TikTok kiện chính quyền Trump

TikTok đệ đơn yêu cầu một thẩm phán liên bang ở Washington chặn chính quyền Trump ban lệnh cấm ứng dụng chia sẻ video này tại Mỹ.

23:30 19/09/2020

TikTok và công ty mẹ ByteDance đã đệ đơn kiện lên một toà án liên bang ở Washington vào đêm 18/9 để phản đối sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Donald Trump, Bloomberg News hôm nay đưa tin.

Đơn kiện cáo buộc Trump vượt quá thẩm quyền khi ban lệnh cấm ứng dụng thuộc sở hữu của Trung Quốc này và hành động đó xuất phát từ động cơ chính trị hơn là ngăn chặn một "mối đe doạ bất thường" đối với Mỹ như luật pháp quy định.

TikTok cũng cho rằng lệnh cấm này vi phạm quyền tự do ngôn luận trong Tu chính án số một của Mỹ và cáo buộc chính quyền Trump "làm ngơ" trước bằng chứng cho thấy TikTok cam kết đảm bảo quyền riêng tư và an ninh với người dùng Mỹ.

"Hành động của Trump sẽ phá huỷ một cộng đồng trực tuyến nơi hàng triệu người Mỹ cùng nhau thể hiện bản thân", đơn kiện có đoạn.

Nhà Trắng hiện chưa phản hồi trước thông tin trên.

Logo TikTok bên ngoài văn phòng tại thành phố Culver, bang , Mỹ hôm 27/8. Ảnh: AFP.
Logo TikTok bên ngoài văn phòng tại thành phố Culver, bang , Mỹ hôm 27/8. Ảnh: AFP.

Động thái của TikTok diễn ra ngay sau khi Bộ Thương mại Mỹ hôm 18/9 ra lệnh cấm người dùng tại nước này tải ứng dụng WeChat và TikTok kể từ ngày 20/9. Cơ quan này sẽ yêu cầu gỡ hai ứng dụng Trung Quốc và "cấm cửa" chúng trên AppStore, Google Play hay bất cứ nhà cung cấp ứng dụng nào trên các nền tảng "có thể tiếp cận từ Mỹ". Một nhóm người dùng TikTok ở Mỹ cũng đang đệ đơn chống lại lệnh cấm này tại toà án California.

TikTok, nền tảng tạo và chia sẻ các video ngắn, phát triển nhanh chóng ở Mỹ, từ 11 triệu người dùng mỗi tháng vào tháng 1/2018 lên khoảng 100 triệu hiện nay.

Trump tháng trước ký sắc lệnh cấm mọi cá nhân, tổ chức nằm trong quyền tài phán của Mỹ giao dịch với ByteDance, chủ sở hữu TikTok, nhằm bảo vệ an ninh quốc gia. Ông chủ Nhà Trắng cũng đặt thời hạn 20/9 cho ByteDance phải đạt thỏa thuận bán hoạt động tại Mỹ hoặc bị đóng cửa.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân khẳng định cơ sở an ninh quốc gia mà Mỹ sử dụng để "đàn áp các công ty Trung Quốc" là "không có căn cứ", nhấn mạnh doanh nghiệp Trung Quốc tiến hành hoạt động kinh doanh theo quy tắc quốc tế và luật pháp Mỹ.

Bộ Thương mại Trung Quốc hôm nay cũng ra thông cáo chỉ trích Mỹ và kêu gọi Washington "ngừng bắt nạt". Cơ quan này cảnh báo Trung Quốc sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền hợp pháp và lợi ích của các công ty trong nước.

Theo ông James Dempsey, giám đốc điều hành của Trung tâm Luật và Công nghệ Berkeley thuộc Đại học California ở Berkeley, các vụ kiện thách thức lệnh hành pháp liên quan đến an ninh quốc gia thường đối mặt với một cuộc chiến khó khăn.

"Các tòa án thường không xem xét những quyết định của tổng thống về các vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia", Dempsey nói.

Link nguồn: https://vnexpress.net/tiktok-kien-chinh-quyen-trump-4164337.html

Tags:
Quốc gia nhỏ bé vay tiền Trung Quốc: Người dân 'ăn nên làm ra', vì sao chính phủ vẫn 'lo ngay ngáy'?

Quốc gia nhỏ bé vay tiền Trung Quốc: Người dân "ăn nên làm ra", vì sao chính phủ vẫn "lo ngay ngáy"?

Một số ý kiến tranh luận rằng cựu Tổng thống Maldives "không còn lựa chọn nào khác" ngoài việc vay tiền Trung Quốc vào thời điểm đó, theo BBC.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất