Tiệm nail Việt ở Milwaukee đóng cửa, sau khi có tranh cãi với nhóm người da đen

Một tiệm nail do người Việt làm chủ ở Milwaukee, Wisconsin, đóng cửa vào Tháng Giêng năm nay, có thể là vì sau khi có một vụ tranh cãi với nhóm Original Black Panthers ở địa phương.

07:00 11/04/2021

Tiệm nail đó là Jade’s Nails & Spa, tọa lạc trên đường Brady, bị nhóm Original Black Panthers of Milwaukee tố cáo đối xử không đàng hoàng với một nữ khách hàng gốc Phi Châu, còn gọi bà là “chó cái,” và còn chế giễu phong trào “Black Lives Matter.”

Ông Darryl Farmer, còn được gọi là “King Rick,” đăng hai video trên Facebook cho thấy cảnh khoảng 10 người thuộc nhóm Original Black Panthers of Milwaukee vào tiệm Jade’s Nails & Spa vào đầu Tháng Giêng. Tuy video được đăng vào ngày 17 Tháng Giêng, nhưng sự việc xảy ra vào ngày 2 Tháng Giêng, một ngày sau khi “nữ khách hàng gốc Phi Châu bị kỳ thị.”

Trên Facebook, ông Farmer tự gọi mình là “lãnh đạo và tướng quân của Black Panthers khắp Hoa Kỳ và nhiều nước khác.”

Nhật báo Người Việt liên lạc với ông Farmer qua Facebook để hỏi về sự việc này, nhưng chưa có câu trả lời.

Ngoài ra, nhật báo Người Việt tìm cách liên lạc với chủ tiệm nail, nhưng không được, vì tiệm nay đã đóng cửa và không có số điện thoại để liên lạc.

Trong video, nhóm Original Black Panthers vào tiệm Jade’s Nails & Spa và hỏi chủ tiệm là ai. Một nhân viên nói chủ tiệm không có ở đó.

Sau đó, ông Farmer nói với nhân viên đó: “Tuần trước, một phụ nữ gốc Phi Châu đến đây làm nail thì bị chửi bới, bị gọi là ‘chó cái,’ và bị hét lên là ‘Black Lives Matter.’ Ông có nhớ chuyện đó không? Ông không được đối xử với phụ nữ da đen trong cộng đồng của chúng tôi thiếu tôn trọng như vậy.”

“Ông miệt thị một phụ nữ da đen, gọi cảnh sát đến đuổi người đó, và còn chế giễu ‘Black Lives Matter.’ Chúng tôi đến đây để nói quý vị ngừng thái độ đó lại. Tôi nói vậy quý vị nghe rõ chưa?,” ông Farmer nói tiếp trong video.

Sau khi nói chuyện với nhân viên của tiệm nail này, nhóm Black Panthers hô hào “No Justice No Peace” (không có công lý thì không có yên bình), rồi chuẩn bị bỏ đi.

Trước khi đi, họ còn dặn những khách hàng gốc Phi Châu khác không nên đến tiệm Jade’s Nails vì họ không tôn trọng người da đen.

Hồ sơ cho thấy giấy phép hành nghề của tiệm Jade’s nails & Spa đã hết hạn từ năm 2019. (Hình: Wisconsin Department of Safety and Professional Services)

Trong video thứ hai, có mặt hai cảnh sát viên Milwaukee tại tiệm nail, một ông da trắng và một bà da đen. Nữ cảnh sát viên có thái độ rất hòa nhã với nhóm Original Black Panthers. Nữ cảnh sát viên đó còn gọi ông Farmer là “tướng quân” (general) và còn xin xem lại video mà nhóm này thu hình từ lúc vào tiệm Jade’s Nails & Spa.

Sau đó, bà mời nhóm Original Black Panthers ra khỏi tiệm nail, cho rằng những người trong tiệm đã hiểu rõ thông điệp của nhóm này, và còn nói rất cảm kích vì Original Black Panthers đã đến nơi này.

Báo mạng Wisconsin Right Now cho biết vào ngày 4 Tháng Tư, phóng viên của họ đến tiệm Jade’s Nails & Spa thì thấy tiệm này đã đóng cửa với bảng hiệu đã tháo xuống, bên trong trống trơn, và còn cắt điện thoại.

Wisconsin Right Now phát hiện tiệm Jade’s Nails & Spa đóng cửa vào ngày 4 Tháng Tư, nhưng ông Farmer cho biết trên Facebook vào ngày 17 Tháng Giêng, tiệm nail này đã đóng cửa. Lúc ông báo tin này là cùng ngày với ngày đăng video nhóm Original Black Panthers đến tiệm để nói về vụ một khách hàng bị kỳ thị.

Sau khi nghe tin tiệm nail đó đóng cửa, ông Farmer viết: “Chúng tôi hãnh diện công bố tiệm Jade’s Nails đã đóng cửa nhờ vào nỗ lực của Original Black Panthers và cộng đồng. Họ miệt thị phụ nữ của chúng tôi và phải trả giá đắt, phải đóng cửa.”

Tuy được đăng vào ngày 17 Tháng Giêng, hai video có cảnh nhóm Original Black Panthers of Milwaukee vào tiệm Jade’s Nails & Spa mới được lan truyền nhiều trên mạng xã hội trong thời gian gần đây, và phản ứng của cư dân mạng về hai video đó theo hai chiều.

Nhiều người cho rằng hành động của nhóm Original Black Panthers là đúng để bảo vệ quyền lợi của người gốc Phi Châu. Trong khi đó, nhiều người thì cho rằng đây là một vụ thù ghét người Á Châu, và còn thắc mắc tại sao các cơ quan truyền thông dòng chính không đưa tin về sự việc trong khi có nhiều vụ thù ghét người Á Châu đang xảy ra khắp Hoa Kỳ.

Báo Wisconsin Right Now còn cho rằng lý do Jade’s Nails & Spa phải đóng cửa là các vấn đề pháp lý.

Theo hồ sơ từ Sở An Toàn và Dịch Vụ Chuyên Nghiệp Wisconsin, có một tiệm nail tên Jade’s Nails & Spa mà giấy phép hành nghề đã hết hạn từ năm 2019.

Không chỉ vậy, hồ sơ của Tòa Khu Vực Milwaukee County cho thấy chủ tiệm nail Jade’s Nails & Spa phải ra tòa để nghe phán quyết về việc đóng cửa tiệm vì chủ đất tố cáo họ nợ $65,000 tiền thuê nhà. Hồ sơ tòa án còn cho thấy tiệm nail đã đóng cửa trước ngày phải dọn ra.

Cho tới nay, vẫn chưa biết lý do thật sự vì sao tiệm Jade’s Nails & Spa đóng cửa. [đ.d.]

Tags:
Bí quyết trường thọ của bác sỹ 100 tuổi: 5 điều nên khắc cốt ghi tâm

Bí quyết trường thọ của bác sỹ 100 tuổi: 5 điều nên khắc cốt ghi tâm

Sinh năm 1921, chuẩn bị bước vào tuổi 100, nhưng mỗi khi nhắc đến tuổi của bà, nhiều người đều sẽ sửng sốt: Dù sắp tròn trăm tuổi nhưng trông bà vẫn rất minh mẫn, khỏe mạnh, tràn đầy sức sống! Tuổi thọ của bà không phải do di truyền mà là nhờ vào phương thức sinh hoạt có giờ có giấc có kiêng có lành của mình.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất