Thượng viện Mỹ thông qua đạo luật Trump 'không thể phủ quyết'

Thượng viện Mỹ thông qua Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng cho năm tài khóa 2021 với đa số áp đảo, khiến Trump không thể phủ quyết.

11:30 12/12/2020

Dự luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) năm 2021 được Thượng viện Mỹ thông qua hôm 11/12 với 84 phiếu ủng hộ và 13 phiếu chống, thế áp đảo cao hơn mức 2/3 số phiếu thuận cần thiết để ngăn Tổng thống Donald Trump dùng quyền phủ quyết. Trước đó, Hạ viện Mỹ thông qua dự luật với 335/78 piếu hôm 8/12.

Việc thông qua NDAA với số phiếu áp đảo cho thấy nghị sĩ quốc hội Mỹ sẵn sàng bỏ qua Trump nếu Tổng thống Mỹ phủ quyết đạo luật. Trump dọa sẽ phủ quyết đạo luật nếu không có điều khoản loại bỏ Điều 230 về Chuẩn mực Truyền thông của Mỹ, bảo vệ các công ty công nghệ như Facebook, Twitter khỏi các vụ kiện về nội dung do người dùng đăng tải.

CHủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện James Inhofe (trái) thảo luận với thượng nghị sĩ Jack Reed trước phiên điều trần, ngày 5/3. Ảnh: Reuters.
Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện James Inhofe (trái) thảo luận với thượng nghị sĩ Jack Reed trước phiên điều trần, ngày 5/3. Ảnh: Reuters.

Trump cũng phản đối việc NDAA kêu gọi đổi tên các căn cứ quân sự mang tên chỉ huy của Liên minh miền Nam, phe ủng hộ chế độ nô lệ, trong Nội chiến Mỹ. Phong trào phản đối các biểu tượng liên quan tới Liên minh miền Nam ở Mỹ được châm ngòi sau khi người đàn ông da màu George Floyd, 46 tuổi, bị cảnh sát ghì chết ở Minneapolis, bang Minnesota, hồi tháng 5.

Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện James Inhofe gọi việc thông qua NDAA là "một tin tuyệt vời cho quân đội và an ninh quốc gia"của Mỹ, đồng thời mong nó trở thành luật trong năm nay.

Dự luật NDAA năm 2021 có tổng ngân sách 740 tỷ USD, gồm những khoản chi nhằm tăng lương cho binh sĩ và hiện đại hóa trang bị vũ khí, cũng như yêu cầu Lầu Năm Góc đánh giá tỉ mỉ hơn trước khi rút quân khỏi Đức và Afghanistan.

Dự luật cũng giới hạn số tiền Trump có thể điều chuyển từ ngân sách quốc phòng để xây tường biên giới, yêu cầu Tổng thống Mỹ trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ trong 30 ngày do mua tổ hợp tên lửa phòng không S-400.

Nguyễn Tiến (Theo AFP)

Tags:
CHIẾN THUẬT CỦA ÔNG TRUMP ĐỂ 'TRÓI TAY' CHÍNH QUYỀN MỚI

CHIẾN THUẬT CỦA ÔNG TRUMP ĐỂ 'TRÓI TAY' CHÍNH QUYỀN MỚI

Việc phe ông Trump tăng cường bổ nhiệm và "cài cắm" những người trung thành vào bộ máy liên bang có thể gây trở ngại cho chính quyền sắp tới của tổng thống đắc cử Joe Biden.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất