Thường tỉnh giấc vào khung giờ này trong đêm, bạn biết ngay gan, phổi, mật... đang hỏng

Khi bạn đang ngủ vào ban đêm, nhiều cơ quan trong cơ thể vẫn hoạt động hoặc phục hồi. Nếu thường xuyên tỉnh giấc cùng một thời điểm, bạn hãy cảnh giác có bộ phận nào đó đang hỏng.

03:30 16/12/2018

Theo Y học cổ truyền Trung Quốc, rối loạn giấc ngủ mãn tính thường xảy ra là do sự mất cân bằng âm-dương, nguyên nhân xuất phát từ sự gián đoạn dòng chảy của năng lượng trong cơ thể.

Năng lượng này được gọi là khí và nó được cho là có ở khắp mọi nơi trên trái đất.

Khi bạn ở trong tình trạng thể chất tốt, khí sẽ tự do chảy qua cơ thể, nhưng nếu bạn có vấn đề về sức khỏe, có thể có sự tắc nghẽn khí trong một cơ quan nội tạng nào đó và điều này có thể khiến bạn bị tỉnh giấc vào ban đêm.

Thường tỉnh giấc vào khung giờ này trong đêm, bạn biết ngay gan, phổi, mật... đang hỏng - Ảnh 1.

Đồng hồ sinh học của các cơ quan nội tạng trong cơ thể.

Đồng hồ sinh học của các cơ quan nội tạng giả định rằng khí lưu thông qua 12 kinh tuyến chính trong cơ thể của bạn liên quan đến một số cơ quan nội tạng nhất định. Chu trình này thường kéo dài trong 24 giờ trong khi mỗi cơ quan cơ thể có được 2 giờ để nạp khí.

Vào ban đêm, khí được kéo vào trong để nạp năng lượng cho cơ thể. Vì vậy, nếu giấc ngủ của bạn luôn luôn bị gián đoạn tại một thời điểm cụ thể, có thể có sự mất cân bằng trong một trong các cơ quan cơ thể bởi vì năng lượng không thể vượt qua nó, khiến bạn thức dậy.

21h-23h: Tuyến giáp

Thường tỉnh giấc vào khung giờ này trong đêm, bạn biết ngay gan, phổi, mật... đang hỏng - Ảnh 2.

Trong suốt giai đoạn đầu của giấc ngủ, hệ thống nội tiết tự cân bằng lại và các mạch máu trong cơ thể hoạt động mạnh hơn. Điều này có nghĩa là bất kỳ vấn đề sức khỏe gì liên quan đến hệ miễn dịch, tuyến giáp, tuyến thượng thận hoặc trao đổi chất đều khiến bạn tỉnh giấc.

Khó ngủ trong khoảng thời gian này cũng là một dấu hiệu cho thấy bạn bị căng thẳng và lo lắng quá mức vào ban ngày. Để cải thiện chất lượng giấc ngủ giai đoạn này, bạn có thể tập thiền, tập yoga hoặc các bài tập cơ bắp và thư giãn. trước khi ngủ.

23h – 1h: Túi mật

Thường tỉnh giấc vào khung giờ này trong đêm, bạn biết ngay gan, phổi, mật... đang hỏng - Ảnh 3.

Túi mật có nhiệm vụ là sản xuất mật, vốn là một bộ phận cần thiết cho quá trình tiêu hóa và hấp thu để phá vỡ tất cả chất béo tiêu thụ trong ngày.

Nếu bạn thường xuyên thức dậy vào thời gian này, điều này có nghĩa bạn có thể có sỏi mật hoặc cần phải điều chỉnh chất béo cơ thể cũng như nên ăn nhiều dầu lành mạnh hơn.

Túi mật cũng liên quan đến việc mất cảm xúc như thất vọng, tự ti, cảm giác cay đắng hay oán giận. Vì vậy, để có giấc ngủ ngon, bạn nên suy nghĩ cởi mở, thư giãn và tránh mọi bực tức.

1h – 3h: Gan

Thường tỉnh giấc vào khung giờ này trong đêm, bạn biết ngay gan, phổi, mật... đang hỏng - Ảnh 4.

Trong thời gian này, cơ thể tự làm sạch, loại bỏ các chất thải từ máu và các mô khác. Đó là lý do nếu bạn thức giấc lúc này, điều đó có nghĩa là gan có quá nhiều chất độc để xử lý.

Để giúp gan thực hiện đúng chức năng, bạn nên uống nhiều nước lọc hơn, cắt giảm rượu và caffeine.

Không những thế, tỉnh giấc trong thời gian này cũng có nghĩa là bạn đang có quá nhiều cảm xúc tiêu cực như giận dữ, thất vọng, cảm thấy tội lỗi. Vì vậy, bạn hãy tìm cách làm dịu đi các tâm trạng này nếu bạn muốn khôi phục giấc ngủ của mình trở lại bình thường.

3h – 5h: Phổi

Thường tỉnh giấc vào khung giờ này trong đêm, bạn biết ngay gan, phổi, mật... đang hỏng - Ảnh 5.

Phổi là bộ phận đầu tiên được lấp đầy khí bằng cách thu thập oxy và chuyển nó đến tất cả các cơ quan khác để chuẩn bị cho một ngày mới.

Nếu bạn liên tục thức dậy trong khoảng thời gian từ 3-5h sáng, và kèm theo các triệu chứng như ho, hắt hơi hoặc nghẹt mũi, điều đó có thể cho thấy cơ thể đang có chất nhầy dư thừa hoặc cảnh báo chế độ dinh dưỡng nghèo nàn.

Phổi cũng liên quan đến những cảm xúc buồn bã và chán nản, vì vậy, thức giấc thời điểm này có thể là dấu hiệu cho thấy bạn cần buông bỏ những cảm xúc đó. Trong trường hợp này, bạn nên thực hiện các bài tập thở có thể giúp bạn ngủ ngon hơn.

5h – 7h: Ruột già

Thường tỉnh giấc vào khung giờ này trong đêm, bạn biết ngay gan, phổi, mật... đang hỏng - Ảnh 6.

Trong thời gian này của buổi sáng, dòng năng lượng tập trung ở ruột già giúp loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể. Nếu có sự mất cân bằng trong bộ phận này, bạn có thể bị táo bón, tăng cân hoặc thậm chí lão hóa sớm.

Để làm cho ruột già hoạt động tốt và điều hòa chu kỳ giấc ngủ, bạn nên thực hiện các động tác căng cơ bắp, uống nhiều nước và đi vệ sinh sau khi thức dậy.

Tỉnh giấc trong khoảng thời gian này cũng liên quan đến sự tắc nghẽn về cảm xúc, bao gồm cảm giác bị mắc kẹt, phòng thủ hoặc thiếu kiên nhẫn về cuộc sống.

Vì vậy, nếu bạn liên tục thức dậy trong khoảng 5-7 giờ sáng, có thể đó là một dấu hiệu cho thấy bạn cần phải buông bỏ tất cả những gánh nặng cảm xúc của mình.

Nguồn: Trí thức trẻ

Tags:
7 kiểu kết hợp thực phẩm mọi người luôn nghĩ tốt cho sức khỏe nhưng thực tế lại hoàn toàn trái ngược

7 kiểu kết hợp thực phẩm mọi người luôn nghĩ tốt cho sức khỏe nhưng thực tế lại hoàn toàn trái ngược

Những cách kết hợp thực phẩm này vô cùng phổ biến nhưng rất ít người biết rằng chúng có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, thậm chí còn gây bệnh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất