Thường xuyên gửi text bằng điện thoại di động dễ bị đau cổ tay

ROCHESTER, Minnesota – Một số bác sĩ nhận được báo cáo từ nhiều người sử dụng điện thoại di động, cho hay rằng họ cảm thấy tê cứng hoặc ê ẩm ở bàn tay và cổ tay sau khi thường xuyên gửi text bằng dụng cụ điện tử này.

13:30 10/09/2017

Đài CNN trích thuật lời Bác Sĩ Sanjeev Kakar, chuyên khoa giải phẫu chỉnh hình tại bệnh viện Mayo Clinic ở Rochester, Minnesota, nói rằng, trẻ em 20 năm về trước chưa hề sử dụng điện thoại cầm tay nhưng nay dùng suốt ngày tại trường cũng như ở nhà.

Bác Sĩ Kakar tiếp: “Có thể chúng ta đang ở chóp của tảng băng và chúng ta sắp chứng kiến một hậu quả từ những tích lũy ấy. Tôi không tin điều này xảy ra nếu quí vị chỉ gửi text một lần trong đời nhưng với tiến trình trong suốt 20 đến 30 năm thì có thể đưa đến nhiều vấn đề “như rối loạn khả năng cử động của bàn tay, viêm gân, đau khớp ngón và ngay cả ở xương cổ tay.

Tuy nhiên hiện chưa có chẩn đoán y khoa đặc biệt nào cho thấy có sự liên hệ giữa các chứng đau tay với việc dùng điện thoại di động.

Việc sử dụng smartphone ngày càng phổ biến trên khắp thế giới. Một thăm dò năm 2015 của Pew Research Center cho thấy, 72% người Mỹ, 77% người Úc, 74% người Israel, 88% người Nam Hàn và 71% người Tây Ban Nha sở hữu điện thoại di động.

Tuy nhiên nghiên cứu chưa xác định rõ được phải chăng việc gửi text hay dùng máy điện toán nói chung có phần nào liên hệ đến các chứng đau tay và cổ tay xảy ra khi dây thần kinh từ cánh tay chạy xuống bàn tay bị đè nén ở cổ tay, gây nên cảm giác đau nhói hay tê nhức. 

Nguy kịch vì mải nhắn tin điện thoại, lộn cổ xuống hố gần 2 mét

Nguy kịch vì mải nhắn tin điện thoại, lộn cổ xuống hố gần 2 mét

Vì mải mê nhắn tin điện thoại khi đang đi bộ trên vỉa hè, một phụ nữ Mỹ đã gặp “trái đắng” khi vấp rồi rơi tọt xuống hố sâu.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất