Tiền An Sinh Xã Hội của dân Mỹ tăng $25 mỗi tháng vào năm tới

Tiền An Sinh Xã Hội hàng triệu người dân Mỹ thụ hưởng sẽ được tăng 2% vào năm tới. Đây là lần tăng tiền cao nhất kể từ năm 2012 nhưng tính ra trung bình chỉ có $25 mỗi tháng.

06:14 18/10/2017

Sở An Sinh Xã Hội (SSA) loan báo việc tăng theo giá sinh hoạt, viết tắt là COLA, vào hôm Thứ Sáu.

COLA ảnh hưởng đến phúc lợi của hơn 70 triệu người dân ở Mỹ, trong đó có người hưởng tiền An Sinh Xã Hội, cựu thương binh và công chức hồi hưu.

Theo luật, COLA được Cơ Quan Thống Kê Bộ Lao Động tính, dựa vào chỉ số giá tiêu thụ của người đi làm ở đô thị và của nhân viên hành chánh, còn gọi là CPI-W, đo lường giá cả thay đổi của thực phẩm, tiền nhà, áo quần, chi phí chuyển vận, năng lượng, săn sóc y tế, giải trí và giáo dục.

Giới vận động cho người cao niên nói rằng chỉ số lạm phát không phản ảnh chính xác giá sinh hoạt tăng cao mà người cao niên phải đối mặt, đặc biệt đối với chi phí săn sóc y tế.

Trong khi giới bảo thủ lại cho là chỉ số lạm phát như vậy là quá hào phóng vì rằng khi giá cả tăng cao, người ta thay đổi thói quen mua sắm bằng cách mua sản phẩm tương tự với giá rẻ hơn.

Giá cả tiêu dùng chỉ tăng chút đỉnh trong năm qua mặc dù giá xăng tăng mạnh trong thời gian gần đây sau một loạt những trận bão làm chậm việc sản xuất dầu ở Gulf Coast.

Tiền An Sinh Xã Hội trung bình mỗi tháng là $1,258 hay khoảng $15,000 một năm.

Vào năm 1975, Quốc Hội ban hành luật tự động tăng hằng năm đối với tiền An Sinh Xã Hội. Các tổng thống thường bị đổ lỗi cho việc tăng quá ít hoặc không tăng chút nào. Nhưng Tổng Thống Donald Trump không có đủ quyền hạn để làm cho tăng nhiều thêm ngoại trừ ông thuyết phục được Quốc Hội thay đổi lại luật.

Trong tám năm trước, COLA trung bình hằng năm chỉ trên 1% và trong thập niên trước, mức trung bình lại cao đến 3%.

Tags:
Tình trạng mập phì của dân Mỹ không giảm sút

Tình trạng mập phì của dân Mỹ không giảm sút

Vấn đề mập phì của người dân Mỹ không hề thay đổi chút nào, dù có nhiều nỗ lực để đối phó với sự nguy hiểm này, theo bản báo cáo của cơ quan y tế chính phủ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất