Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain qua đời

John McCain, người từng tham chiến ở Việt Nam, qua đời vì ung thư não ở tuổi 81, vài ngày sau khi ông quyết định dừng điều trị.

08:30 27/08/2018

John McCain tại Pennsylvania ngày tháng 10/2017. Ảnh: Reuters.

Văn phòng của John McCain cho biết ông qua đời tại nhà ở Arizona vào 16h28 ngày 25/8 (6h28 sáng 26/8 giờ Việt Nam), theo AFP. Vợ ông, Cindy, và các thành viên gia đình khác ở bên McCain vào giây phút lâm chung.

“Trái tim tôi tan vỡ. Tôi thật may mắn khi đã trải qua hành trình yêu thương người đàn ông tuyệt vời này suốt 38 năm qua”, bà Cindy viết trên Twitter.

Nhiều lãnh đạo đã chia buồn trước sự ra đi của McCain. “Tôi gửi sự đồng cảm và tôn trọng sâu sắc nhất đến gia đình Thượng nghị sĩ John McCain”, Tổng thống Mỹ Trump viết trên Twitter.

“Một số người có cuộc sống giàu năng lượng đến mức rất khó để tưởng tượng họ phải ra đi. Một số tiếng nói mạnh mẽ đến mức thật khó tưởng tượng có ngày nó phải chấm dứt. John McCain là người có niềm tin sâu sắc và vô cùng yêu nước. Ông ấy đã hết lòng phục vụ đất nước và đối với tôi, ông ấy là người bạn mà tôi sẽ rất nhớ”, cựu tổng thống George W. Bush bày tỏ.

Thượng nghị sĩ phát hiện mắc ung thư não vào tháng 7/2017 và đã xạ trị, hóa trị định kỳ. Ngày 24/8, ông quyết định dừng điều trị với lý do tuổi tác, bệnh tiến triển. Trong cuốn hồi kỳ xuất bản hồi tháng 5, McCain viết ông ghét phải rời khỏi thế giới, nhưng cũng “không phàn nàn gì”.

“Đó là một hành trình khá tuyệt. Tôi đã biết đến những đam mê lớn lao, thấy nhiều điều kỳ diệu, tham gia một cuộc chiến, và giúp kiến tạo hòa bình”, McCain viết. “Tôi đã sống một cuộc sống tốt đẹp và cũng từng bị tước hết mọi sự sung túc. Tôi đã cô đơn như bất kỳ ai cô đơn và từng được sát cánh cùng với những người hùng. Tôi chạm đáy tuyệt vọng nhưng cũng được nếm trải niềm hân hoan cực độ”.

“Tôi đã tạo một vị trí nhỏ cho tôi trong câu chuyện nước Mỹ và trong lịch sử thời đại của tôi”.

McCain đã đại diện cho Arizona tại thượng viện và hạ viện trong 35 năm. Ông từng có thời gian tham chiến ở Việt Nam với tư cách là phi công hải quân. Khi thực hiện cuộc ném bom ngày 26/10/1967, máy bay của McCain bị bắn trúng trên bầu trời Hà Nội và ông trở thành tù binh chiến tranh. McCain cùng nhiều tù binh Mỹ khác được trao trả ngày 14/3/1973.

McCain được đưa ra sân bay ở Hà Nội sau khi được thả vào ngày 14/3/1973. Ảnh: AP

Ông sau đó trở thành một trong những tiếng nói đi đầu vận động bình thường hóa quan hệ Việt – Mỹ và thúc đẩy quan hệ song phương. Thượng nghị sĩ từng tranh cử tổng thống Mỹ hai lần vào các năm 2000 và 2008.

Các mốc quan trọng trong cuộc đời John McCain

29/8/1936: Sinh ra trong gia đình có truyền thống quân đội

26/10/1967: Máy bay bị bắn rơi ở Hà Nội khi đang tham chiến ở Việt Nam. McCain trở thành tù nhân chiến tranh cho đến khi được trao trả năm 1973.

2/11/1982: Gia nhập chính trường, trở thành hạ nghị sĩ và sau đó là thượng nghị sĩ Arizona.

4/9/2008: Trở thành ứng viên đại diện của đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng với Obama. Thất bại trong kỳ bầu cử.

14/7/2017: Bị chẩn đoán mắc ung thư não.

25/8/2018: Qua đời ở tuổi 81

Phương Vũ

Tags:
Cà phê là đồ uống tốt, nhưng 5 nhóm người này lại không nên uống: Hãy xem có bạn không?

Theo các chuyên gia sức khỏe dinh dưỡng, có 5 nhóm người không nên uống cà phê. Bởi món đồ uống này không giúp họ khỏe, mà còn gây nguy hiểm. Uống cà phê có thể làm bệnh nặng hơn.