Tiệm tóc, cửa hàng, ‘mall’ ở California được làm việc bên trong từ 31 Tháng Tám

Kể từ Thứ Hai, 31 Tháng Tám, tiệm tóc trên khắp California được phép mở lại, và được phục vụ khách bên trong nếu tuân thủ quy định giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, cũng như một số quy định khác, nhật báo The Los Angeles Times dẫn lời các giới chức tiểu bang cho hay.

09:00 30/08/2020

Ngoài ra, toàn bộ cửa hàng bán lẻ và trung tâm mua sắm cũng được phép cho khách vô bên trong nhưng không quá 25% sức chứa (capacity), theo các giới chức tiểu bang.

Tiệm tóc ở california hiện chỉ được phép làm việc bên ngoài. (Hình minh họa: Mario Tama/Getty Images)

Những thay đổi này nằm trong kế hoạch mới về mở cửa lại nền kinh tế california mà Thống Đốc Gavin Newsom công bố hôm Thứ Sáu, 28 Tháng Tám.

Kế hoạch mới được chia làm bốn giai đoạn, trong đó quận hạt phải chứng tỏ ngăn chặn được COVID-19 một cách ổn định mới có thể cho phép doanh nghiệp làm việc tự do hơn và các hoạt động đông người được phép diễn ra trở lại.

Lần này, ông Newsom tỏ ra thận trọng hơn lần đầu tiên. Hồi mùa Xuân, ông quyết định nới lỏng quy định hạn chế quá nhanh, khiến số người nhiễm COVID-19 tăng mạnh đến mức ông phải ra lệnh đóng cửa toàn tiểu bang một lần nữa.

“Lần này, chúng ta sẽ kiên trì hơn,” ông Newsom nói trong buổi họp báo ở thủ phủ Sacramento hôm Thứ Sáu. “Kế hoạch này nghiêm khắc hơn nhưng chúng tôi tin là sẽ ổn định hơn.”

Theo kế hoạch mới, hiện tại, chưa có gì thay đổi nhiều với hầu hết lĩnh vực. Nhà hàng, cơ sở tôn giáo, phòng tập thể dục, rạp chiếu phim và viện bảo tàng ở phần lớn quận hạt của California vẫn phải hoạt động bên ngoài.

Quận hạt sẽ được phép nới lỏng quy định hạn chế theo từng giai đoạn. Không như lần trước, lần này, Thống Đốc Newsom cho hay tiểu bang sẽ cho phép quận hạt được mở lại doanh nghiệp hoàn toàn dựa trên mức độ lây nhiễm COVID-19 ở địa phương.

Tiêu chuẩn cho từng giai đoạn sẽ áp dụng như nhau cho toàn bộ 58 quận hạt ở California, và cố vấn của ông Newsom cho biết kế hoạch mới sẽ có hiệu lực từ Thứ Hai, 31 Tháng Tám.

Phần lớn quận hạt – gồm tất cả quận hạt ở Nam California, trừ San Diego – sẽ bắt đầu ở Giai Đoạn 1, giai đoạn khắt khe nhất.

-Giai đoạn 1, lây nhiễm rộng khắp: Hầu hết doanh nghiệp không thiết yếu phải đóng cửa. Quận hạt thuộc giai đoạn này là quận hạt mỗi ngày có hơn bảy ca COVID-19 mới trên 100,000 dân và tỉ lệ xét nghiệm dương tính từ 8% trở lên.

-Giai Đoạn 2, lây nhiễm đáng kể: Vài doanh nghiệp không thiết yếu hoạt động bên trong vẫn phải đóng cửa. Quận hạt thuộc giai đoạn này là quận hạt mỗi ngày có từ bốn đến bảy ca COVID-19 mới trên 100,000 dân và tỉ lệ xét nghiệm dương tính từ 5% đến 8%.

-Giai Đoạn 3, lây nhiễm vừa: Một số doanh nghiệp được phép mở lại nhưng phải thay đổi vài thứ. Quận hạt thuộc giai đoạn này là quận hạt mỗi ngày có từ một đến 3.9 ca COVID-19 mới trên 100,000 dân và tỉ lệ xét nghiệm dương tính từ 2% đến 4.9%.

-Giai Đoạn 4, lây nhiễm ít: Hầu hết doanh nghiệp được phép mở lại nhưng phải thay đổi vài thứ. Quận hạt thuộc giai đoạn này là quận hạt mỗi ngày có chưa tới một ca COVID-19 mới trên 100,000 dân và tỉ lệ xét nghiệm dương tính thấp hơn 2%.

Theo kế hoạch mới của ông Newsom, nhà hàng ở phần lớn quận hạt của california vẫn phải phục vụ khách bên ngoài. (Hình minh họa: Daniel Slim/AFP via Getty Images)

Ví dụ, nhà hàng ở quận hạt thuộc Giai Đoạn 1 chỉ được phép phục vụ khách bên ngoài. Khi quận hạt tiến sang Giai Đoạn 2, nhà hàng được phục vụ khách bên trong, nhưng chỉ 25% sức chứa. Ở Giai Đoạn 3 là 50% sức chứa, và ở Giai Đoạn 4 là 100%, miễn là nhà hàng tuân thủ quy định giữ khoảng cách và các biện pháp an toàn khác.

Theo kế hoạch mở lại mới, quận hạt phải chờ ít nhất 21 ngày mới được chuyển từ giai đoạn này sang giai đoạn khác, mặc dù vài quận hạt có thể sẽ được phép ra khỏi Giai Đoạn 1 sớm hơn.

“Tôi thích kế hoạch mới này vì có hướng dẫn rõ ràng doanh nghiệp nào được mở lại và khi nào được mở lại,” Bác Sĩ Clayton Châu, giám đốc Cơ Quan Y Tế Orange County, nhận xét.

Ông Châu cho hay ông yêu cầu tiểu bang giải thích rõ kế hoạch mới sẽ ảnh hưởng như thế nào đến nỗ lực mở lại trường học.

Theo kế hoạch mở lại đầu tiên mà ông Newsom công bố hồi Tháng Năm, ông không yêu cầu quận hạt đáp ứng những tiêu chuẩn mà ông đưa ra.

Thay vào đó, ông cho phép hàng chục quận hạt mở cửa lại nền kinh tế địa phương miễn là giới chức quận hạt tuyên bố có thể tăng cường xét nghiệm hoặc huấn luyện thêm nhân viên truy tìm người nghi nhiễm trong vài tuần và vài tháng sau khi doanh nghiệp hoạt động trở lại.

Rồi virus bùng lên, còn quận hạt thì chưa chuẩn bị để điều tra số người nhiễm bệnh cũng như truy tìm người nghi nhiễm, và California cùng nhiều tiểu bang khác bị thiếu hụt nghiêm trọng thiết bị xét nghiệm. (Th.Long) [qd]

Tags:
Tài tử 'Báo đen' Chadwick Boseman qua đời ở nhà riêng tại Mỹ

Tài tử "Báo đen" Chadwick Boseman qua đời ở nhà riêng tại Mỹ

Giới điện ảnh đang bàng hoàng trước thông tin nam diễn viên của bộ phim điện ảnh "Chiến binh Báo đen" Chadwick Boseman đã vừa qua đời ở tuổi 43 sau 4 năm chiến đấu với căn bệnh ung thư.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất