Tiết lộ “tối hậu thư” trong cuộc chuyển giao quyền lực Tổng thống Mỹ

Giám đốc Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp Mỹ (GSA) Emily Murphy đã gửi thư cho ông Joe Biden thông báo về quá trình chuyển giao quyền lực hôm 23/11, một ngày trước hạn chót của Hạ viện yêu cầu bà Murphy gửi báo cáo.

00:00 25/11/2020

Theo New York Times, Giám đốc GSA Emily Murphy đã từ chối yêu cầu báo cáo trước Quốc hội vào ngày 23/11 về quyết định chưa công nhận chiến thắng của ông Joe Biden - người được truyền thông Mỹ "xướng tên" giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống 2020.

Quyết định của bà Murphy làm gia tăng căng thẳng chính trị liên quan đến vấn đề tài chính và quyền tiếp cận vốn dành cho quá trình chuyển giao quyền lực Tổng thống Mỹ.

Tuần trước, Chủ tịch Ủy ban Giám sát và Cải cách cùng Uỷ ban chi tiêu Hạ viện Mỹ đã yêu cầu bà Emily Murphy cung cấp một bản báo cáo cho các nghị sĩ vào hạn chót là ngày 23/11 để giải thích lý do vì sao bà vẫn chưa thực hiện thông lệ trước đây và cho đến nay vẫn từ chối thông qua quá trình chuyển giao quyền lực cho ông Biden.

Tiet lo “toi hau thu” trong cuoc chuyen giao quyen luc Tong thong My

Giám đốc GSA Emily Murphy. Ảnh: New York Times. 

Nhằm gia tăng áp lực đối với bà Murphy, các nghị sĩ của Đảng Dân chủ cũng cảnh báo sẽ đưa bà ra điều trần công khai.

Nhưng khi hạn chót vào ngày 23/11 sắp trôi qua, GSA cho biết bà Murphy sẽ không gặp các nhà lập pháp hàng đầu về vấn đề trên, thay vào đó, cấp phó của bà là Allison Brigati sẽ có một cuộc họp ngắn 30 phút vào ngày 30/11.

Tức giận với phản ứng của GSA, các nghị sĩ Dân chủ tại Hạ viện Mỹ đã gửi cho bà Murphy một bức thư khác.

"Chúng tôi không thể đợi thêm một tuần nữa để nắm được thông tin về việc bà từ chối đưa ra quyết định xác nhận", trích nội dung bức "tối hậu thư" của các chủ tịch ủy ban tại Hạ viện là nghị sĩ Carolyn B. Maloney và Nita M. Lowey của New York, cùng Chủ tịch Ủy ban Gám sát và cấp ngân sách cho GSA, nghị sĩ Gerald E. Connolly của Virginia và Mike Quigley của Illinois.

"Mỗi một ngày bị lãng phí là một ngày nữa mà sự an toàn, sức khỏe và hạnh phúc của người dân Mỹ bị đe dọa khi chính quyền Biden-Harris sắp tới không thể chuẩn bị đầy đủ để ứng phó với đại dịch COVID-19, cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng của đất nước chúng ta và vấn đề an ninh", bức thư gửi tới bà Murphy nêu rõ.

Các nghị sĩ Dân chủ tại Hạ viện yêu cầu bà Murphy phản hồi muộn nhất là vào 17h ngày 24/11.

Tiet lo “toi hau thu” trong cuoc chuyen giao quyen luc Tong thong My-Hinh-2

Ông Joe Biden.  

Theo New York Tines, các nghị sĩ Dân chủ hàng đầu trong các ủy ban tình báo ở Thượng viện và Hạ viện Mỹ cũng gia tăng áp lực lên bà Murphy để quá trình chuyển giao chính thức được bắt đầu.

Trong một bức thư, Thượng nghị sĩ Mark Warner của Virginia nói rằng, nói rằng nếu các báo cáo tình báo mật không được chuyển đến cho ông Biden và nhóm cố vấn, khả năng họ "ứng phó thích hợp với các mối đe dọa ngay đầu nhiệm kỳ" có thể bị ảnh hưởng. 

Nghị sĩ Adam B. Schiff, người đứng đầu Ủy ban Tình báo Hạ viện, cho biết những mối đe dọa như vậy có thể bao gồm đại dịch COVID-19 và khủng bố.

"Nền dân chủ của chúng ta và sự chuyển giao quyền lực có trật tự từ tổng thống này sang tổng thống khác không thể bị phá hoại bởi việc một ứng cử viên không sẵn lòng chấp nhận kết quả rõ ràng của một cuộc bầu cử một cách không lý giải được, hoặc sự không hành động của các quan chức chính phủ như bà", ông Schiff viết trong thư. 

Theo New York  Times, bà Murphy đã không đưa ra lời giải thích công khai nào về sự chậm trễ của mình trong việc công nhận chiến thắng của ông Biden, nhưng nó trùng hợp với nỗ lực của ông Trump nhằm lật ngược kết quả bầu cử.

Nếu không có sự công nhận của GSA, nhóm của ông Biden không thể chuyển đến các văn phòng chính phủ ở Washington, gặp gỡ chính thức các cơ quan liên bang hoặc tiến hành công việc liên quan đến bí mật nhạy cảm của chính phủ.

Đến tối 23/11 (giờ Mỹ), Giám đốc GSA Emily Murphy đã gửi thư cho ông Joe Biden, trong đó nói rằng chính quyền Tổng thống Trump sẵn sàng khởi động quá trình chuyển giao chính thức.

Trong thư, bà Murphy thông báo sẽ bắt đầu hỗ trợ cho phía ông Joe Biden các nguồn lực và dịch vụ hậu bầu cử nhằm hỗ trợ sự kiện chuyển giao tổng thống.

"Xin hiểu rằng tôi đưa ra quyết định này một cách độc lập, dựa trên pháp luật và tình hình thực tế. Tôi chưa bao giờ chịu áp lực bởi quan chức thuộc nhánh Hành pháp dù là gián tiếp hay trực tiếp, bao gồm cả những người làm việc ở Nhà Trắng hay GSA, liên quan đến nội dung và thời điểm tôi đưa ra quyết định", bà Murphy viết trong thư gửi ông Biden.

Link nguồn: https://kienthuc.net.vn/the-gioi-24h/tiet-lo-toi-hau-thu-trong-cuoc-chuyen-giao-quyen-luc-tong-thong-my-1465305.html

Tags:
Mỹ sẽ có lễ nhậm chức tổng thống đặc biệt chưa từng thấy

Mỹ sẽ có lễ nhậm chức tổng thống đặc biệt chưa từng thấy

Trong bối cảnh đại dịch hoành hành và đất nước lâm vào khủng hoảng, nếu chính thức được tuyên bố chiến thắng, ông Joe Biden sẽ trải qua lễ nhậm chức đặc biệt chưa từng có tiền lệ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất