Tiếp tục xuất hiện vết nứt trên đỉnh núi lửa Kilauea

Mới đây các vết nứt trên đỉnh núi lửa Kilauea, Hawaii lại tiếp tục xuất hiện, khiến các nhà khoa học sợ rằng một vụ nổ lớn có thể sắp xảy ra.

08:30 05/06/2018

Các hình ảnh được chụp bởi Trung tâm Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, cho thấy những vết nứt đã được phát hiện ở một trong những miệng núi lửa chính của Kilauea.

Drone footage has revealed the Kilauea volcano on Hawaii's Big Island has alarming new cracks, leading scientists to fear that a massive new explosion could be imminent

“Chúng tôi thực sự không biết những tác động của lâu dài của vết nứt này. Có thể những vụ phun trào mới sẽ diễn ra. Chúng có thể có quy mô nhỏ hơn các vụ phun trào trước đó”, Kyle Anderson, một nhà địa lý học thuộc đài thiên văn núi lửa Hawaii, nói với Express.

“Cũng có thể đó là lỗ thông hơi chặn vĩnh viễn, kết thúc vụ nổ hoàn toàn”, ông Anderson nói thêm.

Cracks were spotted in one of Kilauea's main craters, and some spewed 'intense' steam over the weekend, officials said 

Các vụ phun trào tại núi lửa Kilauea đã diễn ra trước đó, khiến khu vực Kapoho và Vacationland trên Đảo Lớn của Hawaii bị cô lập trong 1 thời gian ngắn.

It remains unknown if the boulders - which have helped stop huge clouds of ash from emerging - will help put an end to Kilauea's volcanic eruptions, or if it could make things even worse

Các quan chức đã ban hành các yêu cầu bắt buộc đối với cư dân ở những khu vực lân cận có thể bị ảnh hưởng bởi vụ phun trào phải di chuyển ngay lập tức.

Vụ phun trào đã phá hủy hàng chục ngôi nhà và khiến hàng ngàn ngôi nhà khác bị hư hại.

Hôm thứ Tư, USGS cho biết “các vụ phun trào mạnh” đang tiếp tục ở khu vực kẽ hở phía đông của Kilauea, vốn đã phun trào ngày 3 tháng Năm.

Trong khi công nhân địa phương đang sốt sắng thực hiện các kế hoạch dự phòng để đảm bảo có một lối thoát an toàn cho người dân, thì Cảnh sát Quốc gia cũng túc trực sẵn hai máy bay trực thăng cứu hộ.

Mỗi chiếc trực thăng có thể chứa khoảng 45 người cùng một lúc.

Ngọc Ánh/Tinnuocmy.com
Núi lửa phun trào dữ dội, c.h.ô.n v.ù.i nhiều người ở Guatemala

Núi lửa phun trào dữ dội, c.h.ô.n v.ù.i nhiều người ở Guatemala

Ít nhất 25 người c.h.ế.t khi lửa Fuego phun trào lần thứ hai trong năm, tạo ra dòng dung nham nóng đỏ và cột tro bụi cao tới 9,6 km.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất