Tỉ lệ bệnh nhân COVID-19 nhập viện tại Orange County tăng vọt 97%

Tại Orange County, tỉ lệ bệnh nhân COVID-19 phải nhập viện tăng vọt ở mức 97% trong khoảng thời gian chưa đầy một tháng, một chỉ số cho thấy tình trạng lây nhiễm quá nhanh chóng của địa hạt này.

11:00 12/07/2020

Nhật báo Los Angeles Times dẫn thông báo của Sở Y Tế Orange County hôm Thứ Năm, 9 Tháng Bảy, cho thấy có 691 bệnh nhân COVID-19 nhập viện. Bảy ngày trước đó là 556 người; 14 ngày trước nữa là 437 người, và 21 ngày trước là 351 người phải vào bệnh viện.

Sự gia tăng đột ngột này báo động hệ thống bệnh viện tại Orange County tiến hành ngay những kế hoạch chuẩn bị sự bùng phát làn sóng bệnh nhân nhập viện, theo lời Bác Sĩ Clayton Châu, giám đốc sở y tế.

Cuộc biểu tình đòi mở cửa hồi đầu Tháng Năm tại Huntington Beach. (Hình: Robyn Beck/AFP via Getty Images)

“Cứ theo đà đáng quan ngại này, chúng ta dự đoán nó sẽ tác động lên hệ thống y tế của Orange County và tình hình sẽ tồi tệ hơn trong những ngày sắp tới,” Bác Sĩ Châu nhận định.

Hai ngày trước đó, các bệnh viện ở Orange County báo cáo nhận 27 bệnh nhân từ ngoài địa hạt, trong đó bao gồm 18 bệnh nhân từ Imperial County, nơi mà hệ thống y tế không còn đủ chỗ để chăm sóc bệnh nhân.

Điều mà giới y tế lo ngại nhất, tình trạng lây nhiễm gia tăng hiện nay khiến số bệnh nhân nhập viện càng lúc càng đông, lúc đó, tỉ lệ tử vong sẽ tăng theo.

Hôm Thứ Năm, sở y tế quận hạt cho biết có thêm 1,292 ca nhiễm mới, đem tổng số ca nhiễm tại Orange County lên 21,517. Cũng trong ngày, số tử vong là 26, đưa tổng số vượt quá mức 400 người chết vì COVID-19.

Nhận định với mức độ gia tăng hiện này, Bác Sĩ Shruti Gohil, giám đốc Khoa Dịch Tễ và Phòng Ngừa Dịch tại đại học UC Irvine, lên tiếng: “Nhìn vào con số những người phải nhập viện cho thấy đây chỉ là phần nổi của một sự lây nhiễm cộng động đã lan tràn.”

Bác Sĩ Gohil nhận xét con số nhập viện gia tăng liên quan trực tiếp đến việc tháo gỡ quy định “phải ở nhà” và cho phép nhà hàng cũng như quán rượu nhận thực khách vào ăn tại chỗ.

“Nếu quan sát kỹ, hiện tượng gia tăng nằm trong đúng chu kỳ ủ bệnh,” vị bác sĩ nói tiếp. “Trong tâm lý của chúng ta, khi nhà hàng và quán rượu được đón khách, có nghĩa mọi việc đã tốt đẹp. Từ đó, mọi người đi ra nhiều hơn, như vậy, tạo điều kiện dễ dàng hơn cho virus xâm nhập vào con người.”

Tình trạng bệnh dịch gia tăng tại Orange County khiến bà Michelle Steel, chủ tịch Hội Đồng Giám Sát, liên tục kêu gọi cư dân đeo khẩu trang nơi công cộng, mặc dù, trước đó nhiều thành viên của hội đồng nêu câu hỏi về sự cần thiết của việc đeo khẩu trang.

“Chận đứng sự lây lan đòi hỏi tuân thủ những hướng dẫn vệ sinh và giữ khoảng cách cách ly,” bà Steel nói hôm Thứ Năm. “Đại dịch đã ảnh hưởng mạnh đến đời sống thường ngày đến mức vài tháng trước đây chúng ta không thể tưởng tượng nổi tình cảnh như thế. Trách nhiệm bảo vệ sức khỏe công cộng ở trên mỗi chúng ta, qua đó, bạn bè và hàng xóm chúng ta có thể thực hiện trách nhiệm làm việc của họ.”

Sự căng thẳng về chuyện đeo khẩu trang lên tới mức một vị lãnh đạo y tế của Orange County phải từ chức, vì bị đe dọa, chỉ vì quy định cư dân phải đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng. (MPL) [qd]

Tags:
Nhật Bản có phương thuốc mới ngừa Covid-19

Nhật Bản có phương thuốc mới ngừa Covid-19

Triệu chứng của 10 trong số 11 bệnh nhân Covid-19 đã thuyên giảm sau khi uống kết hợp thuốc Futhan chữa viêm tuỵ cùng với thuốc Avigan chữa cúm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất