Tiền cứu trợ nạn nhân lũ lụt San Jose đi về đâu?

Trận lụt lịch sử ở San Jose đã qua vài tháng nhưng đến nay hàng trăm gia đình vẫn còn vật lộn với thiệt hại, mất mát tài sản, nhà cửa.

07:01 26/06/2017

Tại buổi họp báo mới đây, đương kim dân biểu Ash Kalra thông báo tin mừng, tiểu bang California đã phê chuẩn $5,4 triệu Mỹ kim dành cho các nạn nhân lũ lụt ở San Jose

Tin tốt lành đến vào lúc lãnh đạo thành phố tuyên bố kéo dài “tình trạng khẩn cấp” ban đầu được ban bố vào ngày 28 tháng 2, một tuần sau khi thảm hoạ thiên tai ập xuống. Việc kéo dài thêm 30 ngày nữa sẽ cho phép San Jose tiếp tục nhận được cứu trợ và chi phí hồi phục.

“Hạ viện, Thượng viện tiểu bang đã thông qua số tiền cứu trợ $5,4 triệu Mỹ kim, và hiện tại đang nằm trên bàn Thống đốc chờ ký,” Nghị viên Nguyễn Tâm hào hứng chia sẻ tin vui. Khu vực 7 do ông Tâm đại diện bị ảnh hưởng nặng nề, và có rất đông người Mỹ gốc Việt bị lũ lụt tàn phá.

Trận lụt Coyote Creek lịch sử vào ngày 21 tháng 2 đã buộc 14.000 người dân phải di tản, 800 hộ phải dời chỗ ở. Hàng trăm gia đình ở San Jose vẫn còn ở tạm bên ngoài, rất nhiều nạn nhân gốc Việt đang phải đối phó với khó khăn để có thể trở về cuộc sống thường nhật. 

Từ giờ đến lúc tiền được giải ngân phải mất vài tháng, nghị viên Tâm giải thích. Ông kêu gọi đồng bào kiên nhẫn.

Vì nhiều lý do, trong đó chủ yếu lý do thủ tục, thành phố San Jose lâu nay không quản lý tiền cứu trợ nên nghị viên Tâm muốn biết số tiền đi về đâu, có đến được tay người cần giúp hay không. Ông kêu gọi công khai báo cáo chi tiêu.

Quỹ cứu trợ được lập ra vài ngày sau trận lụt vào ngày 21 tháng 2 đã thu hút được $6,9 triệu Mỹ kim từ một nhà hảo tâm gốc Việt và một số nhóm tư nhân Nhưng Quỹ này đã đóng và số tiền còn lại chỉ hơn $2 triệu Mỹ kim dành để giúp những nạn nhân hiện vẫn đang gặp khó khăn.

Theo tường trình từ tờ Mercury News, Silicon Valley Commnity Foundation là cơ quan quản trị quỹ. Họ đã đã phân phối tiền cho 5 tổ chức phi lợi nhuận trực tiếp hỗ trợ nạn nhân lũ lụt. Trong đó, Tổ chức thiện nguyện Công giáo quận Santa Clara nhận được số tiền lớn nhất, $4 triệu Mỹ kim, để quản lý các hồ sơ cần cứu trợ, chỗ ở tạm thời, trợ cấp thuê nhà, thay xe cho 300 hộ gia đình bị ngập lụt. Đến cuối tháng 6, tổ chức này còn lại $2,1 triệu Mỹ kim.

Photo Courtesy:RICK E. MARTIN / Mercury News)

Sacred Heart Community Service nhận được $2,5 triệu Mỹ kim và đã chi hết. Tổ chức đã gởi ra 740 chi phiếu $3000 Mỹ kim cho các nạn nhân. Hội Hồng Thập Tự Hoa Kỳ nhận được $150.000 Mỹ kim để hỗ trợ những nhu cầu cần thiết cơ bản cho khoảng 250 hộ gia đình, và số tiền này cũng đã được chi dùng.

Salvation Army đã chi $50.000 Mỹ kim nhận được cho các dịch vụ ăn ở tại cơ sở trú thân và điều phối quyên góp cho 150 hộ. VIVO – Tổ chức phi lợi nhuận Mỹ gốc Việt – nhận được $100.000 Mỹ kim để hỗ trợ cho 82 hộ. Mercury News không rõ VIVO đã chi hết bao nhiêu.

Cũng theo Mercury News, tổng số $350. 000 Mỹ kim dưới hình thức thẻ tặng quà trị giá $500 Mỹ kim được trao cho 700 người vô gia cư bị lũ lụt ảnh hưởng.

Nghị viên Nguyễn Tâm tỏ ra thất vọng trước việc chỉ có một tổ chức gốc Việt được tham gia và chỉ được phân một số tiền nhỏ như cho có lệ. Ông Tâm giãi bày, người ta viện nhiều lý do để gạt tổ chức của người Việt, nào là không có kinh nghiệm quản lý số tiền lớn, không đủ nhân lực, phương tiện …. Ông hy vọng trong tương lai, cộng đồng người gốc Việt sẽ có tiếng nói mạnh hơn, hiện diện nhiều hơn để có thể tham gia vào những hoạt động như vậy. 

Ông Tâm cho biết, số tiền $5,4 triệu Mỹ kim từ tiểu bang cũng sẽ được tổ chức bên ngoài quản lý, và sắp tới sẽ có buổi họp công khai cho đồng bào biết cụ thể sổ sách chi tiêu như thế nào.

Trong khi chờ cứu trợ bổ sung, các nạn nhân lũ lụt nói chung và nạn nhân gốc Việt nói riêng vẫn phải tiếp tục căng mình hồi phục cuộc sống. Họ rất cần những tấm lòng.

Hương Giang

San Jose: Hàng chục nạn nhân lũ lụt vẫn còn tạm trú bên ngoài

San Jose: Hàng chục nạn nhân lũ lụt vẫn còn tạm trú bên ngoài

Hai tuần sau trận lụt kinh hoàng ở San Jose, hàng chục gia đình vẫn còn tạm trú tại các nhà trú ẩn, và đối diện với tương lai bất ổn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất