Thượng nghị sĩ Mỹ từ chức, trút ấm ức lên ông Trump

Hôm 7-12, Thượng nghị sĩ Mỹ Al Franken tuyên bố từ chức sau những cáo buộc về hành vi quấy rối tình dục.

11:30 09/12/2017

Ông Franken phát biểu tại Thượng viện hôm 7-12. Ảnh: AP 

Theo báo The Guardian, phát biểu tại Thượng viện hôm 7-12, ông Franken xác nhận mình sẽ từ chức trong vài tuần tới.

Tuy nhiên, vị thượng nghị sĩ Mỹ nói rằng phản ứng của ông đối với các cáo buộc về hành vi tình dục sai trái khiến một số người lầm tưởng rằng ông thừa nhận đã làm những điều mà ông không làm. “Một số cáo buộc đối với tôi là không đúng” – ông Franken khẳng định.

Chia sẻ về quãng thời gian phục vụ tại Thượng viện, ông Franken cho biết đó là “vinh dự lớn lao của cuộc đời tôi”.

Ông Franken nói thêm bản thân chưa làm điều gì để Thượng viện cảm thấy xấu hổ: “Những gì tôi muốn mọi người biết, cho dù ngày hôm nay, những ngày tồi tệ nhất trong cuộc đời chính trị của tôi, tôi cũng cảm thấy rằng nó rất xứng đáng. Công việc tôi làm có thể đã giúp cải thiện cuộc sống của người dân”.

Khi ông Franken kết thúc bài phát biểu, căn phòng im lặng. Từng đồng nghiệp của ông Franken, bao gồm các thượng nghị sĩ Amy Klobuchar, Kirsten Gillibrand, ôm lấy ông để động viên.

Trước đó 1 ngày, hàng loạt nữ nghị sĩ của Đảng Dân chủ tại Thượng viện kêu gọi ông Franken từ chức. Thượng nghị sĩ Kirsten Gillibrand (bang New York), lập luận: “Với tư cách là các quan chức được bầu, chúng ta nên giữ vững những tiêu chuẩn cao nhất, không phải thấp nhất”.

Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer hôm 29-11 cũng đề nghị ông Franken rời khỏi văn phòng. Ông Schumer còn gặp vợ chồng ông Franken tại căn hộ của ông ở thủ đô Washington.

Trong những tuần gần đây, ông Franken, 66 tuổi, bị ít nhất 6 phụ nữ tố cáo có hành vi tình dục không đứng đắn. Hôm 6-12, thêm 2 phụ nữ cáo buộc ông Franken về hành vi tương tự. Một nữ cựu trợ lý Quốc hội Mỹ tiết lộ ông Franken cố gắng hôn cô sau một chương trình phát thanh hồi năm 2006, 2 năm trước khi ông Franken được bầu vào Thượng viện. 

Một phụ nữ khác, Tina Dupuy, cũng cho biết ông Franken đã “sờ soạng” mình khi chụp hình trong một bữa tiệc nhân lễ nhậm chức tổng thống đầu tiên của ông Barack Obama. Ngoài ra, nữ phát thanh viên Leeann Tweeden nói ông Franken cố tình hôn cô trong một chuyến lưu diễn năm 2006. Tweeden còn đăng tải bức hình chụp người được cho là ông Franken đặt tay lên ngực cô lúc đang ngủ.

Đặc biệt, trong bài phát biểu từ chức, ông Franken so sánh trường hợp của mình với Tổng thống Donald Trump và ông Roy Moore, ứng viên của đảng Cộng hòa đang chạy đua cho ghế thượng nghị sĩ bang Alabama. Cả 2 đều bác bỏ các cáo buộc tấn công tình dục nhắm vào mình.

“Tôi nhận thấy có điều mỉa mai. Tôi ra đi trong khi người khoe khoang trong băng ghi âm về chuyện quấy rối tình dục vẫn ngồi trong phòng Bầu dục, còn người liên tục săn các cô gái trẻ vẫn tiếp tục chiến dịch tranh cử cho ghế thượng nghị sĩ với sự ủng hộ toàn lực của đảng ông ta” – ông Franken nói.

Theo Tin mới

Tags:
Lại thêm một nhà lập pháp Mỹ từ chức vì ‘tính dục’

Lại thêm một nhà lập pháp Mỹ từ chức vì ‘tính dục’

Dân Biểu Trent Franks (Cộng Hòa-Arizona) hôm Thứ Năm bất ngờ tuyên bố từ chức, bắt đầu từ tháng tới, liên quan đến chuyện thảo luận việc “mang thai hộ” với hai nữ nhân viên.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất