Thượng viện xem xét bãi nhiệm Trump tuần tới

Phiên tòa xem xét bãi nhiệm Trump với hai cáo buộc lạm quyền và cản trở quốc hội nhiều khả năng diễn ra vào ngày 21/1.

22:30 15/01/2020

Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell hôm qua cho biết Thượng viện nhiều khả năng nhận được các điều khoản xem xét bãi nhiệm từ Hạ viện vào ngày 15/1, cho phép họ thực hiện các bước sơ bộ để bắt đầu phiên tòa.

Tuy nhiên, Thượng viện Mỹ cần tiến hành các bước chuẩn bị cho phiên tòa, dự kiến kéo dài hết tuần này. Để tham dự phiên tòa với tư cách là thành viên bồi thẩm đoàn, các thượng nghị sĩ sẽ phải tuyên thệ trước Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts, chủ tọa phiên tòa.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi hôm qua cũng cho biết Hạ viện sẽ bỏ phiếu về việc chuyển hai điều khoản xem xét bãi nhiệm Trump lên Thượng viện trong hôm nay. Nếu tất cả diễn ra theo đúng lịch trình, phiên tòa xem xét bãi nhiệm Trump có thể bắt đầu vào ngày 21/1, theo thượng nghị sĩ Lindsey Graham.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc vận động tranh cử ở bang Ohio hôm 9/1. Ảnh: AFP.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc vận động tranh cử ở bang Ohio hôm 9/1. Ảnh: AFP.

Graham và thượng nghị sĩ Mike Rounds cho biết phiên tòa sẽ triệu tập nhân chứng và xem xét bằng chứng mới. McConnell lưu ý các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa không muốn bác bỏ ngay các điều khoản xem xét bãi nhiệm khi chưa nghe những tranh luận đầu tiên. Đảng Dân chủ từ lâu lo ngại Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát sẽ nhanh chóng bác bỏ hai điều khoản xem xét bãi nhiệm Trump và kết thúc sớm phiên tòa.

Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ dẫn đầu mở cuộc điều tra xem xét bãi nhiệm Trump hồi tháng 9 sau khi nhận đơn tố giác của một người giấu tên. Đảng Dân chủ cáo buộc Trump gây nguy hiểm cho Hiến pháp Mỹ, an ninh quốc gia và làm suy yếu công bằng của cuộc bầu cử năm 2020 khi gây sức ép với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy để buộc nước này điều tra Joe Biden và con trai Hunter. Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden được coi là đối thủ lớn nhất của Trump trong cuộc bầu cử tổng thống 2020.

Hạ viện Mỹ cuối năm ngoái bỏ phiếu thông qua hai điều khoản xem xét bãi nhiệm Trump, gồm lạm quyền và cản trở quốc hội. Trump sẽ chỉ bị phế truất nếu 2/3 thượng nghị sĩ bỏ phiếu chống lại ông. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng khả năng Trump bị phế truất là rất thấp vì Thượng viện hiện do đảng Cộng hòa kiểm soát.

Tags:
Kế hoạch năm mới: Dậy sớm, đọc sách, lên kế hoạch, vận động, biết ơn, ở một mình, viết nhật kí, sống một cuộc sống kỉ luật

Kế hoạch năm mới: Dậy sớm, đọc sách, lên kế hoạch, vận động, biết ơn, ở một mình, viết nhật kí, sống một cuộc sống kỉ luật

Tự giác, kỉ luật là công cụ quan trọng nhất để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống. Cũng là cách xóa tan đau khổ đời người một cách nhanh và hiệu quả nhất. Tự giác, kỉ luật có thể khiến một người trong 365 ngày biến mình trở nên tốt hơn. Hi vọng bài viết này sẽ thức tỉnh rất nhiều người

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất