Thường xuyên tức giận sẽ gây hại khi về già

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra những tác hại khôn lường của việc thường xuyên tức giận.

12:30 13/05/2019

Theo nghiên cứu, khi về già, cơ thể sẽ bị ảnh hưởng bởi một số căn bệnh nguy hiểm mà nguyên nhân của chúng chính là cơn tức giận thường xuyên. Theo các nhà khoa học, nỗi tức giận còn ảnh hưởng tồi tệ hơn là triệu chứng trầm cảm đối với người cao tuổi

Trong nghiên cứu mới của Đại học Concordia, các nhà nghiên cứu cho biết sự tức giận có thể làm trầm trọng thêm bệnh tim, viêm khớp và ung thư.

“Khi hầu hết mọi người già đi, họ chỉ đơn giản là không thể thực hiện các hoạt động mà họ đã từng làm hoặc họ có thể bị suy giảm khả năng vận động thể chất và đó là lý do khiến họ trở nên tức giận”, Mea Afghanistan A Barlow, tác giả chính của nghiên cứu được công bố trong Tâm lý học và Lão hóa cho biết.

Losing mobility, friends, and the ability to do things as before can fuel anger (file image)

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy sự tức giận có thể dẫn đến sự phát triển của các bệnh mãn tính, trong khi nỗi buồn thì không nguy hiểm như vậy”, Barlow cho biết thêm.

Barlow và các đồng tác giả còn kiểm tra xem sự tức giận và buồn bã có góp phần gây nên những phản ứng miễn dịch của cơ thể đối với các mối đe dọa như nhiễm trùng hoặc tổn thương mô hay không.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập và phân tích dữ liệu từ 226 người lớn tuổi (trong khoảng từ 59 đến 93 tuổi).

Trong hơn một tuần, những người tham gia đã hoàn thành các câu hỏi ngắn về việc họ cảm thấy tức giận hay buồn bã như thế nào. Các tác giả cũng xét nghiệm mẫu máu và hỏi những người tham gia nếu họ có bất kỳ bệnh mãn tính liên quan đến tuổi tác.

"Chúng tôi thấy rằng người trải qua sự tức giận hàng ngày có liên quan đến mức độ gia tăng bệnh mãn tính cao hơn khi họ ở độ tuổi từ 80 trở lên", đồng tác giả nghiên cứu Carsten Wrosch, Tiến sĩ, cũng thuộc Đại học Concordia cho biết.

“Sự tức giận là một cảm xúc tràn đầy năng lượng có thể giúp thúc đẩy mọi người theo đuổi mục tiêu cuộc sống. Người trẻ tuổi có thể coi sự tức giận đó làm động lực để vượt qua những thách thức của cuộc sống và điều đó có thể giúp họ khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, sự tức giận trở thành vấn đề đối với người cao tuổi khi họ đã 80”, nhà khoa học Barlow giải thích.

“Trong khi đó nỗi buồn có thể giúp người cao tuổi điều chỉnh các vấn đề như suy giảm về thể chất và nhận thức liên quan đến tuổi tác bởi vì nó có thể giúp họ thảnh thơi trước những mục tiêu không còn có thể đạt được”, Barlow nói thêm.

"Nếu chúng ta hiểu rõ hơn những cảm xúc tiêu cực nào có hại, không có hại hoặc thậm chí có lợi cho người già, chúng ta có thể dạy họ cách đối phó với sự mất mát một cách lành mạnh. Điều này có thể giúp họ buông bỏ cơn giận dữ”, nghiên cứu kết luận.

Ngọc Ánh - Tinnuocmy.com

Cụ bà người Nhật được công nhận 'người cao tuổi nhất thế giới'

Cụ bà người Nhật được công nhận "người cao tuổi nhất thế giới"

Một cụ bà 116 tuổi người Nhật Bản đã được Kỷ lục Guinness công nhận là người cao tuổi nhất trên thế giới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất