Thượng nghị sĩ Mỹ hứng hậu quả vì ủng hộ Trump

Thượng nghị sĩ Hawley bị khách sạn cấm tổ chức sự kiện và nhà xuất bản từ chối sách vì ủng hộ Tổng thống Trump phản đối cuộc bầu cử.

23:30 18/01/2021

"Chúng tôi cảm thấy kinh hoàng và phản đối các sự kiện đã diễn ra ở tòa nhà quốc hội cũng như những người đã ủng hộ, kích động các hành vi bạo lực. Vì những sự kiện đó và cũng vì an toàn của khách hàng, nhân viên khách sạn, chúng tôi đã thông báo cho chủ nhân của buổi gây quỹ tháng 2 tới không được phép tổ chức tại Loews Hotels", chuỗi khách sạn đăng trên Twitter cuối tuần qua.

Đây là cuộc gây quỹ của Thượng nghị sĩ Josh Hawley, dự kiến diễn ra từ ngày 12-15/2 tại khách sạn Loews Portofino Bay ở Orlando, Florida. Quảng cáo buổi gây quỹ hứa hẹn đây sẽ là sự kiện "vui vẻ, thân thiện", với vé tham dự từ 1.000-5.000 USD tùy vào quy mô nhóm đến dự.

Thượng nghị sĩ Hawley, đồng minh của , đã chịu phản ứng dữ dội sau khi ủng hộ nỗ lực "lật kèo" phiếu bầu của đại cử tri. Những chỉ trích nhằm vào ông ngày càng tăng sau khi nổ ra cuộc bạo loạn Đồi Capitol hôm 6/1, khiến 5 người chết và hàng chục người bị thương.

Thượng nghị sĩ Josh Hawley tại thủ đô Washington hồi tháng 6/2020. Ảnh: Reuters.
Thượng nghị sĩ Josh Hawley tại thủ đô Washington hồi tháng 6/2020. Ảnh: Reuters.

Công ty xuất bản Simon & Schuster hôm 7/1 cũng thông báo hủy xuất bản cuốn sách The Tyranny of Big Tech (Sự chuyên chế của ông lớn công nghệ) của Thượng nghị sĩ Cộng hòa này. Simon & Schuster tuyên bố không thể hỗ trợ Hawley "vì vai trò của ông trong mối đe dọa đối với nền dân chủ và tự do".

Ban biên tập của hai tờ báo lớn nhất tại quê nhà Hawley là The Kansas City Star và St. Louis Post-Dispatch cũng kêu gọi ông từ chức. The Kansas City Star thậm chí tố Hawley "dính máu trên tay" và là người đáng trách thứ hai sau các cuộc tấn công gần đây.

Dự án Lincoln, một quỹ vận dộng do các chiến lược gia hàng đầu của Đảng Cộng hòa điều hành, còn gọi Hawley là "kẻ thù số một". Cựu thượng nghị sĩ John Danforth, người từng dẫn dắt Hawley, cho biết việc ông ủng hộ Hawley là "sai lầm lớn nhất".

Thượng nghị sĩ Hawley bị bắt gặp giơ nắm tay chào người biểu tình bên ngoài tòa nhà quốc hội hôm 6/1 để thể hiện sự đoàn kết. Ông cũng là nghị sĩ phản đối kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn trong phiên họp xác nhận cùng ngày.

Trước Hawley, ba thượng nghị sĩ Cộng hòa bang Georgia gồm Brandon Beach, Matt Brass và Burt Jones cũng bị giáng chức trong nghị viện bang vì từng ủng hộ nỗ lực "lật kèo" bầu cử của Trump.

Ngọc Ánh (Theo NPR)

Tags:
Những lý do khiến Tổng thống Trump muốn rời Washington DC trước Lễ Nhậm Chức của ông Joe Biden

Những lý do khiến Tổng thống Trump muốn rời Washington DC trước Lễ Nhậm Chức của ông Joe Biden

Theo các kênh tin tức lớn, Tổng thống Trump sẽ rời Washington DC trước buổi trưa ngày 20/1, tức là ngay trước Lễ Nhậm Chức của ông Joe Biden. Tất nhiên, một phần vì đằng nào ông cũng không tới dự, nhưng các nguồn tin cho biết rằng còn một vài lý do nữa.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất