Tiết lộ "ưu tiên" của ông Biden với Trung Quốc

Theo một cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu của Mỹ, chính quyền ông Biden có kế hoạch ưu tiên đối phó nhanh chóng và quyết liệt trước các chính sách bành trướng của Trung Quốc ở Hong Kong, đảo Đài Loan... Vị cố vấn này còn đề xuất cách để Washington có thể kiềm chế sức mạnh của Bắc Kinh.

22:30 30/01/2021

Tờ SCMP hôm 30/1 đưa tin, trong bài phát biểu về chính sách đối ngoại lớn đầu tiên của mình kể từ khi nhậm chức, Cố vấn An ninh quốc gia Jake Sullivan cho rằng, một trong những cách tốt nhất để kiềm tỏa được sức mạnh của Trung Quốc là Mỹ phải trở thành một "tấm gương" tốt. 

Tiết lộ "ưu tiên" của ông Biden với Trung Quốc - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: NIT

"Họ nhìn vào bề nổi là tình trạng rối loạn và chia rẽ ở Mỹ và nói: 'Hãy xem kìa, hệ thống chính trị của nước Mỹ không hiệu quả bằng của chúng tôi'", ông Sullivan nói tại một sự kiện do Viện Hòa bình Mỹ tổ chức hôm 29/1. 

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ nói thêm về các đề xuất giúp Washington phát triển: "Bước một là làm mới nền tảng cơ bản của nền dân chủ Mỹ. Làm mới mọi thứ từ bản thân hệ thống dân chủ Mỹ đến các vấn đề liên quan tới phân biệt chủng tộc, bất bình đẳng kinh tế, và tất cả mọi thứ đã góp phần tạo nên sự tỏa sáng cho hệ thống chính trị Mỹ".  

Theo ông Sullivan, các ưu tiên khác trong chiến lược đối phó Trung Quốc của chính quyền ông Biden, bao gồm đầu tư chính phủ cho trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học, năng lượng sạch và các lĩnh vực công nghệ khác mà Bắc Kinh kỳ vọng chiếm ưu thế. Ngoài ra, chính quyền ông Biden cũng muốn đảm bảo rằng, chính phủ, Bộ Quốc phòng cùng các bộ ngành khác nói và hành động nhất quán. 

Để tận dụng sức mạnh về số lượng, cố vấn An ninh Mỹ còn cho biết, Washington sẽ dành sự quan tâm đáng kể vào việc xây dựng lại mối quan hệ đã rạn nứt với các đồng minh châu Âu và châu Á - các nước đang có chung sự thất vọng về Bắc Kinh. Mỹ chiếm 1/4 tỷ trọng nền kinh tế toàn cầu. Nếu kết hợp với các nước đồng minh, tỷ trọng này là 1/2. 

Ông Sullivan không nhắc đến tên của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nhưng chính sách mà ông vạch ra hoàn toàn trái ngược với những gì mà chính quyền ông Trump đã làm trong 4 năm nắm quyền. Nước Mỹ thời ông Trump đã khiến nhiều đồng minh của Washington "phật ý" và gây rạn nứt quan hệ sâu sắc. 

 Tuyên bố của ông Sullivan được đưa ra trong bối cảnh có thông tin cho rằng chính quyền của ông Biden đang chuyển sự chú ý về đối ngoại từ Trung Đông sang châu Á. Tờ Politico hôm 28/1 đưa tin, ông Sullivan đang âm thầm tái cấu trúc Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ bằng cách thu gọn đội ngũ Trung Đông và xây dựng đội ngũ châu Á. 

Tags:
Mục tiêu trả đũa của ông Trump sau khi bị luận tội

Mục tiêu trả đũa của ông Trump sau khi bị luận tội

Cựu Tổng thống Donald Trump đang tập trung vốn chính trị của mình nhắm vào bà Liz Cheney, người dẫn đầu nhóm hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu thông qua điều khoản luận tội ông.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất