc hội Mỹ xác định là một trong những nguyên nhân khiến Mỹ thiếu sự sẵn sàng về an ninh trước khi vụ khủng bố 11/9 xảy ra.

"Không có gì sai khi phó tổng thống Biden được nhận báo cáo để có thể chuẩn bị tốt cho bản thân vã sẵn sàng cho vị trí tổng thống", ông nói, cho biết thêm phó tổng thống đắc cử Kamala Harris, thượng nghị sĩ tại California, cũng có quyền nhận PDB vì bà làm việc trong Ủy ban Tình báo Thượng viện.

Thượng nghị sĩ Mark Warner, thành viên Dân chủ hàng đầu trong Ủy ban Tình báo Thượng viện, cũng kêu gọi chính quyền Trump tạo điều kiện để Biden tiếp cận với PDB.

"Giống như mọi thứ được thực hiện trong những cuộc chuyển giao khác, Tổng thống nên ra lệnh để Biden và nhóm của ông được tiếp cận PDB, như thông lệ xưa nay", Warner nói hôm 11/11.

Link nguồn: https://vnexpress.net/thuong-nghi-si-cong-hoa-doa-can-thiep-de-biden-nhan-bao-cao-mat-4190886.html

Tags:
Tình bạn thân thiết giữa hai nhà Biden và Obama

Tình bạn thân thiết giữa hai nhà Biden và Obama

Tình bạn giữa ông Joe Biden và cựu Tổng thống Barack Obama được ngưỡng mộ ở chốn chính trường Mỹ. Sự gắn bó giữa 2 gia đình càng bền chặt khi các thành viên khác cũng thân thiết.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất