Thượng viện Mỹ thông qua dự luật cứu trợ 1.900 tỷ USD

Thượng viện Mỹ thông qua gói cứu trợ 1.900 tỷ USD nhằm hồi sinh nền kinh tế bị tàn phá, động thái Biden gọi là "bước tiến khổng lồ" .

07:30 07/03/2021

Thượng viện Mỹ đạt 50 phiếu thuận và 49 phiếu chống trong cuộc bỏ phiếu hôm 6/3 để thông qua dự luật "Kế hoạch Giải cứu người Mỹ" do Tổng thống Joe Biden đề xuất. Toàn bộ 50 phiếu thuận đều của đảng Dân chủ và Phó tổng thống Kamala Harris, Chủ tịch Thượng viện, giữ lá phiếu định đoạt kết quả.

Dù không bao gồm mức tăng lương tối thiểu lên 15 USD/giờ, dự luật được thông qua đánh dấu chiến thắng cho trong nỗ lực phục hồi kinh tế. Lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer tuyên bố dự luật "sẽ giúp nhiều người hơn bất cứ điều gì chính phủ đã làm trong nhiều thập kỷ".

dự luật gồm 1.400 tỷ USD phân phối cho hầu hết người Mỹ, 350 tỷ USD cho các chính quyền bang, địa phương và 130 tỷ USD cho các trường học. Dự luật cũng sẽ cung cấp 49 tỷ USD để mở rộng xét nghiệm, truy vết và nghiên cứu Covid-19, cũng như 14 tỷ USD để phân phối vaccine.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại  sau khi Thượng viện thông qua dự luật hôm 6/3. Ảnh: AFP.
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại sau khi Thượng viện thông qua dự luật hôm 6/3. Ảnh: AFP.

Dự luật tiếp đó sẽ quay trở lại Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát để được ký phê duyệt những thay đổi. Steny Hoyer, lãnh đạo phe Dân chủ tại Hạ viện, cho biết Hạ viện sẽ xem xét dự luật sửa đổi vào 9/3, với mục tiêu gửi cho Biden để ông ký thành luật đầu tuần sau đó.

Tổng thống Biden nói Thượng viện thông qua dự luật cứu trợ là "bước tiến khổng lồ". "Tôi đã hứa với người dân Mỹ rằng sẽ giúp họ. Hôm nay, tôi có thể nói chúng tôi đã tiến thêm bước lớn để thực hiện lời hứa đó. Việc đó rõ ràng không dễ dàng, không phải lúc nào cũng tốt đẹp, nhưng rất cần thiết", Biden phát biểu tại Nhà Trắng.

Dự luật cứu trợ do Biden đề xuất là gói cứu trợ lớn thứ hai trong lịch sử Mỹ, sau đạo luật CARES trị giá hai nghìn tỷ USD năm ngoái. Cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện bị tê liệt hơn 10 giờ khi đảng Dân chủ cố giành sự ủng hộ từ thượng nghị sĩ bảo thủ nhất trong đảng, Joe Manchin. Phải cần đến cuộc gọi từ Biden và quyết định cắt giảm bảo hiểm thất nghiệp hàng tuần từ 400 USD xuống 300 USD, đảng Dân chủ mới nhận được phiếu thuận từ Manchin.

Bước đột phá về dự luật được đưa ra trong bối cảnh dữ liệu kinh tế mạnh mẽ của Mỹ báo hiệu nền kinh tế lớn nhất thế giới cuối cùng có thể đang phục hồi. Tuy nhiên, nền kinh tế Mỹ vẫn thiếu 9,5 triệu việc làm so với tháng 2/2020.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen hoan nghênh cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện , nói rằng nếu dự luật không được thông qua, có thể mất hai năm để nền kinh tế trở lại mức trước Covid-19, tạo ra "những vết sẹo kinh tế kéo dài sau khi kết thúc đại dịch".

Tags:
Khảo sát người Mỹ phơi bày sự lạnh nhạt với Trung Quốc

Khảo sát người Mỹ phơi bày sự lạnh nhạt với Trung Quốc

Khảo sát của Gallup với hơn 1.000 người Mỹ cho thấy chỉ 20% ý kiến có thiện cảm với Trung Quốc. Đây là mức thấp nhất trong hơn 40 năm thăm dò này được thực hiện.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất