TikTok sẽ kiện TT Trump vì bị cấm hoạt động ở Mỹ

TikTok sẽ kiện chính quyền Tổng Thống Donald Trump vì lệnh cấm dịch vụ này hoạt động ở Mỹ, đài NPR đưa tin vào Thứ Bảy, 8 Tháng Tám.

10:00 10/08/2020

Dịch vụ chia sẻ video rất được giới trẻ ưa chuộng này sẽ làm đơn kiện gửi tòa án liên bang ngay Thứ Ba tuần tới, theo lời một người liên hệ trực tiếp vụ kiện này nhưng không được phép phát ngôn cho TikTok.

Đơn kiện sẽ được gửi cho tòa liên bang vùng Nam California, nơi công ty này đặt văn phòng, người này cho hay.

Theo đài NPR, đơn kiện cáo buộc lệnh của Tổng Thống Trump là vi hiến vì không cho TikTok cơ hội phản hồi. Đơn kiện còn cáo buộc việc chính quyền nói phải ban hành lệnh này vì TikTok có nguy cơ làm hại an ninh quốc gia là vô căn cứ, theo nguồn tin nêu trên.

“Lệnh đó chỉ toàn dựa trên tin đồn và phỏng đoán,” nguồn tin này nói. “Lệnh đó không đưa ra bằng chứng thực tế, chỉ lặp lại những lời đồn đãi về Trung Quốc lan truyền suốt thời gian qua.”

Tòa Bạch Ốc từ chối cho biết ý kiến về việc có thể bị kiện, nhưng khẳng định lệnh của Tổng Thống Trump là đúng. “Chính quyền luôn cố gắng bảo vệ người dân Mỹ trước tất cả mối đe dọa trên mạng đối với cơ sở hạ tầng cấp thiết, an toàn và sức khỏe công chúng, cũng như an ninh kinh tế và quốc gia,” ông Judd Deere, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, nói.

Theo lệnh mà Tổng Thống Trump ban hành tối Thứ Năm, sau 45 ngày tới, “bất kỳ giao dịch nào” giữa công dân Mỹ với công ty mẹ của TikTok là ByteDance ở Bắc Kinh sẽ bị cấm vì lý do an ninh quốc gia.

Nếu được thực thi, lệnh cấm này coi như “kết liễu” TikTok ở Mỹ.

Hơn 100 triệu người ở Mỹ dùng TikTok. (Hình minh họa: Drew Angerer/Getty Images)

TikTok rất được thanh thiếu niên ở Mỹ ưa chuộng, hơn 100 triệu người xài ứng dụng này. Họ thường dùng TikTok để chia sẻ video nhảy múa và diễn hài.

Ứng dụng này tạo nên hiện tượng văn hóa đến mức trở thành nơi để người ta tìm kiếm tài năng âm nhạc mới, và thậm chí nhiều bài hát trên TikTok đứng đầu bảng xếp hạng âm nhạc.

Thời gian qua, TikTok cũng được dùng để làm hại Tổng Thống Trump, chẳng hạn vụ hàng ngàn thiếu niên đặt vé dự buổi vận động tranh cử của ông ở Tulsa, Oklahoma, nhưng cuối cùng không đi, khiến ban tranh cử của ông Trump vô cùng bối rối vì số người dự thấp đến mức đáng thất vọng.

Nếu lệnh cấm của Tổng Thống Trump có hiệu lực, có lẽ TikTok sẽ không còn gửi được cập nhật phần mềm (software update) cho người dùng, khiến ứng dụng này không thể điều chỉnh được nữa trên điện thoại và cuối cùng là không hoạt động được.

Lệnh cấm của ông Trump sẽ ngăn doanh nghiệp Mỹ quảng cáo trên TikTok, và buộc Apple cũng như Google rút TikTok khỏi kho ứng dụng (app store) của họ.

Hơn 1,000 nhân viên của TikTok ở Mỹ có thể bị chặn lương vô thời hạn. Lệnh cấm có thể buộc chủ cho thuê văn phòng đuổi TikTok ra, và khiến luật sư Mỹ không thể đại diện cho TikTok trong bất kỳ vụ kiện nào ở Mỹ.

Ai vi phạm lệnh cấm sẽ bị phạt rất nặng. Nếu lệnh cấm có hiệu lực, ai làm ăn với TikTok có thể bị phạt mỗi lần $300,000, thậm chí người “cố ý” vi phạm có thể bị truy tố hình sự. (Th.Long) [qd]

Tags:
Barron Trump và cuộc sống đặc quyền của con trai tổng thống

Barron Trump và cuộc sống đặc quyền của con trai tổng thống

Sinh trưởng trong gia đình quyền lực bậc nhất nước Mỹ, con trai út của Tổng thống Mỹ Donald Trump có một cuộc sống đặc quyền đáng mơ ước so với nhiều đứa trẻ cùng trang lứa.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất