Tiệm nail, tiệm tóc của người Việt điêu đứng vì COVID-19

Dịch COVID-19 đang gây ảnh hưởng nặng nề khiến các cơ sở thương mại ở California điêu đứng và nhiều nơi phải đóng cửa, trong đó có nhiều cơ sở của người gốc Việt ở Little Saigon như các tiệm hớt tóc và tiệm nail.

08:22 20/03/2020

Bà Lynn Võ, chủ tiệm tóc Hair Today gần siêu thị Green Farm ở Fountain Valley, than thở với phóng viên Người Việt hôm Thứ Ba, 17 Tháng Ba, “cả ngày hôm nay tôi không có khách nào, ngồi chơi cả buổi rồi.”

Bà cho hay khách không chỉ vắng hôm nay thôi, mà đã vắng hơn một tuần rồi và bắt đầu từ lúc bà con nghe tin dịch bệnh đang bùng phát, đổ xô ra đường mua đồ dự trữ.

Về lượng khách trong những ngày vừa qua, bà nói mất đến một nửa số khách vì họ sợ dịch bệnh nên không dám ra ngoài và nhiều người khác thì bận bịu đi mua đồ dự trữ, không có thời gian để làm chuyện khác.

Cũng theo bà Lynn, không có khách nên không kêu nhân viên ra làm được và tình trạng này kéo dài cả tuần rồi.

“Vài hôm tôi phải đóng cửa rồi về sớm một tiếng,” bà cho hay.

Về chuyện nếu phải đóng cửa khi có lệnh của chính phủ địa phương, bà nói: “Nếu chính phủ ra lệnh thì tôi phải đóng thôi, ra sao thì ra.”

Một người khách cũng bày tỏ suy nghĩ của mình về tình hình dịch bệnh: “Tôi thấy bà con hoảng sợ quá, nhiều khi thấy vậy mà không dám ra đường. May là đã dự trữ xong hết rồi, nên tôi rảnh hôm nay và tranh thủ ra làm tóc, một phần tự trấn an mình và một phần muốn ủng hộ bà chủ.”

Vài nhân viên của tiệm tóc Winn’s Beauty Salon gần Phước Lộc cũng cho biết họ mất đến một nửa lượng khách bình thường.

Một nhân viên nói: “Tiệm này mở cửa hai mươi mấy năm rồi, may là lai rai có khách quen, nếu không thì không biết ra sao.”

Bà chủ tiệm Lisa Hair & Nails ở Garden Grove cho biết tiệm đang rất vắng khách, mất đến khoảng 70% lượng khách. Bà cũng cho hay sẵn sàng đóng cửa theo lệnh của chính phủ.

Không khá hơn các tiệm tóc, các tiệm nail cũng trong hoàn cảnh tương tự.

Bà Phi Nguyên, chủ tiệm Angel Nails gần Walmart ở Westminster, thì cho hay tiệm bà đã đóng cửa vài ngày rồi vì quá vắng khách.

Lynn’s nail Lounge ở Santa Monica trước khi đóng cửa. (Hình: Bà Cathy cung cấp)

Bà Hạnh, một thợ nail của tiệm Tip Top Nails ở Westminster, nói: “Mấy hôm nay tiệm rất vắng khách, người thì đến chậm và người thì không dám đến. Khách hẹn cũng không đến nữa. Chuyện này bắt đầu từ lúc bà con xôn xao sau khi dịch bệnh đang bùng phát.

“Mấy người khách bản xứ thấy người Á Châu mình lo đi mua đồ dự trữ sớm thì hỏi tôi tại sao lại sợ như vậy. Bây giờ tình hình căng thẳng hơn thì đến họ đổ ra đường mua đồ,” bà kể thêm.

Bà cho hay khu các cơ sở thương mại khác trong khu gần ngã tư đường Beach với đường Heil chưa đóng cửa nên chủ tiệm cũng chưa đóng cửa. Bà nghĩ tiệm nail sẽ đóng nếu những nơi khác bắt đầu đóng sau khi có lệnh từ chính phủ.

Bà Hạnh than thở khi nói về chuyện lương bổng nếu tiệm phải đóng cửa: “Mấy hôm nay tôi mệt mỏi lắm, nghề này làm ăn tiền theo khách mà tiệm vắng khách và phải đóng cửa nữa thì tôi không biết ra sao. Tôi hy vọng dịch bệnh này qua trong thời hạn ngắn và chỉ có tìm cách chống chọi trong những ngày khó khăn thôi.”

Không chỉ có người trong nghề nail hay nghề làm tóc ở bị điêu đứng, những người trong hai nghề này tại nơi khác ở Nam California cũng gặp khó khăn.

Bà Cathy, một thợ nail của tiệm Lynn’s Nail Lounge ở Santa Monica, cho biết tiệm đã đóng cửa và cũng vắng khách trước khi đóng.

“Mỗi ngày, một thợ có khoảng một hai khách. Đến khi có thông báo đóng cửa, chúng tôi gọi khách hẹn trước ra để làm xong rồi đóng tiệm thì mỗi người có khoảng bốn năm khách,” bà nói.

Đến chiều Thứ Ba, 17 Tháng Ba, Bác Sĩ Nichole Quick, giới chức y tế Orange County, ra lệnh cấm tụ tập chỗ công cộng hay riêng tư từ 10 người trở lên. Quận hạt còn ra lệnh đóng cửa quán rượu và không cho khách ngồi ăn cho trong nhà hàng, chỉ cho mua đem về nhà.

Tuy chưa biết các tiệm tóc hay tiệm nail sẽ ra sao, nhưng ai trong hai nghề tóc và nail cũng lo lắng, không biết dịch bệnh sẽ ảnh hưởng đến chuyện làm ăn của họ đến bao lâu nữa. (Thiện Lê)

Tags:
Đi khám vì nghi nhiễm Covid-19, sốc với viện phí 10.000 USD

Đi khám vì nghi nhiễm Covid-19, sốc với viện phí 10.000 USD

Một người phụ nữ đến bệnh viện khám vì có triệu chứng giống Covid-19. Tuy nhiên, cô đã bị sốc với hóa đơn hơn 10.000 USD dù không xét nghiệm Covid-19.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất