Tiếp viên trên những chuyến bay của giới siêu giàu

Để phục vụ giới thượng lưu, tiếp viên hàng không VIP phải có nhiều kỹ năng như pha chế, dọn dẹp, trợ lý cá nhân và thậm chí là trông chừng thú cưng.

10:00 01/10/2020

Đối với người bình thường, việc đi máy bay có thể kèm theo nhiều rắc rối như phải xếp hàng chờ đợi, chen lấn trong khoang ghế hạng phổ thông, kẹt cứng trên một chiếc ghế không thoải mái...

Tuy nhiên, ở một nơi khác trên bầu trời, trong một chuyến bay VIP, mọi chuyện lại rất khác. Hành khách - đa phần là người nổi tiếng, doanh nhân, hoàng gia, tài phiệt - có thể thoải mái xem phim chiếu rạp, nghỉ ngơi, có phòng khách riêng và được đáp ứng mọi nhu cầu.

Một trong những nhân tố không thể thiếu của một chuyến bay VIP là những tiếp viên hàng không. Dù được hưởng nhiều đặc quyền, tiếp viên hàng không VIP cũng phải đối mặt với vô số áp lực, mệt mỏi trong công việc.

Để phục vụ giới thượng lưu đến từng "chân tơ kẽ tóc", những người này không chỉ cần chuyên môn nghiệp vụ, họ còn phải có nhiều kỹ năng như pha chế đồ uống, dọn dẹp, phục vụ đồ ăn, trợ lý cá nhân và thậm chí là trông chừng thú cưng.

tiep vien hang khong vip anh 1

Mary Kalymnou đã làm tiếp viên hàng không được 13 năm.

Những yêu cầu kỳ lạ

Tiếp viên hàng không Kimberley Benton đã làm việc trong ngành này được 9 năm. Benton rất thích du lịch và nhờ công việc này, cô đã có 14 chuyến đi vòng quanh thế giới, đặt chân đến hơn 130 quốc gia và đi trên 27 loại máy bay phản lực khác nhau.

Đối với cô, tiếp viên hàng không VIP không chỉ là người cung cấp dịch vụ tốt nhất mà còn phải biết "tạo ra trải nghiệm" cho khách hàng.

"Khách hàng mong đợi bạn biết chính xác những gì họ muốn. Đó có thể là những thứ rất nhỏ như một ly Nespresso, gác chân lên ghế hay một tờ Sunday Times chẳng hạn".

Công việc đòi hỏi Benton phải thích nghi với mọi tình huống. "Ban nhạc pop, hoàng gia, triệu phú, tỷ phú, những người thừa kế", cô liệt kê những khách hàng mình từng bay cùng. "Tôi đã bay với rất nhiều người mà bạn chỉ thấy trên TV. Bạn có thể hơi lo lắng, nhưng khi bay với những người này, bạn hiểu họ cũng giống như những người khác".

Tuy nhiên, vẫn có những khách hàng đưa ra yêu cầu kỳ lạ. Các tiếp viên hàng không VIP thường không có đồng phục cố định, đa số đều chọn trang phục trang nhã với kiểu tóc gọn gàng và trang điểm đơn giản.

Benton tiết lộ có lần cô từng được khách yêu cầu mang giày cao gót do chính người này tự mua. "Trong nhiều trường hợp, khách muốn chúng tôi đi giày cao gót hiệu Christian Louboutin cả trong và ngoài cabin".

tiep vien hang khong vip anh 2

Tiếp viên VIP thường bay cùng gia đình hoàng gia, nguyên thủ quốc gia, CEO và những người nổi tiếng.

Vẹt, súng và xác chết

Mary Kalymnou, một tiếp viên VIP khác có 13 năm kinh nghiệm, cho biết cô từng làm việc cho nhiều khách hàng quốc tế cấp cao như người của hoàng gia, nguyên thủ quốc gia, CEO và người nổi tiếng.

Kalymnou từng nhìn thấy hành khách mang theo những con vẹt kỳ lạ, đồ trang sức, hơn 20 túi đồ mua sắm và cả súng. Thậm chí, cô còn bay cùng xác chết.

"Tôi từng 3 lần bay cùng xác chết. Chiếc quan tài được làm bằng vàng và gỗ đắt tiền. Tất cả đều là những người rất nổi tiếng", cô nhớ lại.

Kalymnou nói rằng công việc của một tiếp viên hàng không VIP là vô cùng khó khăn và "đòi hỏi rất nhiều hy sinh".

tiep vien hang khong vip anh 3tiep vien hang khong vip anh 4

Nội thất bên trong những chuyên cơ VIP.

"Nhiều người có thể học nghề này nhưng cuối cùng sẽ chỉ có một số ít trở nên nổi bật. Chuyên nghiệp thôi là chưa đủ, bạn phải là duy nhất. Bạn có thể dễ dàng bị thay thế bởi một ai đó mới, trẻ, đẹp, thông minh và linh hoạt hơn", Kalymnou nói.

Còn với Benton, công việc đã đặt cuộc sống của cô vào trạng thái "chờ vĩnh viễn". "Bạn không biết mình sẽ đến đâu sau 48 giờ hoặc thậm chí hai tuần tới. Không phải lúc nào bạn cũng có cơ hội được nghỉ trọn vẹn một ngày", nữ tiếp viên giải thích.

Benton nói với tư cách là một người làm việc tự do, các tiếp viên hàng không có thể kiếm được từ 195 USD đến 587 USD một ngày, tùy thuộc vào kinh nghiệm và thỏa thuận với nhà điều hành.

Hiếm khi nhận tiền boa, những tiếp viên hàng không VIP lại thường được khách tặng những món quà như túi xách đắt tiền. Và một trong những đặc quyền là có cơ hội gặp gỡ người nổi tiếng và đến thăm nhiều địa điểm tuyệt vời khắp thế giới: Maldives, Nhật Bản, Bali...

"Điều đó giống như bạn vừa đi du lịch, vừa kiếm sống và quan trọng bạn đang làm những gì mình yêu thích", Benton nói.

Tags:
Trump lấn át Biden trong cuộc tranh luận giống 'tai nạn tàu hỏa'

Trump lấn át Biden trong cuộc tranh luận giống 'tai nạn tàu hỏa'

Trump bắt đầu cuộc tranh luận đầu tiên với Biden bằng chiến thuật ông đã quen sử dụng trong phòng họp báo của Nhà Trắng: ngắt lời.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất