Tiến sĩ cảnh báo mẹ 9 món ăn không được hâm lại vì sinh ra chất gây ung thư, rất có hại cho lục phủ ngũ tạng

Chả biết buổi sáng nhà các mẹ ăn uống thế nào, chứ nhà mình toàn cắm lại cơm nguội để ăn cho chắc dạ. Cũng vì buổi sáng cập rập, không kịp cắm cơm mới, nên tối hôm trước mình thường cắm nhiều gạo lên, số cơm còn lại sáng ngủ dậy mình chỉ việc cắm lại cho nóng, và hâm lại chút thức ăn trong tủ lạnh là cả nhà có bữa sáng ấm cúng rồi.

19:30 23/01/2021

Thế nhưng hôm qua tự dưng đi làm về lão chồng dặn dò từ nay không được hâm nóng cơm nguội để ăn vì rất hại. Hóa ra lão mới vô tình đọc được trên mạng bài cảnh báo về những món ăn không được hâm lại vì có thể gây ngộ độc và tạo ra chất gây ung thư, trong đó có món cơm nguội mà nhà mình vẫn dùng đấy các mẹ ạ.

Vậy nên các mẹ đừng dại mà hâm nóng lại những thứ mình liệt kê dưới đây nha!

Cơm nguội

Cũng giống như nhà mình, không ít gia đình cũng có thói quen hâm nóng lại cơm nguội để ăn lại bữa sau. Thế nhưng, theo PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh  - Viện công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, ĐH Bách Khoa Hà Nội cảnh báo, mọi người không nên ăn cơm nguội để quá 1 ngày vì vi khuẩn có thể xâm nhập và gây ngộ độc. Đặc biệt, cơm chỉ được hâm lại 1 lần duy nhất, không được làm nóng nhiều lần vì có thể sản sinh chất độc. Tốt nhất, mọi người chỉ nên ăn cơm khi vừa nấu xong.

Đồng quan điểm, Ths. Bs Lương Quốc Chính - BV Bạch Mai phân tích, cơm nguội hâm nóng rất dễ gây ngộ độc thực phẩm vì bảo quản cơm chưa đúng cách. Nếu cơm để ở nhiệt độ thường thời gian càng lâu thì lượng độc tố và vi khuẩn càng nhiều. Khi bảo quản ở nhiệt độ thường, vi khuẩn và độc tố sản sinh theo cấp số nhân và có thể gây tiêu chảy sau 1 – 5 giờ sau khi ăn.

Thịt gà

Nếu đem hâm lại thịt gà, hàm lượng protein trong chúng sẽ bị thay đổi và biến chất, gây ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên ăn hết sau khi nấu và ăn nguội khi còn thừa.

Trứng

Trứng là thực phẩm không nên tiếp xúc nhiều lần với nhiệt. Bởi trong trứng mặc dù có lượng canxi, vitamin và nhiều yếu tố dinh dưỡng khác, tuy nhiên khi hâm nóng lại, lòng đỏ trứng có thể biến thành chất gây hại cho hệ tiêu hóa của bạn.

Rau lá xanh

Hàm lượng vitamin K, canxi và nitrat trong rau lá xanh rất cao, nếu như hâm nóng lại thì chất nitrat sẽ chuyển hóa thành nitrit - đây là một chất gây ung thư đã được khoa học khẳng định.

Ngoài ra, trong các loại rau lá xanh cũng chứa nhiều chất sắt. Khi được đun lại, sắt và nitrat sẽ kết hợp với amin trong rau hình thành hợp chất gây ung thư.

Khoai tây

Nếu như hâm lại khoai tây, dinh dưỡng trong thực phẩm này sẽ biến thành chất có hại. Hơn nữa, khi đã được nấu chín, vi khuẩn rất nhanh xâm nhập vào trong khoai tây. Vì vậy, khi mọi người ăn có thể bị nhiễm độc gây ngộ độc, đau bụng, buồn nôn.

Nấm

Khi nấu đi nấu lại, hàm lượng protein và các chất dinh dưỡng trong nấm sẽ biến thành chất độc hại cho dạ dày. Ngoài ra, đun lại nấm hơn 1 lần có thể gây hại đến tim mạch.

Theo PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, nếu bất đắc dĩ phải hâm lại thì mọi người chỉ nên hâm ở dưới 71 độ C.

Củ dền và củ cải trắng

Theo khuyến cáo của PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, tốt nhất không nên nấu lại thực phẩm này, vì hàm lượng nitrat cũng như các nguyên tố vi lượng trong các củ dền và củ cái khi được nấu đi nấu lại ở nhiệt độ cao có thể sản sinh hợp chất gây đột biến DNA và hình thành tế bào ung thư.

Hơn nữa, trong củ cải giàu chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất. Nếu đem nấu đi nấu lại chúng sẽ bị axit hóa ảnh hưởng xấu tới ruột non, có thể gây đau bụng tức thì.

Thịt nướng và cá rán

Việc hâm đi hâm lại nhiều lần không chỉ khiến món thịt nướng và cá rán bị khô cháy, ăn không ngon mà còn sản sinh ra chất aldehyt cực độc, có thể gây ung thư.

Nước

Nhiều gia đình thường đun nước sôi để uống, điều này rất tốt cho sức khỏe. Thế nhưng nếu đun đi đun lại nhiều lần sẽ khiến kim loại nặng trong nước bị thủy phân. Khi đi vào cơ thể, chất này có khả năng gây hại.

Nguồn: Tổng hợp

Tags:
Ông Trump mời những người lính vào khách sạn của mình sau khi họ phải ở dưới hầm để xe

Ông Trump mời những người lính vào khách sạn của mình sau khi họ phải ở dưới hầm để xe

Tổng thống Trump đã cho phép hàng nghìn lính Vệ binh Quốc gia lưu trú tại khách sạn Trump của ông ở Washington, DC sau khi Cảnh sát Capitol cho họ xuống nhà để xe khi đang không làm nhiệm vụ bảo vệ Capitol, theo One America News.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất