Thượng viện chất vấn về 2 công cụ giám sát người dùng, Zuckerberg liên tục chối

Thượng nghị sĩ Josh Hawley của tiểu bang Missouri đã chỉ trích CEO của Facebook là Mark Zuckerberg về nỗ lực từ chối cung cấp bằng chứng phối hợp với các công ty khác ở Thung lũng Silicon như Twitter và Google để kiểm duyệt người dùng và nội dung.

20:30 19/11/2020

Trong phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp Thượng viện Hoa Kỳ hôm thứ Ba (17/11, giờ miền Đông, Hoa Kỳ) về việc kiểm duyệt nội dung trên mạng xã hội của các công ty công nghệ lớn, ông Hawley tiết lộ rằng một cựu nhân viên Facebook đã liên hệ với văn phòng của ông, cho biết về một công cụ nội bộ mà nhân viên Facebook sử dụng để điều phối và chia sẻ thông tin với các nền tảng công nghệ lớn khác.

Ông Hawley đã so sánh sự phối hợp này giữa những gã khổng lồ công nghệ lớn nhất với “những kẻ cướp bóc” như trong Thời đại Vàng son (Gilded Age) của nước Mỹ.

“Vào thế kỷ 19, những người đứng đầu các tập đoàn lớn, những tên trùm ăn cướp tập hợp lại với nhau. Họ thiết lập tỷ lệ và xác định cách kiểm soát dòng chảy các nguồn lực được ghi nhận và cách cạnh tranh”, ông Hawley nói. “Tôi sẽ thất vọng nếu chúng ta không quay lại thời đó một lần nữa, nhưng ngoại trừ lần này, các người là trùm ăn cướp, các công ty của các người là những công ty hùng mạnh nhất thế giới”.

Ông Hawley tiết lộ rằng công cụ, được gọi là “Tasks”, cho phép “nhóm kiểm duyệt” của Facebook tranh luận và xem xét một số nội dung nhất định như người dùng, liên kết và thẻ bắt đầu bằng #.

“Theo tôi hiểu, các nhóm kiểm duyệt của Facebook liên lạc với các đối tác của họ tại Twitter và Google, sau đó nhập các đề xuất kiểm duyệt của các công ty đó vào “Tasks” để Facebook sau đó có thể theo dõi và phối hợp hiệu quả các nỗ lực kiểm duyệt của họ”, Hawley nói.

“Ông Zuckerberg, hãy để tôi hỏi trực tiếp ông, theo lời tuyên thệ, Facebook có điều phối các chính sách kiểm duyệt nội dung của mình theo bất kỳ cách nào với Google hoặc Twitter không?”

Khi Hawley yêu cầu Zuckerberg cung cấp danh sách “mọi đề cập đến Google hoặc Twitter từ ‘Tasks’ đến ủy ban này”, Zuckerberg bỏ qua câu hỏi và từ chối đưa ra câu trả lời trực tiếp.

“Tại sao ông không cam kết trong khi ông đã thề ở đây trước tôi. Tốt hơn hết là làm điều này với lời thề”, ông Hawley nói.

“Thưa Thượng nghị sĩ, nếu chưa xem xét vấn đề này, tôi không biết về bất kỳ sự nhạy cảm nào có thể tồn tại xung quanh vấn đề đó, vì vậy tôi không nghĩ sẽ là khôn ngoan nếu tôi cam kết điều đó ngay bây giờ”, Zuckerberg trả lời.

“Ông sẽ không cam kết làm điều đó ở đây. Tất nhiên, chúng tôi có thể cấp trát đòi thông tin này, nhưng tôi muốn nhận nó một cách tự nguyện từ ông”, ông Hawley trả lời. “Mọi người hãy lưu ý rằng Zuckerberg đã nhiều lần từ chối cung cấp thông tin mà ông ấy biết rằng mình có”.

Hawley cũng lưu ý rằng, Facebook sử dụng một công cụ nội bộ có tên Centra để giám sát người dùng mà họ không hề hay biết. Theo Hawley, phần mềm này cho phép Facebook xem các trang mà người dùng truy cập, tài khoản được liên kết của họ và dữ liệu cá nhân khác.

Nhưng Zuckerberg đã phủ nhận mọi kiến ​​thức về công nghệ có tên Centra.

Ông Hawlay tweet người tố cáo đã nói với ông về Centra kèm ví dụ giải thích ở bên dưới. Ông viết thêm rằng CEO của Facebook còn chẳng thể gọi được tên công cụ này của mình, mặc dù ông ấy là CEO của công ty.

Tags:
Tương lai cặp vợ chồng quyền lực Ivanka khi rời Nhà Trắng

Tương lai cặp vợ chồng quyền lực Ivanka khi rời Nhà Trắng

Những màn ăn mừng tràn ngập phố ở New York sau chiến thắng của Biden dường như cho thấy gia đình Trump không còn được chào đón ở đây nữa.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất