Tiền nhà quá cao, số người bỏ California đi nhiều hơn người đến

Hiện nay số người rời bỏ tiểu bang California đang đông hơn số người dọn đến, chứng cớ cho thấy ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng nhà ở đối với tiểu bang có nền kinh tế lớn hàng thứ năm trên thế giới này.

21:30 13/01/2020

Theo ước tính do Bộ Tài Chánh California công bố hôm Thứ Sáu, 20 Tháng Mười Hai, thì dân số California hiện nay là 39.96 triệu người, gần mức 40 triệu mà các nhà dân số học trước đó đã tiên đoán là tiểu bang sẽ đạt được vào thời điểm đầu năm 2019.

Bản báo cáo cho thấy rằng California có thêm hơn 180,000 người khi so sánh sinh suất và tử suất trong thời gian 12 tháng qua, chấm dứt vào ngày 1 Tháng Bảy. Tuy nhiên, nếu tính cả số người dọn đến và dọn ra khỏi tiểu bang, người ta thấy California mất 39,500.

Các giới chức tiểu bang nói đây là lần đầu tiên kể từ khi có cuộc thống kê dân số 2010, xảy ra tình trạng nhiều người dọn đi hơn là dọn đến trong thời gian một năm. Điều này cũng góp phần khiến mức phát triển dân số của California bị coi là chậm nhất kể từ năm 1900 tới nay.

Giờ cao điểm buổi sáng trên xa lộ 101, chiều đi về hướng Nam, gần trung tâm Los Angeles. (Hình: AP Photo/Richard Vogel, File)

“Người ta không dọn tới đây vì không đủ tiền để có nơi ở,” theo lời ông Dowell Myers, giáo sư về chính sách, kế hoạch và dân số tại đại học University of Southern California.

“Công việc thì có đó, nhưng người ta không tới,” theo lời Giáo Sư Myers.

Có hơn 158,000 người dọn tới California trong thời gian 12 tháng, chấm dứt vào ngày 1 Tháng Bảy. Tuy nhiên có hơn 197,000 người dọn đi.

Trong khi đó, số người vô gia cư ở California tiếp tục lên cao, tăng thêm 16.7% trong Tháng Giêng, 2019, theo kết quả cuộc thăm dò được chính quyền liên bang chấp thuận.

Việc người dân từ California bỏ đi đã làm tăng dân ở một số tiểu bang, nhất là ở Nevada.

Hồi tháng qua, dân số Nevada vượt quá mức 3 triệu người, và là tiểu bang có dân cư tăng nhanh nhất trong năm 2018, phần lớn vì có nhiều người từ California dọn đến.

Ông Robert Lang, giám đốc điều hành cơ quan Brookings Mountain West tại đại học University of Nevada, Las Vegas, nói rằng hiện có nhiều người lớn sinh ra ở California, nhưng đang sống ở Nevada, hơn là người Nevada “chính gốc.” (V.Giang)

Tags:
Vì sao người Trung Quốc ngày càng trở nên thiếu văn minh?

Vì sao người Trung Quốc ngày càng trở nên thiếu văn minh?

Từ một câu chuyện hành xử thiếu văn minh nơi công cộng, người dân Trung Quốc đã bàn luận sôi nổi về những hành vi đáng xấu hổ của dân tộc mình, từ đó kêu gọi phục hồi đạo đức đang xuống dốc tại mảnh đất 5000 năm văn hiến.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất