Thường xuyên làm 6 việc này, các bậc cha mẹ đang trực tiếp gây hại cho con mà không hay: Bạn có phạm phải việc nào không?

Nếu vô tình phạm phải 6 việc dưới đây, các bậc phụ huynh hãy sửa thật sớm nhé!

02:30 09/10/2020

Người xưa có câu "Mong con trai thành rồng, mong con gái thành phượng."

Cha mẹ nào cũng hy vọng rằng con cái mình có thể lớn lên khỏe mạnh và hạnh phúc, đồng thời họ cũng đặt hy vọng vào việc con cái lớn lên sẽ có thành tựu nổi bật, trở thành một người có ích, cống hiến cho xã hội.

Chỉ là khi càng lớn lên, sự khác biệt giữa những đứa trẻ cũng sẽ càng ngày càng nhiều: Có những đứa trẻ phản ứng vô cùng nhanh, có những đứa lại phản ứng chậm; có những bạn thích không gian yên tĩnh để đọc sách, có những bạn lại vô cùng năng động; có những trẻ có tính cách hướng ngoại, nhưng cũng có trẻ thích hướng nội.

Do nhiều yếu tố, từ môi trường sống cho đến cách thức giáo dục của bố mẹ khác nhau, nên trong quá trình trưởng thành, con cái cũng sẽ dần để lộ ra những sự khác biệt.

Tuy nhiên, nếu các bậc cha mẹ thường xuyên có 6 hành vi này, đừng than thở tại sao con không phát triển được toàn diện như con nhà người ta.

6 việc này, người làm cha mẹ tuyệt đối không được xem nhẹ.

1. Xem nhẹ bữa ăn sáng

Xã hội hiện đại luôn bận rộn vội vàng, nhiều bậc cha mẹ đi làm vội nên bữa sáng thường được xử lý một cách tùy tiện, những lúc không kịp nấu bữa sáng sẽ mua bừa một món gì đó trên đường cho con. Thậm chí có những phụ huynh còn không mua bữa sáng cho con, cho con ăn gộp hai bữa vào buổi trưa.

Từ 0-15 tuổi là thời kỳ phát triển của trẻ, cần phải cân bằng dinh dưỡng, bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, không thể tùy tiện ăn uống, cũng không thể không ăn. 

Nếu không, trẻ sẽ khó có thể phát triển bình thường về cả thể trạng, thậm chí có thể dễ mắc những bệnh về dạ dày và các vấn đề sức khỏe khác.

Thường xuyên làm 6 việc này, các bậc cha mẹ đang trực tiếp gây hại cho con mà không hay: Bạn có phạm phải việc nào không? - Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

2. Thức quá khuya

Khi bố mẹ thích thức khuya thì con cái ít nhiều cũng sẽ bị ảnh hưởng, chúng cũng sẽ thường thức khuya. Có rất nhiều đứa trẻ tuổi còn rất nhỏ nhưng đã mê mẩn điện thoại, máy tính bảng, buổi tối không muốn đi ngủ.

Thậm chí có những đứa trẻ đợi bố mẹ đi ngủ rồi lén lút ngồi dậy chơi đến khuya. Hôm sau đi học không thể tập trung nghe giáo viên giảng bài, đến buổi chiều lại ngủ gà ngủ gật.

Chỉ bằng cách giúp con cái có thời gian ngủ nghỉ đầy đủ, bố mẹ mới có thể giúp con nâng cao khả năng chú ý và hiệu suất học tập của trẻ.

3. Thường trách mắng con cái

Có lẽ là do cuộc sống áp lực quá lớn, hiện nay có rất nhiều bậc cha mẹ dễ trách mắng con trẻ, nói con mình không có giá trị, con của những nhà khác thì đứa nào cũng ưu tú nổi bật.

Nhưng kết quả của việc này sẽ chỉ khiến tính cách của trẻ trở nên tự ti, cộng với cảm xúc chán nản lâu dài, có thể khiến trẻ bị biến đổi tính cách, như thế sẽ vô cùng đáng ngại cho tương lai của trẻ.

Thời gian lâu dài, khi trẻ gặp phải vấn đề gì, chúng cũng không có dũng khí để đối mặt. Vì vậy, khi trẻ mắc phải sai lầm, phụ huynh nên nhẫn nại tâm sự với trẻ, không nên nổi nóng, làm tổn thương trẻ bằng những từ ngữ cay nghiệt.

4. Không cho con trẻ khóc

Trong quá trình trưởng thành của trẻ, khó tránh khỏi việc xung đột và va chạm.

Có khi trẻ khóc, bố mẹ không những không dỗ dành mà còn chế giễu khiến chúng cảm thấy vô cùng mất mặt.

Nhưng thực ra, khóc cũng là một cách thể hiện cảm xúc của trẻ, có thể trút bỏ cảm xúc đúng lúc sẽ rất tốt cho sự phát triển về tâm hồn của trẻ.

Thường xuyên làm 6 việc này, các bậc cha mẹ đang trực tiếp gây hại cho con mà không hay: Bạn có phạm phải việc nào không? - Ảnh 4.

Ảnh minh họa.

5. Không thích vận động

Vận động rất tốt cho sức khỏe của con người, không những có thể nâng cao khả năng miễn dịch mà còn có thể rèn luyện khả năng chuyên tâm cho trẻ. 

Vì vậy vào những ngày nghỉ, phụ huynh không nên ở trong nhà mà nên đưa con cái ra ngoài đi dạo, tham gia những hoạt động ngoài trời, nuôi dưỡng niềm yêu thích thể thao của trẻ.

6. Không thích tư duy, suy nghĩ

Hiện nay mạng lưới thông tin ngày càng phát triển, có gì không hiểu có thể lên mạng tìm kiếm là sẽ có thông tin ngay. Nhưng như thế cũng có thể khiến con trẻ trở nên lười biếng, lười suy nghĩ tìm hiểu vấn đề.

Lâu dần, trẻ sẽ mất đi khả năng tư duy độc lập và khả năng phân biệt đúng sai. Tất nhiên, động não nhiều hơn không phải để trẻ thi đạt điểm cao và học nhiều hơn mà là rèn luyện khả năng tư duy cho trẻ.

Nếu cha mẹ có thể thường xuyên trau dồi khả năng tư duy cho con mình, hướng dẫn trẻ suy nghĩ và khám phá, từ đó tìm ra vấn đề và từng bước tìm ra giải pháp, như thế sẽ hữu ích hơn cho trẻ trong tương lai.

Link nguồn: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/thuong-xuyen-lam-6-viec-nay-cac-bac-cha-me-dang-truc-tiep-gay-hai-cho-con-ma-khong-hay-ban-co-pham-phai-viec-nao-khong-162200610201312801.htm

Tags:
Giới trẻ gốc Việt bất đồng với cha mẹ trước bầu cử tổng thống Mỹ

Giới trẻ gốc Việt bất đồng với cha mẹ trước bầu cử tổng thống Mỹ

Henry Nguyễn, một người ủng hộ Biden, cảm thấy rất khó trao đổi về chính trị với cha mẹ mình, những người sẽ bỏ phiếu cho Trump vào tháng 11 tới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất